Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và những hệ lụy khó lường

Phan Mai| 29/08/2017 08:55

Theo thống kê, trong năm 2016, toàn tỉnh Đắk Nông có 659 ca tuổi vị thành niên (VTN) mang thai, trong đó có 462 ca sinh con.

ADQuảng cáo

Không ít trẻ đang trong độ tuổi ăn học nhưng sớm vướng vào chuyện yêu đương, thiếu hiểu biết về cách phòng tránh thai nên đã để lại những hậu quả đáng tiếc, từ bỏ giấc mơ cắp sách đến trường để làm mẹ. Một bộ phận trẻ lỡ mang thai giấu giếm cha mẹ lén lút đi nạo phá thai ở những cơ sở y tế không bảo đảm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và để lại di chứng trong cuộc sống sau này.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), việc mang thai ở tuổi VTN ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người mẹ trẻ, vì cơ thể của các em chưa phát triển đầy đủ. Các em gái ở độ tuổi từ 13 đến dưới 18, khi mang thai thường có nguy cơ sảy thai, sinh non cao gấp nhiều lần so với phụ nữ đã trưởng thành, biến chứng sau sinh đối với các em cũng lớn hơn so với những người mẹ trưởng thành (sót nhau, băng huyết, nhiễm trùng sau sinh, tử vong mẹ…).

Tỷ lệ tử vong của trẻ em sinh ra do các bà mẹ trẻ cũng cao hơn so với các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Trẻ sinh ra thiếu cân, con suy dinh dưỡng, làm mẹ sớm dễ bị căng thẳng, khủng hoảng về tinh thần và có những hành động bi quan đối với cuộc sống. Việc nạo phá thai ở tuổi VTN để lại hậu quả không những cho sức khỏe, tâm lý mà còn ảnh hưởng cả về tương lai và chất lượng giống nòi.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mang thai cũng như phá thai ở trẻ VTN ngày càng gia tăng, phần lớn do sự thiếu hiểu biết của trẻ về các vấn đề liên quan đến SKSS, thiếu sự quan tâm của gia đình. Nhiều bậc phụ huynh ít trao đổi với con em về sức khỏe sinh sản hoặc khi các em có những thắc mắc hay các câu hỏi liên quan đến SKSS cha mẹ thường né tránh và cho rằng đó là chuyện của người lớn.

Thực tế ngày nay, đất nước trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới, có sự giao lưu văn hóa Đông - Tây đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên nhiều thay đổi trong cách sống, cách suy nghĩ của giới trẻ. Các em dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những yếu tố tác động của xã hội bên ngoài.

Để hạn chế tình trạng trẻ VTN mang thai sớm, việc trang bị những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản là một yêu cầu hết sức cần thiết đối với giới trẻ hiện nay, đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi gia đình mà cần có sự vào cuộc của nhà trường, các ban ngành, đoàn thể… nhằm trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng sống về SKSS, tạo tiền đề cho các em có nhận thức đúng, cách sống lành mạnh và thay đổi hành vi trong chăm sóc SKSS.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và những hệ lụy khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO