Nghỉ học phòng dịch, học sinh còn biết học kỹ năng

Nguyễn Hiền| 22/04/2020 10:40

Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với việc ôn tập bài vở, một số học sinh đã biết học thêm các kỹ năng yêu thích tại nhà, không những phục vụ cho việc học tập mà còn có thêm nguồn thu nhập.

ADQuảng cáo

Tranh thủ học nghề may

Thời gian nghỉ học lâu, em Đinh Việt Hà, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Gia Nghĩa) đã tranh thủ học nghề may. Hà cho biết em thích dây cột tóc bằng vải và muốn tự làm cho bản thân một cái để sử dụng. Vốn yêu thích may, lại có thêm chị bạn hàng xóm biết may nên Hà đã nhờ dạy may cho mình.

Hà phải mất gần một tuần mới có thể may thành thạo dây cột tóc

Người dạy may cho Hà  cũng không ai khác là Nguyễn Thị Triệu Vy, học sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Qua thời gian ngắn kiên trì học, Hà vui mừng vì có thể tự tay may cho mình chiếc cột tóc xinh xắn.

Hà  tâm sự: “Nhìn thấy đơn giản nhưng khi học lại thấy rất khó nên cũng nản. Thế rồi, em nghĩ mọi người làm được, ví dụ như chị Vy biết may từ khi học tiểu học, em lại tiếp tục kiên trì và mất khoảng gần một tuần và 5 mét vải mới bắt đầu biết may cơ bản. May dây cột tóc cũng không quá khó nhưng đòi hỏi phải có các chỉ số phù hợp thì mới đẹp và tiện dụng. Để làm được một dây cột tóc phải học đo, cắt, may đường thẳng, luồn dây chun…Cảm giác lần đầu tiên tự may được dây cột tóc cho mình rất vui. Bây giờ thì em rất yêu thích may và có thể sửa quần áo cho bản thân và người thân trong gia đình được”.

Một dây cột tóc đơn giản chỉ cần vải và dây thun

Thấy con gái yêu thích may, mẹ Hà đã mua lại cho em một chiếc máy may cũ để em sử dụng, rèn luyện kỹ năng may tốt hơn. Chị Bạch Thị Hạnh, mẹ Hà cho biết: “Thấy cháu biết thêm kỹ năng may tôi cũng rất vui. Nhờ học may nên hạn chế được thời gian cháu tham gia mạng xã hội, những ngày nghỉ ở nhà cũng ý nghĩa hơn”.

ADQuảng cáo

Có thêm nguồn thu nhập

Sau khi biết may, cả Vy và Hà nhận thấy, các bạn trẻ hiện nay cũng rất ưa chuộng loại dây cột tóc bằng vải. Ngoài sử dụng để cột tóc, nhiều bạn còn dùng để trang trí, đeo tay hay làm phụ kiện để chụp hình. Tuy nhiên, bạn nào muốn mua phải đặt trên mạng mới có loại ưng ý.

Vy có thêm thu nhập 1 triệu đồng/tuần nhờ may dây cột tóc bán

Thế là, Hà và Vy quyết định may để bán, ban đầu chỉ có mấy bạn học và người quen đặt làm. Dần dần, nhiều người thấy đẹp và đặt mua nhiều hơn. Mặc dù chỉ mới may bán được hai tuần nhưng ngoài những khách mua lẻ, hai bạn đã có khoảng 6-7 khách mua sỉ về bán lại. Bình quân mỗi tuần, hai bạn có thêm thu nhập 2 triệu đồng.

Vy chia sẻ: “Thời gian đi học em cũng đi làm phụ thêm ở quán cà phê. Giai đoạn này chúng em phải nghỉ học để phòng, chống dịch, quán cà phê cũng đóng cửa nên mất đi một nguồn thu nhập. Bây giờ, em cùng Hà may dây cột tóc bán cũng thấy vui vì vừa là công việc yêu thích vừa có thêm chút thu nhập phục vụ cho việc học tập”.

Dây cột tóc được làm từ nhiều loại vải và màu sắc phong phú để khách dễ lựa chọn theo sở thích

Vy và Hà cũng cho biết thêm, để bán được dây cột tóc phải hiểu được nhu cầu và sở thích của người dùng, nhất là các bạn trẻ. Hai bạn chọn nhiều loại vải và màu sắc khác nhau để khách dễ lựa chọn hoặc mua nhiều để thay đổi. Màu được các bạn trẻ ưa chuộng và hai bạn bán chạy nhất hiện nay là màu trắng và xanh ngọc. Mỗi dây cột tóc bán lẻ chỉ 10.000 đồng nên hợp với túi tiền của nhiều người.

Thực tế cho thấy, trong những ngày học sinh nghỉ học phòng, tránh dịch bệnh, nhiều phụ huynh không chỉ chú trọng nhắc nhở ý thức tự học mà còn hướng con em học những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. Nhiều phụ huynh hướng dẫn, khuyến khích con em học các kỹ năng phù hợp lứa tuổi như kỹ năng tự phục vụ bản thân, phụ giúp việc nhà....

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ học phòng dịch, học sinh còn biết học kỹ năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO