Ngày hội ấm tình đoàn kết dân tộc

Hoàng Hoài| 18/11/2020 08:46

Từ ngày 1 - 18/11/2020, tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đầy ấm cúng, thân tình.

ADQuảng cáo

Ngày hội đặc biệt hơn

Có mặt tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) tổ chức, chúng tôi càng hiểu thêm về tình đoàn kết của bà con nơi đây. Xã Nhân Đạo hiện có 8 dân tộc cùng sinh sống với 1.345 hộ. Mặc dù bận rộn mùa màng, cuộc sống mỗi gia đình khác nhau, nhưng đến với ngày hội, bà con đều vui mừng, phấn khởi.

Các sản phẩm thổ cẩm do phụ nữ bon Pi Nao, xã Nhân Đạo làm, được nhiều người dân tìm hiểu

Năm nào cũng tham gia ngày hội, nhưng năm nay, ông Lê Quý Dũng, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 6 nhận thấy, ngày hội dường như vui hơn, khác hơn. Không kể già, trẻ, gái, trai, ai cũng xúng xính trong những bộ quần áo mới để đến dự ngày hội với tinh thần thoải mái, vui tươi nên người làm công tác mặt trận nhiều năm như ông cũng cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ông Dũng cho biết: “Mỗi năm, ngày hội có một lần, nên dù thế nào, bà con cũng tranh thủ dự. Đến với ngày hội, chúng tôi như hòa vào niềm vui, ấm cúng của tình đoàn kết làng trên xóm dưới, của người dân cùng sinh sống trên mảnh đất Nhân Đạo. Nhiều năm trực tiếp chủ trì và tham dự ngày hội, nhưng năm nay tôi thấy ngày hội đặc biệt hơn vì có phần hội với các trò chơi dân gian và phần lễ trang trọng. Đối với bà con chúng tôi, như vậy là niềm vui quá trọn vẹn rồi”.

Trong không khí ngày hội, bên cạnh tiếng chiêng ngân vang, ché rượu cần say nồng, bà con quây quần quanh cây nêu cùng nhảy múa, hát vang, thêm phần rạng rỡ. Đặc biệt, các sản phẩm dệt thổ cẩm của phụ nữ bon Pi Nao được trưng bày, giới thiệu đã đem đến cho ngày hội nhiều màu sắc mới.

Bà H’Đăn cho biết: “Chúng tôi mang các sản phẩm thổ cẩm như gùi, quần áo, khăn, túi... do chị em tự tay làm để giới thiệu đến đông đảo bà con. Chúng tôi càng vui mừng khi sản phẩm của mình được bà con mua làm quà, trưng bày. Đây chính là cách quảng bá nét đẹp văn hóa thổ cẩm của dân tộc đến với đông đảo người dân”.

Cũng tại ngày hội, bà con xã Nhân Đạo còn quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung và Quỹ Vì người nghèo. Qua đó cho thấy, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, lòng nhân ái luôn được bà con phát huy trong mọi hoàn cảnh.

Bà con các dân tộc xã Nhân Đạo cùng nhau đánh chiêng, múa hát quây quần bên cây Nêu

ADQuảng cáo

Còn sức khỏe còn đi dự ngày hội

Năm nay đã hơn 94 tuổi, nhưng ông Trần Tề ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vẫn cố gắng đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo ông Tề, là người luôn theo dõi các hoạt động của tổ dân phố, nên dịp này ông muốn được trực tiếp nghe cán bộ địa phương thông báo về tình hình của tổ trong 1 năm. Đây cũng là cách để ông giám sát xem cán bộ báo cáo tình hình có sát thực tế hay không, vấn đề nào của địa phương còn hạn chế nhằm góp ý khắc phục.

Ông Tề tâm sự: “Tôi già rồi, không đi thì không ai trách, nhưng mình không đi thì có lỗi quá. Bởi đây không chỉ là dịp để tôi gặp gỡ bạn bè, làng xóm mà còn là trách nhiệm của người công dân đối với địa phương. Nếu ai cũng có lý do để không đi thì ngày hội đâu còn không khí vui vẻ và đoàn kết như ý nghĩa của nó. Đối với tôi, già rồi không biết còn đi được bao nhiêu năm, nên cứ đến ngày hội còn sức khỏe, còn ngồi được, nói được là còn phải đi”.

Tâm sự của ông Tề cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân khi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do Tổ dân phố 4 tổ chức. Mỗi người, mỗi hoàn cảnh khác nhau, cuộc sống thường ngày có buồn có vui, nhưng đến ngày hội thì chỉ còn niềm vui, tiếng cười sum họp. Cũng chính vì lẽ đó, dù bận rộn đến mấy, bà con trong tổ đều sắp xếp để đến chung vui trong ngày hội ấm tình đoàn kết.

Người dân Tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) ủng hộ quỹ Vì người nghèo và đồng bào miền Trung

Củng cố thêm tình gắn bó

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, năm 2020 là năm gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng qua theo dõi tại các địa phương cho thấy, hầu hết các khu dân cư đều tổ chức ngày hội ấm tình đoàn kết, vui vẻ. Ngày hội không chỉ là dịp để phát huy tinh đoàn kết trong thôn, bon hay địa phương mà còn mở rộng ra là tình đoàn kết toàn dân tộc, nhất là sự sẻ chia của bà con đối với đồng bào miền Trung đang chịu ảnh hưởng thiên tai lũ lụt với tinh thần của ít lòng nhiều.

Cũng như mọi năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 bảo đảm được 2 phần lễ và hội. Hầu hết, các lãnh đạo tỉnh, địa phương đều trực tiếp xuống chung vui cùng với bà con, góp phần củng cố thêm sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Đặc biệt, tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, nên ngày hội cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền các địa phương thông báo với bà con về tình hình kinh tế - xã hội và định hướng, mục tiêu chính của tỉnh trong 5 năm tới.

Trước lời kêu gọi của cấp ủy, chính quyền, bà con tại các khu dân cư nguyện tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội ấm tình đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO