Người bị chó cắn đi tiêm vắc xin phòng dại tăng đột biến

16/08/2017 09:43

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Nông liên tiếp tiếp nhận người dân tới tiêm vắc xin do bị chó cắn. Điều đáng lo ngại nhất là đã có một số trường hợp tử vong do bị chó dại cắn.

ADQuảng cáo

Chó dại cắn người liên tiếp ở xã Đắk Ha

Trong hai ngày 1 - 2/8 trên địa bàn xã Đắk Ha (Đắk Glong) có gần 10 người bị chó dại cắn. Sáng 1/8, cháu Phạm Duy Thắng (SN 2007), con anh Phạm Văn Thạnh ở thôn 8, xã Đắk Ha đang chơi trước nhà thì bị một con chó của nhà hàng xóm cắn vào đùi.

Ngay sau đó, con chó này chạy về thôn 3 cắn cháu Đinh Quang Vinh (SN 2010), con anh Đinh Văn Toàn. Chưa dừng lại ở đó, con chó này còn cắn cả chủ của nó là cháu Nguyễn Mạnh Cường (SN 2008) ở thôn 3. Các cháu nói trên đều là học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trãi tại địa bàn.

Sau khi cắn 3 cháu trên, ngày 2/8, con chó trên tự nhiên lăn đùng ra chết. Quá hoảng sợ, bố mẹ phải đem các cháu ra Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiêm vắc xin phòng dại.

Cháu Phạm Duy Thắng, ở thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bị chó nghi dại cắn vào đùi đã tiêm vắc xin phòng dại mũi thứ 3

Không riêng trẻ em, ngày 1/8, anh N.V.H. là giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Đắk Ha khi qua nhà cháu Nguyễn Mạnh Cường chơi cũng bị chính con chó này cắn. Ngày 2/8, sau khi biết con chó này chết, anh H đã phải đi tiêm vắc xin phòng dại. Hiện anh đã tiêm mũi phòng dại thứ 3/5 mũi theo quy định.

Sáng 2/8, chị Hoàng Thị Oanh, chủ một quán ăn ở thôn 8, xã Đắk Ha trong lúc mở cửa để bán hàng buổi sáng thì bị một con chó nhỏ lao vào cắn. Sau đó, con chó này còn lao vào cắn cháu Nguyễn Hoàng Anh Thư (SN 2009 - con gái của chị Oanh). Cắn xong 2 mẹ con chị Oanh, con chó đi liêu xiêu, miệng chảy đầy nhớt dãi. Quá hoảng sợ, mẹ con chị Oanh phải ra Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm vắc xin phòng dại.

Trong ngày 2/8, một người đang chạy xe máy lưu thông qua xã Đắk Ha trên quốc lộ 28 đã bị một con chó nghi dại lao thẳng vào cắn. Con chó này ngay lập tức đã bị các hộ dân ven đường dùng gậy đập chết.

ADQuảng cáo

Có thể nói, chưa bao giờ người dân trên địa bàn xã Đắk Ha lại chứng kiến nhiều trường hợp bị chó nghi dại cắn đến vậy. Không ai bảo ai, mọi người đều dùng các biện pháp để bảo vệ tính mạng của mình. Tất cả những trường hợp bị chó cắn đều nhanh chóng đi tiêm vắc xin phòng dại để đề phòng trường hợp xấu. Trước đó, tại xã Quảng Sơn, tiếp giáp với xã Đắk Ha đã có một trường hợp tử vong do bị chó cắn vì chủ quan không đi tiêm vắc xin phòng dại.

Được biết, những người đi tiêm vắc xin phòng dại đều phải tiêm 5 mũi, với giá 210.000 đồng/mũi. Tất cả những trường hợp bị chó cắn ở xã Đắk Ha trong hai ngày 1 và 2/8 hiện đều đã tiêm mũi thứ 3.

Theo ông K’Đoan, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, hiện chính quyền địa phương cũng chưa nắm rõ số người bị chó cắn trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, trước tình hình trên, xã đã chỉ đạo cán bộ thú y và trạm y tế xã tăng cường công tác chuyên môn để sơ cứu cho người bị chó cắn. Mặt khác, chính quyền sẽ liên hệ với cơ quan chức năng cấp trên để vào cuộc khắc phục, khống chế.

Không nên chủ quan, lơ là

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có tới 992 người tới trung tâm và các cơ sở y tế các huyện, thị xã để tiêm vắc xin phòng dại do bị chó, mèo cắn, vượt xa so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: 448 người, huyện Đắk Mil: 117 người, Đắk Song: 101 người…

Đáng lo ngại là có một trường hợp đã bị tử vong vào ngày 2/6 do bị chó cắn, đó là nạn nhân Đặng Quốc Bảo (SN 1999) ở thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Theo người nhà nạn nhân, trước đó hơn 3 tháng, Bảo sang nhà hàng xóm chơi thì bị chó của nhà này cắn, do chủ quan không đi tiêm phòng, chỉ mua thuốc về uống nên sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Theo ông Sang Quốc Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, để xác định chó, mèo có bị dại hay không cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cụ thể là Chi cục Thú y tỉnh, nên người dân không nên chủ quan, lơ là. Để bảo đảm sức khỏe cho vật nuôi và con người, những hộ gia đình nuôi chó, mèo cần tuân thủ quy định tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho vật nuôi của mình. Vật nuôi phải được xích lại, hoặc rọ mõm khi thả ra ngoài… Tất cả mọi người đều không nên đùa nghịch với chó, mèo để đề phòng bị cắn. Khi bị cắn thì phải rửa vết thương dưới vòi nước (hoặc nguồn ngước) chảy, bằng cồn hoặc xà phòng. Đặc biệt, khi bị chó, mèo cắn, không nên khâu hoặc bịt kín vết thương, cách tốt nhất là đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp sơ cứu kịp thời.

Hiện nay, quy định về quản lý chó nuôi đối với tổ chức, cá nhân đã có, nhưng trong thực tế lâu nay gần như không thực hiện được. Với tập tục nuôi chó thả rông có từ lâu nay, việc lập danh sách, thông báo khi nuôi chó với chính quyền địa phương là điều không dễ dàng, khó khả thi. Vì vậy, việc có các chế tài đủ mạnh đối với người nuôi chó mà để xảy ra hậu họa là điều hết sức cần thiết, chứ không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động chung chung.

Ngày 11/4/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 609/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, cùng với tăng cường tiêm phòng vắc xin dại cho chó phải đạt trên 80% so với tổng đàn, điều quan trọng nhất mà kế hoạch đặt ra là trên 90% số xã, phường, thị trấn lập được danh sách hộ nuôi chó. Tiếp đó, ngày 14/7/2017, UBND tỉnh đã có Văn bản số 3720/UBND-NN, yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống bệnh dại trên động vật theo Kế hoạch nói trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bị chó cắn đi tiêm vắc xin phòng dại tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO