Người nghèo vui mừng nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19

Hồ Mai| 03/06/2020 09:26

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh Đắk Nông có 130.463 đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, với tổng kinh phí gần 107 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Trong đó, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 9.317 người với kinh phí gần 14 tỷ đồng; 2.560 người có công với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng; đối tượng thuộc diện hộ nghèo 76.732 người, với hơn 57,5 tỷ đồng; 41.954 người thuộc diện hộ cận nghèo, với kinh phí hơn 31,4 tỷ đồng.

Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng nêu trên. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo, số tiền hỗ trợ là sự quan tâm, giúp đỡ, động viên kịp thời, là điểm tựa để người nghèo “đứng vững” khi phải chịu những ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra.

Gần 1.000 người dân trong diện hộ nghèo và cận nghèo xã Quảng Tín được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ

Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của 249 hộ nghèo, cận nghèo tới nhận tiền hỗ trợ tại UBND xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) trong những ngày vừa qua. Hơn 769 triệu đồng đã trao tận tay các hộ khó khăn trên địa bàn để trang trải cuộc sống, có thêm nguồn lực tiếp tục lao động sản xuất.

Là một hộ cận nghèo với 6 nhân khẩu ở bon Ol Bu Tung, xã Quảng Tín, gia đình ông Điểu Đroi được nhận hỗ trợ 4,5 triệu đồng. Sau khi nhận tiền hỗ trợ, gia đình ông đã trả nợ và mua sắm lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình.

Điểu Đroi chia sẻ: “Vừa qua, nhà có thu hoạch được một ít hồ tiêu và điều mà giá thấp quá, không đủ để trả nợ phân bón, thuốc men… Nay nhận được tiền hỗ trợ, tôi rất vui mừng, giảm bớt lo nghĩ vì có thêm một số tiền khá lớn để trang trải mua gạo, mắm, muối trong thời gian tới”.

Đồng bào DTTS xã Quảng Tân phấn khởi làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19

ADQuảng cáo

Tương tự, bà Chằng Thị Thâu ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) cũng không giấu được niềm vui mừng khi cầm trên tay số tiền 6 triệu đồng vừa nhận được. Bà Thâu tâm sự, số tiền hỗ trợ này là một tài sản lớn đối với hộ nghèo như gia đình bà, nhất là sau khó khăn do dịch Covid-19. Hiện nay, bà và chồng đã lớn tuổi, sức khỏe kém nên số tiền này sẽ dùng chăm lo sinh hoạt cho gia đình và mua thuốc men chữa căn bệnh đau khớp đeo bám mấy tháng nay. Bày tỏ sự xúc động khi nhận được số tiền hỗ trợ quý giá, bà Thâu không quên cảm ơn Đảng, Nhà nước đã kịp thời quan tâm, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay.

Gia đình ông Điểu Tét ở bon Ja Lú A, xã Quảng Tân không giấu nổi niềm vui khi cầm trên tay số tiền hỗ trợ

Đơn cử như gia đình bà Thị Rốt ở bon Ja Lú B được hỗ trợ 4,5 triệu đồng cho 6 nhân khẩu. Sau khi điểm chỉ, ký tên nhận tiền hỗ trợ, bà dùng số tiền này để đầu tư mua phân chuẩn bị bón cho vườn cà phê của gia đình. Sự hỗ trợ, giúp đỡ này chính là điểm tựa, động lực để cho gia đình bà tiếp tục cố gắng lao động sản xuất, vươn lên cuộc sống.

Còn hộ gia đình ông Điểu Chôr, dân tộc M’nông ở bon Ja Lú B với 8 nhân khẩu nhận được tiền hỗ trợ 6 triệu đồng. Ông Điểu Chôr vui mừng, phấn khởi với dự định dùng số tiền này để mua các vật dụng như ván, tôn, xi măng… để xây một chiếc chòi kiên cố hơn trên rẫy. Ông chia sẻ: “Cái chòi trước đây làm bằng tranh đã bị cơn lốc năm ngoái cuốn bay mất rồi. Nay nhận tiền này mà tiêu thì cũng nhanh hết nên sẽ dùng làm chiếc chòi để có chỗ ở khi vào rẫy chăm sóc và thu hoạch cà phê”.

Trên địa bàn xã Quảng Tân có 1.026 hộ nghèo với 4.276 khẩu và 442 hộ cận nghèo, trong đó 1.757 khẩu được hỗ trợ. Với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng, mỗi khẩu sẽ được nhận 750.000 đồng/3 tháng. Trong số các đối tượng thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm đa số. Dịch Covid-19 tác động lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian cách ly, mọi công việc tạm dừng, không có nguồn thu nhập khiến nhiều hộ rơi vào cảnh khốn khó. Nhiều hộ nghèo, đồng bào DTTS với nguồn thu chính từ sản xuất nông nghiệp phải sống trong cảnh “cầm chừng” khi giá cả nông sản “chạm đáy”. Trong khi đó, thời gian này là giai đoạn người dân đang tiến hành đầu tư chăm sóc cho cây cà phê, hồ tiêu. Chính vì vậy, nguồn hỗ trợ của Chính phủ là “chiếc cần câu” để nhiều hộ nghèo, đồng bào DTTS tái đầu tư vào sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Quảng Tân Nguyễn Văn Quế

Trong không khí khẩn trương, nghiêm túc trao tiền hỗ trợ tại các địa phương, người dân đều cảm thấy vui mừng và phấn khởi khi nhận được sự quan tâm đúng lúc, kịp thời. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đây là số tiền không hề nhỏ, có thể trang trải nhiều mặt đời sống trong tình hình khó khăn hiện nay.

Theo hướng dẫn của UBND xã, khi người dân đến nhận cần đối chiếu các loại giấy tờ như sổ hộ nghèo, cận nghèo. Trường hợp người thân nhận hộ, UBND xã sẽ yêu cầu có thêm sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân để chứng minh mối quan hệ với người được nhận. Khi nhận tiền, người nhận phải ký tên và điểm chỉ.

Quá trình nhận tiền hỗ trợ có sự giám sát của lực lượng công an, cán bộ mặt trận, đoàn thể... Quá trình chi hỗ trợ bảo đảm an toàn về nguồn tiền, công khai, đúng người, góp phần thực hiện đúng chủ trương, tinh thần của Chính phủ đến với những người gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ta.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nghèo vui mừng nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO