Người thầy thuốc với việc hiến máu cứu người

Vũ Trang| 02/01/2017 07:17

Bằng nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, không ít trường hợp bệnh nhân trong cơn nguy kịch đã được cứu sống khi được truyền máu kịp thời.

ADQuảng cáo

Điều dưỡng Trần Đình Nguyên, khoa Hồi sức cấp cứu (BVĐK tỉnh) là người đã nhiều lần hiến máu, cứu sống bệnh nhân

Sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân có nhu cầu

Hơn ai hết, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện ý thức rất rõ về điều này. Chính vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, vẫn có biết bao bác sĩ, nhân viên y tế luôn thầm lặng chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân, sẵn sàng hiến máu giúp bệnh nhân giành giật sự sống. Họ không cần ai biết đến, không cần bệnh nhân biết ơn vì xem đó là trách nhiệm của bản thân, của nghề nghiệp, lòng yêu thương.

Đơn cử như trường hợp của bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Phó Trưởng khoa Khám. Bác sĩ Phú kể lại, gần đây nhất là lần hiến máu cứu sống bệnh nhân Đoàn Thị Quý (49 tuổi), ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Bệnh nhân Quý nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sốt xuất huyết Dengue nặng, rối loạn đông máu và cường kinh. Việc truyền máu gặp nhiều khó khăn do bệnh viện đã hết máu nhóm B, trong khi nhóm máu của thân nhân không tương thích. Khi đó, mặc dù đang trong ca trực cấp cứu, nhưng bác sĩ Phú vẫn tình nguyện hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân. Nhờ được truyền máu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Qua tìm hiểu được biết, bác sĩ Phú đã rất nhiều lần hiến máu giúp bệnh nhân vượt qua cơn “thập tử nhất sinh”. Điển hình như bác sĩ Phú đã hiến máu cấp cứu kịp thời bệnh nhân Điểu Lợi (ngày 22/10/2015) và hiến máu cấp cứu thành công bệnh nhân Nguyễn Đức Thọ (ngày 17/5/2016)...

Bác sĩ Phú chia sẻ: “Đối với mỗi cán bộ y tế, việc hiến máu cứu người là điều hết sức bình thường. Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu nỗi đau, sự tuyệt vọng mỗi khi giành giật cuộc sống cho người bệnh. Riêng tôi, tôi sẽ tiếp tục hiến máu khi người bệnh có nhu cầu, đồng thời kêu gọi các đồng nghiệp trong đơn vị tích cực tham gia hiến máu cứu người, giúp đỡ bệnh nhân vượt qua bệnh tật, giành lấy sự sống”.

Luôn sẵn sàng hiến máu khi khả năng còn cho phép

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Minh Hải, khoa Gây mê hồi sức cũng kể lại kỷ niệm khó quên về một lần hiến máu cứu người. Khoảng tháng 2/2016, sản phụ Võ Thị Thu Loan, 30 tuổi, ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) nhập viện trong tình trạng da nhợt nhạt, huyết áp thấp và chảy nhiều máu âm đạo, gò tử cung tăng mạnh. Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhau bong non, cần mổ lấy thai để bảo tồn tử cung.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, 30 phút sau khi mổ, bệnh nhân được tiên lượng không khả quan do máu chảy nhiều, tử cung mềm nhão, da trắng bệch, huyết áp thấp. Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, chảy máu ồ ạt trong khi bệnh viện không có huyết tương tươi và tiểu cầu. Khả năng sống sót của bệnh nhân rất mong manh.

Trước hoàn cảnh nguy kịch, bác sĩ Hải cùng 2 cán bộ của khoa Hồi sức cấp cứu là điều dưỡng Chu Thanh Tâm và điều dưỡng Trần Đình Nguyên đã tự nguyện hiến 3 đơn vị máu, góp phần giúp ca phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Hải chia sẻ: “Nếu giọt máu mình cho đi lại cứu sống được những cuộc đời khác thì sao mình không cho chứ? Khi khả năng còn cho phép thì tôi sẽ tiếp tục cho đi những giọt máu của mình để cứu người”. Điều dưỡng Trần Đình Nguyên cũng vui vẻ: “Hiến máu cứu người là việc nên làm, nhất là đối với đội ngũ cán bộ công tác trong ngành Y tế. Nếu ai ở trong hoàn cảnh như tôi cũng sẽ làm vậy thôi”.

Điều dưỡng Trần Đình Nguyên cũng là một trong 3 cán bộ y tế tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hàng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vào ngày 11/12 mới đây. Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Hàng bị tai nạn giao thông và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu, gãy xương đòn phải, máu tụ ngoài màng cứng não và vùng thái dương đỉnh đầu phải. Bệnh viện phải tiến hành mổ mở sọ để lấy máu tụ và cầm máu. Quá trình phẫu thuật phải cần truyền 9 đơn vị máu, nhưng thời điểm đó lại đang thiếu máu.

Trước thực tế đó, điều dưỡng Trần Đình Nguyên, kỹ thuật viên Trần Văn Long, điều dưỡng Nguyễn Văn Hào đã tham gia hiến tổng cộng 6 đơn vị hồng cầu lắng và 3 đơn vị máu toàn phần, giúp ca phẫu thuật được tiến hành thành công

Nhân rộng những tấm lòng “Lương y như từ mẫu”

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì trong quá trình mổ cấp cứu, nhiều trường hợp bệnh nhân liên quan đến thai sản, đa chấn thương… phải truyền máu. Trong khi đó, đôi lúc bệnh viện không có đủ nguồn máu dự trữ. Để giải quyết vấn đề khó khăn này, năm 2014, bệnh viện đã thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” do tập thể y, bác sĩ, cán bộ, công nhân viên trong đơn vị thực hiện.

Ngoài việc biết nhóm máu của mình, các y sĩ, bác sĩ còn phải định kỳ khám sức khỏe hay kiểm tra đột xuất để sẵn sàng hiến máu, cứu bệnh nhân bất cứ lúc nào. Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút hơn 200 thành viên tham gia. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, bệnh viện đã có 18 lượt y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu, giúp 14 bệnh nhân với 29 đơn vị máu.

Theo bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thì cùng với việc triển khai các hoạt động chuyên môn, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai và nhân rộng phong trào hiến máu nhân đạo ở tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện. “Đây là nghĩa cử cao đẹp, nói lên sự tận tụy, lương tâm, trách nhiệm của cán bộ ngành y, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ là “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ H’Vinh Niê chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy thuốc với việc hiến máu cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO