Người cao tuổi rèn luyện thể dục, thể thao, sống vui, sống khỏe

Hoàng Bảo| 17/06/2019 10:17

Luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe, tinh thần minh mẫn là hoạt động bổ ích, lý thú, được nhiều người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lựa chọn, hình thành phong trào trong các khu dân cư.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, chơi bóng bàn không chỉ trở thành thói quen tao nhã được duy trì thường xuyên mà ông Ngân Văn Khâm ở xã Nam Xuân (Krông Nô) còn xem đó như món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi ngày.

Cũng vì niềm đam mê này, ông Khâm đã đầu tư hẳn một bàn bóng bàn tại nhà để có thể cùng bạn bè quây quần bên nhau tập luyện. Theo ông Khâm, môn thể thao nào cũng vậy, ban đầu mới làm quen ai cũng đều thấy khó, nhưng mỗi ngày luyện tập một ít thì sẽ biết chơi rồi dần dần trở thành đam mê. Hơn nữa, với những người như ông, việc lựa chọn môn bóng bàn không chỉ phù hợp với độ tuổi, sức khỏe mà còn rèn được trí nhớ minh mẫn.

Tại Hội thao Người cao tuổi tỉnh lần thứ IV năm 2019, ông Ngân Văn Khâm (ở giữa) giành giải Nhất ở nội dung đơn nam bóng bàn trên 70 tuổi

Mỗi ngày, cùng các cụ khác tập luyện bóng bàn tại nhà mình, ông lại có thêm người để bầu bạn, cùng trao đổi kinh nghiệm. Bằng việc luyện tập thường xuyên, tại Hội thao Người cao tuổi tỉnh lần thứ IV năm 2019 do Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức mới đây, ông Khâm đã giành được giải Nhất ở nội dung đơn nam môn bóng bàn trên 70 tuổi.

Từ ngày nghỉ hưu về sinh sống tại buôn K62, xã Đắk D’rô (Krông Nô), bà H’Rem bắt đầu tham gia luyện tập và gắn bó với môn cầu lông. Theo bà H’Rem, do tuổi cao, cơ thể không còn dẻo dai, nên ban đầu mới tập luyện, bà thấy đau nhức người, có những ngày mệt đến không ăn nổi cơm. Vậy mà, một thời gian ngắn, bà đã cầm vợt đánh thành thục, mệt mỏi cũng tan biến mà cơ thể thấy khỏe ra nhiều và tinh thần cũng phấn chấn, yêu đời, vui vẻ hơn.

ADQuảng cáo

Bây giờ, dù bận làm nương rẫy, nhưng buổi chiều nào, bà H’Rem cũng dành thời gian để chơi cầu lông. Việc lựa chọn được một môn thể thao để vui chơi, tập luyện giúp bà có thêm bạn bè cùng sở thích tham gia luyện tập và thi đấu. Những giải thưởng đạt được trong các hội thi dù nhỏ hay lớn đều là món quà tinh thần quý khích lệ bà thêm nỗ lực rèn luyện để gắn bó với môn thể thao mà mình ưa thích.

Năm nay đã gần 80 tuổi, thế nhưng cụ Hồ Văn Thanh ở huyện Đắk R’lấp vẫn miệt mài với môn cờ tướng. Với ông, đánh cờ trở thành thú vui tuổi già, không chỉ là niềm đam mê mà còn rèn luyện trí nhớ. Bởi tuổi già thường không còn được minh mẫn lại hay quên, nên chơi cờ đòi hỏi bản thân phải tỉnh táo, nắm chắc quân cờ đi như thế nào để từ đó rèn luyện trí nhớ.

Với tuổi ông, thắng thua trong mỗi ván chơi không quan trọng mà chính là việc giúp tuổi già thêm ý nghĩa, nhất là được vui chơi, bầu bạn, tâm sự. Hiện nay, dù tuổi cao, nhiều lúc đi lại khó khăn, song mỗi khi rảnh rỗi, các cụ cao tuổi như ông lại quây quần bên bàn cờ cùng bàn bạc, thảo luận cách chơi, làm cho tâm hồn thêm trẻ lại.

Vì vậy, Hội thao Người cao tuổi tỉnh được tổ chức hàng năm là một minh chứng rõ nét cho tinh thần đam mê thể thao, rèn luyện sức khỏe của NCT trong tỉnh. Tại sân chơi, NCT thi đấu trên tinh thần đoàn kết, vui là chính, làm sao ai cũng có dịp cống hiến tài năng, niềm đam mê của mình với môn thể thao yêu thích. Bên cạnh đó, hội thao còn là dịp để khuyến khích, động viên NCT trong tỉnh có chung sở thích, đam mê tham gia luyện tập và thi đấu. Có lẽ chính vì vậy, tại các địa bàn dân cư, phong trào NCT rèn luyện sức khỏe, chơi thể thao như dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn… đã được hình thành, phát triển rộng rãi.

Cờ tướng là môn thể thao được nhiều người cao tuổi trong tỉnh luyện tập

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, đối với NCT tập luyện thể thao mang lại nhiều lợi ích như giúp tăng cường sức mạnh về tinh thần, tăng sự hứng thú trong cuộc sống, giảm các căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày, kéo dài tuổi thọ, tăng khả năng lao động, phục vụ bản thân và gia đình... Tuy nhiên, mỗi người mỗi độ tuổi, thể trạng khác nhau, nên cần lựa chọn môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe và tinh thần thoải mái khi luyện tập. Thời gian qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã duy trì và thành lập nhiều câu lạc bộ theo nhu cầu, sở thích để giúp NCT sống vui, sống khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. Đến nay, toàn tỉnh đang duy trì và phát triển khoảng 138 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút gần 4.000 NCT tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi rèn luyện thể dục, thể thao, sống vui, sống khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO