Nạn trộm cắp điện vẫn gia tăng

Tâm An| 09/12/2021 09:36

Tuy ngành Điện đã quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng điện, nhưng tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh vẫn có xu hướng gia tăng. Trong đó, có nhiều vụ trộm cắp điện với các thủ đoạn tinh vi, phức tạp.

ADQuảng cáo

Tình trạng trộm cắp điện gần đây diễn biến hết sức phức tạp. Các hành vi trộm cắp điện phổ biến là câu móc trực tiếp trên lưới điện; phá niêm phong, mở hộp công tơ đấu vào trong cực của hộp công tơ; đảo cực tính của công tơ, câu nguội ngoài… Các hành vi này nhằm trục lợi, giảm bớt hoặc không phải trả tiền điện.

Hiện trường vụ trộm cắp điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức

Điển hình như tháng 8/2021, Điện lực Tuy Đức phát hiện hộ gia đình ông Nguyễn Văn A, thôn 4, xã Quảng Tân, câu trộm điện để sử dụng sinh hoạt gia đình. Ông A đã lợi dụng cây mận che khuất tầm nhìn, câu trực tiếp dây pha của lưới điện hạ áp thuộc TBA T888(ĐD477ĐRL2) không qua hệ thống đo đếm và lấy dây trung tính trong nhà để sử dung cho mục đích bơm tưới và một số thiết bị sinh hoạt gia đình. Sau khi phát hiện, Điện lực Tuy Đức đã phối hợp với các đơn vị chức năng lập biên bản vi phạm, tiến hành truy thu với số tiền sáu triệu đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã xử lý 45 vụ trộm cắp điện, truy thu 21.732 kWh điện, tổng số tiền bồi thường 750 triệu đồng.

Thực trạng này không chỉ gây tổn thất điện năng, làm thất thu cho Công ty mà còn gây ra nhiều sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, ngay từ đầu năm 2021, PC Đắk Nông đặt ra tiêu chí phải phát hiện và xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện của khách hàng đi đôi với tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, công an địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để tạo sức răn đe; tuyên truyền cho người dân biết để không tham gia, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý là Công ty đã triển khai lắp đặt hàng loạt các thiết bị thông minh có các cảnh báo bất thường khi sử dụng điện như: Lắp đặt RF-Spider, DSPM, CPM, CMIS3.0 để rà soát, phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Ngoài ra, Công ty đã chủ động đầu tư cải tạo lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn. Tại một số khu vực, ngành điện đã tăng cường đầu tư, cải tạo lưới điện, thay dây trần bằng dây bọc để hạn chế câu móc điện; tăng cường quản lý tổn thất điện năng từng tuyến dây, từng trạm biến áp, so sánh tổn thất điện năng các khu vực với nhau... để kiểm tra, xử lý kịp thời những bất thường.

PC Đắk Nông kiểm tra tình hình sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh

Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn dân về sử dụng điện an toàn, PC Đắk Nông đang tiến hành lắp đặt công tơ điện tử có tính năng kiểm soát từ xa đối với những khu vực thường xuyên xảy ra thất thoát điện.

Theo lãnh đạo PC Đắk Nông, để phòng, chống nạn trộm cắp điện, điều quan trọng và cần thiết trước hết là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. 

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ngành điện trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật về hành vi trộm cắp điện. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn trộm cắp điện vẫn gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO