Ngập nước thường xuyên gây hư hỏng trên tỉnh lộ 1

Lê Phước| 22/07/2020 09:23

Các đoạn đường thường xuyên đọng nước là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 1.

ADQuảng cáo

Đi dọc tuyến Tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức), không khó để thấy nhiều đoạn đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Tình trạng hư hỏng nặng diễn ra phổ biến ở các điểm thấp, trũng và thường xuyên bị ngập nước. Việc ngập úng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe mô tô, xe đạp.

Mặt đường tỉnh lộ 1, đoạn đi qua xã Quảng Tâm (Tuy Đức) xuất hiện nhiều điểm ngập nước

Tại đoạn đường đi qua thôn 5, xã Quảng Tâm, cả trăm mét đường ngập nước sâu mỗi khi trời mưa. Mặt đường xuất hiện những “ổ voi” lớn, như “bẫy” người tham gia giao thông. Hư hỏng nhiều năm nhưng chưa được khắc phục triệt để nên người dân địa phương gọi đoạn đường này là “ngã ba đau khổ”.

Ông Phạm Văn Hoa, ở thôn 5, xã Quảng Tâm chia sẻ: Không phải mùa mưa mà mùa khô nó cũng thế thôi, lúc nào cũng đọng nước hết. Mưa lớn thì thành ao luôn, chẳng biết đường nào mà đi hết. Nước ngập sâu, rồi hầm hố bên đường nữa, nguy hiểm lắm. Bọn tôi chạy xe máy mà cứ chạy vòng vèo như người đi thi bằng lái xe vậy. Quen đường mà lắm lúc vẫn trượt ngã như thường.

Tình trạng ngập nước tại đoạn đường này gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các xe đi phải vòng vèo, thậm chí ngược chiều để tránh các hố sâu. Anh Nguyễn Đức Vinh, một lái xe tải thường xuyên qua lại đoạn đường này cho hay, hố sâu lắm nên mình đi xe ô tô hay xe máy cứ phải đánh lái liên tục để tránh. Ai cũng thế nên tầm quan sát bị hạn chế, rất nguy hiểm.

Theo người dân địa phương, tình trạng ngập nước trên các tuyến đường đã diễn ra nhiều năm nay. Năm nào ngành chức năng cũng khảo sát, đầu tư kinh phí để sửa chữa nhưng chỉ một thời gian sau thì “đâu lại vào đó”. Nguyên nhân chính là do những đoạn đường này thấp trũng, lại không có cống thoát nước. Xe cộ, nhất là xe tải nặng đi lại thường xuyên đã phá vỡ kết cấu đường, tạo thành các hố sâu nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Các phương tiện giao thông phải vòng vèo, thậm chí đi ngược chiều để tránh các hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Anh Nguyễn Văn Thời, ở thôn 4, xã Quảng Tâm tâm sự: Đường thấp mà hai bên nhà dân họ cứ đổ cao lên thì nước không thể thoát được. Chúng tôi ai cũng mong Nhà nước làm cho cái đường đi thuận lợi hơn. Trước mắt là phải làm được hệ thống thoát nước trước đã. Chứ đường có làm mà nước không thoát được thì nó cũng nhanh hư hỏng, lại trở thành cái ao thôi. 

Theo ông Triệu Văn Linh, trưởng thôn 5, xã Quảng Tâm, người dân địa phương thường xuyên kiến nghị về tình trạng đường hư hỏng, ngập nước lên các cấp chính quyền nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết. Thấy đường hư hỏng quá nên người dân cũng đóng góp tiền bạc, thuê xe đổ đất, đá nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại hư hỏng. Người dân hai bên đường đổ đất cho nhà mình cao lên, như kiểu “be bờ” khiến tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tỉnh lộ 1 có chiều dài 36 km, nối từ thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đến xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Đây là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn huyện Đắk R’lấp và Tuy Đức, nối thông cửa khẩu Bu P’răng, kết nối tỉnh Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Tuyến đường nằm trong mạng lưới giao thông tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhân Bản, tuyến tỉnh lộ 1 đã đầu tư từ lâu nên xuống cấp. Do thiếu kinh phí bảo trì nên việc hư hỏng ngày càng nghiêm trọng hơn. Hiện tuyến đường này đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo và hoàn thành 16 km. Đoạn đường còn lại đã được tỉnh phê duyệt và các đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công trong năm 2020.

“Trên tuyến đường này có một số điểm đọng nước và hư hỏng nặng. Nguyên nhân chính là người dân san gạt đất, làm nhà cửa hai bên đường khiến cho nước không có chỗ thoát. Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương có phương án thiết kế bảo đảm yêu cầu thoát nước tại các điểm này, tránh ảnh hưởng xấu đến kết cấu đường và việc đi lại của người dân”, ông Bản cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngập nước thường xuyên gây hư hỏng trên tỉnh lộ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO