Người dân Đắk R'lấp đồng thuận với cao tốc

Mai Lương - Lệ Sương - Thanh Tiến| 08/06/2022 09:43

Đến nay, UBND huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành việc công bố quy hoạch dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, người dân tại 6 xã có dự án đường cao tốc đi qua là Đắk Wer, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Sin, Đắk Ru cơ bản đồng thuận, nhất trí cao với việc dự án được triển khai.

ADQuảng cáo

Theo bản đồ quy hoạch, gia đình ông Mai Văn Khánh thôn 3, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) sẽ có 5.456 m2 đất bị ảnh hưởng khi đường cao tốc đi qua, trong đó có 300m2 đất ở bao gồm căn nhà lớn trên 200m2 của gia đình. Theo ông Mai Văn Khánh, khi được biết về dự án đường cao tốc đi qua sẽ ảnh hưởng toàn bộ căn nhà, ông và các thành viên của gia đình có phần lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền về lợi ích mà đường cao tốc mang lại cho tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Đắk R’lấp nói riêng, ông hoàn toàn ủng hộ dự án.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Yến, thôn 14, xã Đắk Wer, theo bản đồ quy hoạch dự án đường cao tốc đi qua thì toàn bộ diện tích đất và nhà của gia đình là 7.486m2 nằm gọn trong tuyến đường. Bà Yến có chồng mất sớm, các con hiện làm việc ở quê nhà Quảng Ngãi, một mình bà sống tại đây lao động, sản xuất. Sau khi nghe thông tin có dự án đường cao tốc đi qua đất và nhà của gia đình, bà Yến khá lo lắng. Tuy nhiên, được cán bộ địa phương tuyên truyền về lợi ích của dự án, bà Yến cơ bản đồng thuận cao.

Cán bộ Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thông tin cho bà Nguyễn Thị Yến, thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) về dự án cao tốc

ADQuảng cáo

Tại 6 xã có dự án đường cao tốc đi qua thuộc huyện Đắk R’lấp là Đắk Wer, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Sin, Đắk Ru, sau khi UBND huyện công bố quy hoạch, hầu hết bà con Nhân dân tại 6 địa phương này cơ bản đồng thuận cao. Tuy nhiên, một số băn khoăn, lo lắng cũng được bà con đặt ra, đó là các cấp, các ngành cần bố trí sớm khu tái định cư cho bà con; một số gia đình đường cao tốc cắt ngang rẫy nên rất khó sản xuất khi đường hoàn thành cần bố trí đường dân sinh, hầm chui. Tại một số xã, thôn, đường cao tốc cũng cắt ngang đường dân sinh nên dự báo sẽ gặp khó khăn cho việc đi lại, do đó, các cấp các ngành cần bố trí hợp lý các tuyến đường đi lại cho bà con. Sau khi cắt ngang rẫy thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện sớm để bà con tín chấp với ngân hàng vay vốn sản xuất…

Tại hội nghị công bố quy hoạch ở 6 xã đã có trên 40 ý kiến của bà con được nêu lên. Hiện UBND huyện Đắk R’lấp đã ghi nhận tất cả ý kiến của bà con để trình các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời khi dự án được triển khai.

Theo số liệu thống kê từ Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) -  Chơn Thành (Bình Phước) đoạn đi qua địa bàn huyện ảnh hưởng trực tiếp trên 590 hộ với tổng diện tích dự kiến thu hồi gần 383 ha. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 950 tỷ đồng; chi phí xây dựng 3 khu tái định cư dự kiến 17-20 ha là 150 tỷ đồng. Số hộ đủ điều kiện tái định cư (dự kiến): 250 lô.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk R'lấp đồng thuận với cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO