Người dân Đắk Ngo lơ là đội mũ bảo hiểm

Nguyễn Hiền| 16/11/2021 08:45

Đội mũ bảo hiểm (MBH) là quy định bắt buộc đối với người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, việc không chấp hành đội MBH xem ra lại rất phổ biến tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức).

ADQuảng cáo

Trên một trục đường chính của xã Đắk Ngo, chỉ cần quan sát một lúc sẽ nhận thấy đặc điểm chung của phần lớn người dân nơi đây là không đội MBH khi điều khiển xe máy. Thi thoảng mới thấy được vài người đội MBH mà chủ yếu là đang di chuyển ra hướng trung tâm huyện. Già, trẻ, lớn bé, phụ nữ, đàn ông đều không đội MBH. Đàn ông thì để đầu trần chạy, phụ nữ chỉ đội thêm chiếc khăn vải kiêm bịt mặt.

Khi chúng tôi bày tỏ thắc mắc, một người đàn ông đang đợi đón con ở cổng trường chặc lưỡi: “Ôi, đội MBH làm gì, ở đây quen rồi, có mấy ai đội đâu”.

Giải thích thắc mắc của chúng tôi, một phụ huynh đợi đón con ở cổng Trường mầm non Hoa Ban cho biết: “Đi làm rẫy về tiện đón con luôn. Ở đây công an cũng hiếm khi vào kiểm tra nên không... sợ mấy”.

Vào giờ trẻ tan học, phụ huynh đến đón con thì có khoảng trên 70% là không đội MBH. Việc trẻ được cha mẹ cho đội MBH càng trở nên hiếm hoi. Theo nhiều giáo viên ở đây, các trường vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh chấp hành quy định đội MBH nhưng thực tế chỉ một số ít chấp hành. Nhà trường cũng không thể có biện pháp nào mạnh hơn được.

Phần lớn người dân điều khiển xe máy ở xã Đắk Ngo không đội MBH

Thống kê, toàn xã Đắk Ngo có 2.687 hộ với 12.191 khẩu; trong đó số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 68%. Do cần cù, chịu khó làm ăn, cuộc sống người dân ngày càng khấm khá, nhiều hộ gia đình đã mua được xe máy để đi lại, sản xuất và các tiện nghi phục vụ sinh hoạt.

Đời sống phát triển là điều đáng mừng nhưng nếp sống, cách suy nghĩ của bà con, nhất là việc tuân thủ pháp luật xem ra vẫn còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Thực tế, lâu nay, việc đội MBH khi điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông đã trở thành nét văn hóa của đại đa số người dân từ thành thị đến nông thôn.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân nhận thức chưa sâu sắc về tác hại của việc không đội MBH, nhiều khi chỉ đội để đối phó với lực lượng chức năng, mũ không bảo đảm chất lượng. Mặt khác, chế tài xử phạt đối với hành vi không đội MBH của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện còn thấp, chưa bảo đảm tính răn đe.

Trong khi đó, qua thống kê, tình hình tai nạn giao thông ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng, nhất là liên quan đến việc người dân điều khiển xe gắn máy gây tai nạn trên các tuyến đường.

Nhiều trẻ chạy xe máy đón em nhỏ không đội MBH

Bên cạnh đó, chuyện người dân xã Đắk Ngo còn lơ là việc đội MBH không phải là chuyện nhỏ mà qua đó cho thấy ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật nói chung có nhiều vấn đề cần phải quan tâm, vì tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự ở các vùng nông thôn.

Vì vậy, cùng với việc người dân cần phải nâng cao nhận thức, hiểu rõ tác hại của việc không đội MBH khi tham gia giao thông thì các cấp chính quyền, ngành chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý để răn đe.

Qua đó, người dân phải biết nguyên tắc sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật, thể hiện trách nhiệm với xã hội, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng hình ảnh đẹp ở các vùng quê nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk Ngo lơ là đội mũ bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO