Người làm báo văn nghệ luôn tôn trọng sự thật trên tinh thần văn nghệ!

Mỹ Hằng| 20/06/2020 09:35

Đó là tâm sự chung của các nhà báo hiện đang công tác tại Tạp chí Nâm Nung (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh). Với họ, dù còn nhiều khó khăn trong tác nghiệp, cách thể hiện nhưng bản thân luôn cố gắng hết mình để có thể sáng tác những tác phẩm mang tính đặc thù của báo văn nghệ, góp một tiếng nói nhất định trên văn đàn.

ADQuảng cáo

Nhà báo Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh đã có thâm niên làm báo gần chục năm nay. Với vai trò quản lý, nhưng ông luôn cố gắng tìm tòi, đọc thêm nhiều sách báo để có vốn ngôn từ phong phú và tìm cho mình một lối viết khá riêng biệt. Để có những tác phẩm hay, ông luôn kết hợp công tác lẫn đi cơ sở rồi nghiên cứu viết bài.

Qua thực tế, ông Dung luôn tâm niệm rằng cũng như các nhà báo khác, người làm báo văn nghệ luôn tôn trọng sự thật trên tinh thần văn nghệ. Muốn có tác phẩm hay, lôi cuốn người đọc thì người viết phải “thai nghén” hình thành tư tưởng, nội dung bài viết một cách trau chuốt và diễn giải sự kiện theo hướng văn chương.

Nhà báo Đặng Văn Dung cho biết: “Làm báo văn nghệ theo đúng tiêu chí của Hội và có tác phẩm hay. ngoài niềm đam mê thì các nhà báo phải có năng khiếu văn chương để có thể đưa chất văn vào trong tác phẩm của mình”.

Các nhà báo thuộc Hội VHNT tỉnh đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn (Ảnh: Hội VHNT tỉnh cung cấp)

ADQuảng cáo

Nhà báo Bùi Nhị Đông Khuê cũng đầu quân cho Tạp chí  Nâm Nung từ năm 2005 và đến nay cũng hơn 10 năm trong nghề. Với chị, những tác phẩm do mình viết luôn là "một đứa con tinh thần", thai nghén theo thời gian. Bởi ngay từ thời học cấp 1, chị rất yêu thích môn Văn học và ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy văn. Làm việc tại Hội với công việc lúc đầu hoàn toàn không liên quan gì đến viết lách nhưng rồi niềm đam mê văn chương đến với chị lúc nào không hay. Sau khi được Tạp chí Nâm Nung đăng tác phẩm đầu tiên kể về chuyến đi thực tế, sáng tác tại Đồn biên phòng Tuy Đức và nhận được những lời động viên chân thành của các đồng nghiệp đi trước, chị đã cuốn hút vào con đường sáng tác văn chương một cách hết sức tự nhiên.

Theo chị Khuê, làm báo văn nghệ có đặc thù riêng là không phải đi lấy tin, kịp thời phản ánh như báo chính luận nhưng bắt buộc phải có thông tin chính xác và cái khó nữa là phải biết tự làm mới mình và trân trọng sự thật, hiểu biết xã hội thì mới có thể tấu thành bài báo của riêng mình. Chị Khuê tâm sự: “Làm nghề gì cũng vậy, cần sự tìm tòi, rèn luyện, chăm chỉ. Viết cũng vậy, viết đều đặn, thường xuyên thì độ ổn định của tác phẩm sẽ có. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất cần sự quan tâm của các ngành dành cho người làm báo văn nghệ, nhất là được mời tham dự những sự kiện lớn của tỉnh, của các ngành. Hoạt động ấy rất cần thiết, là tư liệu quý để chúng tôi viết, có thể sẽ là những bút ký văn học, những truyện ngắn hay”.

Nhà báo Bùi Nhị Đông Khuê (thứ 2 từ trái sang) nhận Giải thưởng sáng tác, quảng bá về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức

Nhà báo Tống Thị Kiều Oanh cũng cho hay, đối với một người làm báo văn nghệ, để có một tác phẩm hay thì cần đầu tư ý tưởng, tăng cường đi thực tế để nắm bắt đề tài. Viết, đọc lại, sửa rất nhiều lần và điều cốt lõi của tác phẩm chính là cảm xúc chân thật từ trái tim của người làm báo. Đối với chị, kỷ niệm khó quên nhất trong quãng thời gian làm báo của mình là vào năm 2000, tác phẩm đầu tay của chị được đăng trên báo Quân đội Nhân dân. Chỉ một mẩu tin nhỏ nhưng chị đã viết đi viết lại đúng 10 lần và cảm giác như vỡ òa khi thấy tên mình dưới một cái tin bé nhỏ.

Nhà báo Tống Kiều Oanh chia sẻ: “Làm báo văn nghệ không phải lúc nào cũng viết được đâu, ngoài nguồn tư liệu, ngôn ngữ phong phú ra còn phụ thuộc vào nguồn cảm hứng. Chúng tôi hay đùa với nhau rằng, những người làm báo văn nghệ thường không giàu về vật chất nhưng rất giàu có về tinh thần. Tôi nghĩ rằng một khi đã là nhà báo, không quan trọng làm ở cơ quan báo chí nào, tỉnh hay trung ương, quan trọng là mình đã cống hiến được những gì cho nghề nghiệp, tác phẩm của mình có đáp ứng được yêu cầu của độc giả hay không đó mới là điều quan trọng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người làm báo văn nghệ luôn tôn trọng sự thật trên tinh thần văn nghệ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO