Nghệ nhân Điểu N’Jah nặng lòng với văn hóa dân tộc

Vũ Hiền - Hồng Hạnh| 27/03/2018 09:57

Nghệ nhân Điểu N’Jah, người dân tộc M’nông ở bon Bu Prâng, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) là một trong những nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng tài hoa của địa phương. Ông cũng là một trong những người có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền dân tộc mình ở địa phương.

ADQuảng cáo

Nghệ nhân Điểu N’Jah còn lưu giữ nhiều loại ché cổ của dân tộc mình

Nghệ nhân Điểu N’Jah chia sẻ, ông mê đánh chiêng từ hồi nhỏ, hồi đó cứ theo các già làng, nghệ nhân lớn tuổi trong bon để được chỉ dạy các kỹ thuật diễn tấu cồng chiêng. Năm nay ông đã 78 tuổi, mắt đã kém, tay không còn dẻo nhưng vẫn nhiệt tình với việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Ông luôn tâm niệm dù khó khăn đến mấy bản thân cũng cố gắng cùng mọi người giữ gìn và truyền dạy cho lớp trẻ về văn hóa truyền thống của dân tộc. Chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề này, nên ông đã được mời tham gia tất cả các lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh niên nam, nữ tại địa bàn, mỗi lớp như vậy thường có từ 6 đến 12 người tham gia.

ADQuảng cáo

Cũng từ tình yêu này mà ông đã góp sức cùng với bon làng duy trì được một đội chiêng gồm 20 thành viên, đa số là nữ. Mỗi lúc rảnh rỗi, ông lại vận động mọi người tập đánh chiêng. Chị Thị Nhum, Đội trưởng đội cồng chiêng của bon Bu Prâng chia sẻ: “Nghệ nhân Điểu N’Jah là một trong những người giỏi nhất trong bon. Ông rất nhiệt tình chia sẻ và chỉ dạy cho các thế hệ trẻ. Dạo này sức khỏe của ông không tốt như xưa nữa, nhưng ông vẫn tham gia biểu diễn khi có lời mời. Ông còn là người biết nhiều về văn hóa truyền thống và luôn chỉ dạy cho mọi người học hỏi”.

Không những vậy, ông còn tham gia dạy cồng chiêng cho các em học sinh ở Trường THPT dân tộc nội trú huyện Đắk Song. Theo Hiệu trưởng Hồ Bu, trường chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ nên trong chương trình nhà trường rất quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng.

Đóng góp nhiều trong công tác bảo tồn văn hóa, song nghệ nhân Điểu N’Jah cũng rất trăn trở, hiện giới trẻ vẫn còn nhiều người thờ ơ với văn hóa dân tộc. Vì vậy, ông chỉ mong sao người trẻ, bên cạnh học tập tốt thì ngày càng quan tâm đến văn hóa dân tộc mình. Bản thân ông luôn cố gắng tiếp tục hướng dẫn, chỉ dạy cho lứa trẻ những gì mình có. Có như vậy, nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc M’nông sẽ được bảo tồn.

Với những đóng góp cho văn hóa dân tộc, nghệ nhân Điểu N’Jah đã được các cấp chính quyền trao tặng nhiều giấy khen. Vinh dự nhất là ông được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, vì có nhiều thành tích xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân Điểu N’Jah nặng lòng với văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO