Nghĩa trang liệt sĩ ngày càng khang trang, ấm cúng

Thanh Hằng| 26/07/2022 08:57

Theo Sở LĐTB-XH, trong những năm qua công tác nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Hiện nay, các nghĩa trang đều khang trang, tôn nghiêm, trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn hiệu quả đối với mọi thế hệ.

ADQuảng cáo

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông, đây là nơi an nghỉ của hơn 600 liệt sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh không chỉ là công trình văn hóa mà nơi đây còn trở thành một địa chỉ để giáo dục lý tưởng và đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ của tỉnh.

Theo quản trang Phùng Văn Toàn thì dù được xây dựng và hoạt động từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước, qua thời gian, nhiều hạng mục đã bị rêu phong, có dấu hiệu xuống cấp nhưng những năm qua, công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang rất được chú trọng. Riêng trong năm 2021, tất cả phần mộ liệt sĩ đã được làm mới, ốp đá Granite đồng thời thay hoa nên rất khang trang, ấm cúng.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông là nơi an nghỉ của hơn 600 liệt sĩ

Ông Phùng Văn Toàn cho biết thêm: “Hiện nay, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh còn được lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Cứ 6 ngôi mộ lại có một trụ đèn thắp sáng. Ngoài ra, nhân công được thuê chăm sóc cây cối khu vực nghĩa trang đều đặn đều cắt tỉa, dọn dẹp, từ đó giúp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh xanh, sạch đẹp và tôn nghiêm hơn”.

Theo Sở LĐTB-XH, tỉnh Đắk Nông hiện có 5 nghĩa trang liệt sĩ; trong đó nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh nằm tại TP. Gia Nghĩa, còn cấp huyện nằm tại Đắk R'lấp, Cư Jút, Đắk Mil và Krông Nô. Ngoài ra, ở các huyện, các địa điểm có ý nghĩa lịch sử đều đặt bia tưởng niệm, bia ghi danh để thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ và đáp ứng nhu cầu thăm viếng của các cá nhân, tổ chức.

ADQuảng cáo

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Ðắk Nông đã đầu tư 6,3 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để xây mới, sửa chữa, tu bổ các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ; trong đó nguồn vốn từ trung ương 5,3 tỷ đồng và địa phương 1 tỷ đồng.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH đánh giá, hàng năm, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Từ nguồn quỹ này, bên cạnh việc chăm lo cho các gia đình chính sách, các địa phương cũng trích để thực hiện các hoạt động chỉnh trang, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm.

Đơn vị thi công đang tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời

“Các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được tu bổ, sửa chữa nâng cấp, được bảo vệ chăm sóc bảo đảm đúng quy định. Chính quyền và cơ quan, đoàn thể các cấp thường xuyên tổ chức Lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp các ngày lễ, tết, các hoạt động lớn. Chế độ đối với thân nhân gia đình liệt sĩ đi thăm viếng mộ được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Ngành LĐTB-XH tiếp tục triển khai thực hiện xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, bằng phương pháp giám định ADN; tiếp nhận và tổ chức an táng 16 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R'lấp, hoàn thiện hồ sơ 2 mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công giám định ADN theo quy định”, ông Nam thông tin.

Để bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và Nhân dân, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thời gian tới, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn. Cùng với đó, Đắk Nông đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, góp một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa trang liệt sĩ ngày càng khang trang, ấm cúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO