Ngọn lửa soi rọi cho Đắk Nông tiếp tục tiến về phía trước

Hoàng Hoài| 14/05/2019 09:23

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Đức (cũ) nay là Đắk Nông không chỉ đóng góp một phần công sức, xương máu của mình trong việc xoi mở đường, nối thông tuyến hành lang chiến lược mà còn tiếp tục khai thác có hiệu quả tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Sau 15 năm thành lập, diện mạo Đắk Nông ngày càng thay đổi. (Ảnh: Tuyến đường Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Gia Nghĩa được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi về giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa Đắk Nông với các tỉnh, thành khác)

Những cột mốc đáng nhớ

Một trong những nhiệm vụ đặt ra cho cách mạng miền Nam trong đấu tranh kháng chiến chống đế quốc Mỹ đó là cần phải có sự chi viện của miền Bắc. Để thực hiện điều này, việc mở tuyến đường vận tải chiến lược Bắc-Nam, thông suốt từ Trung ương đến chiến trường Nam bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho miền Nam tiếp nhận sự chi viện về nhân tài, vật lực của miền Bắc là vô cùng quan trọng. Vì vậy, ngày 19/5/1959, Đảng ta quyết định thành lập Đoàn 559 để đảm đương nhiệm vụ chiến lược quan trọng này. Trên cơ sở Đoàn 559, ngày 25/5/1959, Bộ Quốc phòng và Ban Thống nhất Trung ương tổ chức thành lập Đoàn B90, gồm 25 đồng chí.

Đoàn B90 có nhiệm vụ hành quân về chiến trường miền Nam, đến Nam Đắk Lắk, hợp nhất với đội vũ trang công tác ở Bắc Đắk Mil, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, gây dựng cơ sở và xoi, mở đường về Nam bộ, xây dựng hành lang chiến lược nối liền hai chiến trường Nam Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Cùng thời điểm này, Xứ ủy Nam bộ chỉ đạo Liên Tỉnh ủy miền Đông tổ chức thành lập đơn vị C200 và C270, có nhiệm vụ mở đường từ Chiến khu Đ ra Nam Tây Nguyên để bắt liên lạc với Đoàn B90.

Đến cuối tháng 10/1959, Đoàn B90 vào đến Nam Đắk Lắk, tập kết tại bon Đắk Rồ (nay thuộc xã Nâm Nung, huyện Krông Nô) hợp nhất với Đội công tác Đắk Mil và lập ra Ban cán sự đảng để lãnh đạo Đoàn B90 xây dựng cơ sở, xoi mở đường từ Nam Tây Nguyên - Đông Nam bộ. Từ đây, tổ chức của Đoàn B90 được chia làm ba đội để thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, Đội I có nhiệm vụ phát triển cơ sở từ buôn Đru, Đắk Rồ, lấy các bon Sa Na, Bu Xịa, Bu N’Ting làm bàn đạp, mở theo hướng từ Đông Khiêm Đức tiến về Đồng Nai Thượng bắt liên lạc với đơn vị C200 - bộ phận xoi đường của Liên tỉnh miền Đông từ chiến khu Đ lên Nam Tây Nguyên. Đội II có nhiệm vụ từ bàn đạp buôn Bu Djră xây dựng và phát triển cơ sở địa bàn Đắk Mil, Tây Khiêm Đức, Đông và Tây Kiến Đức tiến về bắt liên lạc với đơn vị C270-bộ phận mở đường của Liên tỉnh miền Đông ở hướng Bà Rá-Phước Long lên Nam Tây Nguyên. Đội III có nhiệm vụ xây dựng cơ sở cách mạng ở vùng Đức Xuyên, phát triển lực lượng về phía Tây-Tây Nam tỉnh Tuyên Đức (Lâm Đồng ngày nay).

Sau gần một năm thực hiện nhiệm vụ xoi, mở đường, vào ngày 30/10/1960, tại ngã ba suối Đắk R’tíh-sông Đồng Nai (nay là thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa), Đội I của Đoàn B90 đã bắt liên lạc với đơn vị C200 từ Đông Nam bộ xoi đường lên Nam Tây Nguyên. Đến ngày 4/11/1960, tại gò cao taluy đường 14 (nay là Km 23 - quốc lộ 14, thuộc thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song), Đội II của Đoàn B90 đã bắt liên lạc với đơn vị C270 từ Đông Nam bộ xoi đường lên Nam Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Từ khi tuyến đường Trường Sơn–đường Hồ Chí Minh được khai thông, chỉ trong một thời gian ngắn, một khối lượng hàng hóa lớn của miền Bắc chi viện tập kết ở Bắc Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai) đã được nhanh chóng vận chuyển vào Nam Tây Nguyên-Đông Nam bộ, trong đó có nhiều loại hàng cần thiết như máy truyền tin, đài phát thanh, thuốc men, dụng cụ y tế...

Ngoài khối lượng hàng hóa vận chuyển ngày một lớn, lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến hành lang đoạn Nam Tây Nguyên (tỉnh Quảng Đức) đến Đông Nam bộ còn tổ chức đưa đón, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn cán bộ cấp cao của ta từ miền Bắc vào Nam, tạo điều kiện thuận lợi để đưa sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thị xã Gia Nghĩa ngày càng có nhiều đổi thay, phát triển

Tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử quý báu

Ngày nay, phát huy lợi thế là vùng đất nối thông tuyến đường chiến lược huyền thoại đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh, Đắk Nông đã và đang tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử quý báu, tiếp bước cha ông để xây dựng quê hương. Qua hơn 15 năm, từ một tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế-xã hội nhiều khó khăn, đến nay, Đắk Nông đã chuyển mình trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về tốc độ và chất lượng phát triển, dấu ấn nội lực thể hiện rõ nét, diện mạo chung toàn tỉnh đã thay đổi cơ bản và đạt được nhiều thành tựu.

Giai đoạn 2016-2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,11%. So với năm 2004, quy mô nền kinh tế tăng gấp 4,32; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.372 tỷ đồng (tăng 11 lần); thu nhập bình quân đạt 41,4 triệu đồng/người/năm (tăng 9,1 lần). Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2004, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 72,86% nay giảm xuống còn 42,67%, khu vực phi nông nghiệp đã tăng lên 57,33%, trong đó công nghiệp xây dựng chiếm 18,35%, dịch vụ chiếm 36,42%...

Với đà phát triển hiện nay, trong giai đoạn tiếp theo, kinh tế nội tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với ba trụ cột chủ yếu đó là: Phát triển công nghiệp alumin và luyện nhôm, khởi động ngành kinh tế trọng điểm; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Phát triển du lịch, đánh thức tiềm năng du lịch mạnh mẽ của địa phương. Như vậy, đến nay, Đắk Nông đã hoàn tất công tác xây dựng nền móng, tạo được những nền tảng và tiền đề cần thiết để chuyển sang giai đoạn “phát triển nhanh và bền vững” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra và cả trong những giai đoạn tiếp theo.

Có thể nói, năm tháng sẽ qua đi, nhưng lịch sử oai hùng, oanh liệt về tuyến đường huyền thoại đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi là biểu tượng của sức mạnh tinh thần, trí tuệ, lòng dũng cảm của quân và dân tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung. Tinh thần cách mạng ấy sẽ là ngọn lửa soi rọi cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông tiếp tục tiến về phía trước, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọn lửa soi rọi cho Đắk Nông tiếp tục tiến về phía trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO