Ngày hè, chú trọng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thanh Nga| 25/06/2018 11:16

Đuối nước là một trong những tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ em và chiếm tỷ lệ cao trên địa bàn tỉnh. Mặc dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhưng ở các địa phương vẫn liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Vì vậy, việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em cần sự quan tâm, chú trọng của các cấp, các ngành, nhà trường và gia đình.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk R’lấp mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Đau lòng chỉ vì phút chốc lơ là

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy 6 vụ đuối nước làm 12 trẻ em tử vong. Nguyên nhân dẫn tới trẻ em bị đuối nước thì có nhiều. Đa số trẻ em trên địa bàn tỉnh hiện nay không biết bơi, trong khi đó môi trường sống xung quanh có nhiều sông, hồ, ao, suối, dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm. Bên cạnh đó, các vụ đuối nước xảy ra đối với trẻ em thường khi thiếu sự kiểm soát hoặc phút chốc lơ là của người lớn, nhà trường. Các em lại thiếu kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước…

Thực tế cho thấy, nhiều vụ đuối nước xảy ra trong dịp hè, vì đây thường là thời điểm các em được nghỉ học, gia đình thiếu người chăm nom, quản lý chặt chẽ. Chỉ hơn 1 tháng gần đây, nhưng trên địa bàn tỉnh đã có đến 8 trẻ em bị đuối nước.

Điển hình, ngày 28/5, tại bon R’long Phe, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) xảy ra một vụ đuối nước khiến hai anh em ruột tử vong tại hồ nước ở trước nhà do không có người lớn trông nom.

Chiều ngày 29/5, một nhóm 6 học sinh của Trường THCS Đắk Búk So (Tuy Đức) được nghỉ học nên rủ nhau đi dã ngoại tại hồ thủy lợi thuộc thôn 1, xã Đắk Búk So. Trong lúc chơi, một em chẳng may bị trượt chân xuống hồ và cả nhóm đến cứu. Tai nạn khiến 4 em tử vong, 2 em may mắn được cấp cứu và sống sót.

Trẻ em học bơi là cách giúp phòng tránh đuối nước

ADQuảng cáo

Dạy bơi và kỹ năng là cần thiết

Việc dạy bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em được xem là giải pháp tốt nhất giúp trẻ an toàn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có các tổ chức, cá nhân, nhà trường được hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất xây dựng hồ bơi. Nhiều phụ huynh đã cho con đi học bơi để phòng, chống đuối nước và nâng cao thể lực.  

Chị Nguyễn Vân Anh ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Ngay khi vào hè, tôi đã cho con gái 9 tuổi đi học bơi. Tôi thấy cứ hè tới là xảy ra đuối nước nhiều quá, xung quanh có nhiều ao, hồ, suối, nên cho đi học bơi ngay để có sức khỏe và các kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng, chống đuối nước. Sau hơn 1 tuần học bơi tại hồ bơi Victory, cháu đã biết cơ bản các kiểu bơi. Cháu rất thích học bơi và sau này tôi cũng muốn cháu tiếp tục học nâng cao”.

Chị Bùi Thị Hương ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng nói: “Bây giờ đuối nước nhiều nên tôi phải cho con gái đi học bơi. Bơi lội không những là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, mà còn giúp trẻ em nắm được các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước để khi tiếp xúc với sông, hồ, ao, suối thì cha mẹ cũng đỡ lo”.

Ngay từ đầu hè, nhiều em nhỏ ở thị xã Gia Nghĩa đã được phụ huynh cho đi học bơi

Từ nhu cầu về học bơi của trẻ em, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có các hồ bơi và ngày càng có nhiều phụ huynh cho con đi học bơi. Mức phí dạy một khóa học bơi khoảng 1 triệu đồng là trẻ em đã biết bơi và tự phòng, chống đuối nước.

Anh Nguyễn Đức Nghi, huấn luyện viên bộ môn bơi lội đang công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao - Du dịch cho biết: “Môn bơi là môn cần thiết nhất cho trẻ em để phòng tránh tai nạn đuối nước. Trẻ em thường học bơi từ 4 tuổi đến 15 tuổi. Các em tham gia học bơi toàn khóa với 3 kiểu bơi cơ bản và tiếp thu tốt thì chỉ khoảng 1 tuần là đã biết bơi trên mặt hồ. Trong quá trình dạy, chúng tôi còn truyền đạt cho các em về kỹ năng tránh đuối nước và cứu người đuối nước. Sau khi hoàn thành khóa học, các em biết cách tự cứu mình và nếu gặp ai bị đuối nước thì biết cách cứu bảo đảm an toàn. Đa số phụ huynh sau khi đã cho con học bơi thì muốn con mình biết bơi toàn diện, nâng cao, thậm chí là tham gia thi đấu”.

Ngoài việc phụ huynh tạo điều kiện cho con đi học bơi, hiện nay các nhà trường đã tổ chức dạy các kiến thức, kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước. Những năm gần đây, các ngành chức năng, các địa phương cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí cho học sinh học bơi, góp phần phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hè, chú trọng phòng, chống đuối nước cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO