Nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân

Thanh Nga| 02/10/2017 10:44

Từ đầu năm đến nay, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Hội Nông dân tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân và đạt kết quả nổi bật.

ADQuảng cáo

Mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật, anh Mai Lâm Tới, nông dân ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đầu tư xây dựng nhà kính và sử dụng bạt phủ ni lông để trồng cà chua đạt năng suất, hiệu quả cao

Song song với các hoạt động này, thời gian qua, các cấp hội phối hợp với các cơ quan chuyên ngành và địa phương tổ chức được 272 lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho 10.818 lượt hội viên, nông dân. Điển hình, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn về kỹ thuật bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch cho 480 cán bộ, hội viên nông dân của 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Hội còn phối hợp với doanh nghiệp triển khai mô hình trồng gừng, gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân tại thôn Đức Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil) và hỗ trợ bò giống cho các hội viên.

Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh cũng huy động được 5,5 tỷ đồng, vượt 38% kế hoạch năm và nâng tổng nguồn quỹ lên trên 30 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, Hội đã giải ngân cho 549 lượt hộ vay 17,4 tỷ đồng để triển khai 56 dự án. Các dự án vay vốn thực sự góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu lao động, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với thế mạnh của từng địa phương, theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, năm nay, nổi bật nhất là Hội đã tổ chức triển khai làm dịch vụ “đầu vào” cho nông dân, bằng việc liên kết với 4 công ty cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm và hướng dẫn cho nông dân về cách thức sử dụng để chăm sóc cây trồng đạt hiệu quả cao. Các tổ, nhóm được thành lập, nhận phân bón trả chậm, cung ứng cho nông dân, chỉ trả 50%, còn lại đến cuối vụ thu hoạch xong mùa màng mới trả. Bên cạnh đó, được UBND tỉnh quan tâm, bố trí nguồn kinh phí, Hội đã tổ chức được 6 lớp đào tạo kỹ thuật cho 150 hội viên, nông dân về sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Các chuyên gia có kinh nghiệm được mời về đứng lớp, vừa giảng lý thuyết vừa hướng dẫn nông dân thực hành tại vườn theo kiểu “cầm tay, chỉ việc”, mang lại hiệu quả cao. Nội dung tập huấn chủ yếu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, rau, củ quả theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt. Dịch vụ tư vấn cho nông dân về tổ chức sản xuất, kiến thức kỹ thuật cũng được quan tâm.

Dịch vụ về vốn và cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp được triển khai rộng rãi đến các cấp cơ sở, giúp nhiều hội viên có cơ hội tiếp cận. Các cấp hội đã chủ động phối hợp với những công ty phân bón có uy tín triển khai cho hội viên, nông dân đăng ký mua theo phương thức trả chậm, với trên 2.815 tấn phân bón các loại. Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân phối hợp với các công ty cung ứng 3.618 tấn phân bón cho hội viên, nông dân. Cán bộ, hội viên, nông dân được đi tham quan các nhà máy sản xuất phân bón tại các tỉnh để nắm rõ quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nhằm sử dụng chăm sóc cây trồng hiệu quả.

Có thể nói, với việc nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ đã góp phần vận động cán bộ, hội viên, nông dân mạnh dạn tư duy, đầu tư để phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau trong làm ăn. Vì vậy, các cấp hội nông dân đang tiếp tục đa dạng các hoạt động dịch vụ “đầu vào đầu ra” cũng như thúc đẩy thành lập các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã để giúp nông dân phát huy sức mạnh tập thể trong sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO