Người trẻ với Tết cổ truyền

Linh Thư - Tuệ An| 06/01/2023 06:03

Tết là thời điểm lý tưởng để các bạn trẻ được quây quần, tham gia vào các hoạt động truyền thống ngày Tết với gia đình, gặp gỡ bạn bè sau những tháng ngày đi học, đi làm vất vả.

ADQuảng cáo

Lưu giữ giá trị truyền thống

Giữa nhịp sống thời công nghệ, nhiều người trẻ quyết tâm "giữ lửa” cho Tết truyền thống, nhưng cũng đầy mới mẻ và hiện đại theo xu thế. Với nhiều bạn trẻ, giá trị văn hóa Tết luôn được bảo tồn và phát huy qua các phong tục truyền thống như làm bánh, mứt, gói bánh chưng, bánh tét, thăm mộ tổ tiên, cúng giao thừa… Việc quây quần gói bánh chưng, bánh tét cùng gia đình là một điều rất thiêng liêng, hạnh phúc đối với mỗi người, cả năm mới có một lần. Những giây phút này không có nhiều, nên các bạn trẻ rất trân trọng, nâng niu những cảm xúc. Theo bạn Huỳnh Bảo Uyên, lớp 11A2, Trường THPT Gia Nghĩa, Tết là dịp để trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như theo mẹ đi chợ sắm Tết, phụ làm bánh tét, dọn dẹp nhà cửa... Bảo Uyên chia sẻ: "Với mình, cảm giác mọi người trong gia đình quây quần gói bánh tét, ngồi canh nồi bánh cùng nói chuyện là những khoảnh khắc rất ấm áp. Mùng một Tết, cả nhà cùng nhau đi chùa rồi về nhà ông bà chúc Tết. Giữa guồng quay công nghệ, tuổi trẻ vẫn kế thừa những nét văn hóa, lan tỏa những hình ảnh đẹp về Tết cổ truyền của dân tộc ra xung quanh”.

Gói bánh chưng, bánh tét cùng gia đình dịp Tết là một trải nghiệm thú vị, hạnh phúc đối với mỗi người

Trở về quê hương lập nghiệp sau những tháng ngày đi làm ăn xa, với bạn Nguyễn Ngọc Huy, Chủ Nông trại Phương Vân, thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), Tết là dịp để bản thân tìm lại truyền thống xưa. Cùng với các hoạt động bên người thân, Huy còn kết nối với bạn bè tổ chức chương trình thiện nguyện tặng 300 phần quà Tết cho bà con khó khăn trên địa bàn. Huy chia sẻ: “Dịch Covid - 19 qua đi, tôi thấy mình đã có những phút nhìn lại sau những tất bật trong công việc, thêm trân trọng cuộc sống và dần quay về với sự sum họp trong gia đình, dành thời gian bên những người thân thương hơn. Tết năm nay, tôi sẽ cùng gia đình tổ chức gói bánh chưng ngày Tết thay vì đi mua sẵn như trước đây; dành thời gian trang trí nhà cửa, đi du lịch với gia đình và làm thiện nguyện”.

Kết nối nhờ công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, trào lưu chụp ảnh trước, trong và sau Tết là một trong những cách mà giới trẻ sáng tạo thêm để đón "nàng xuân”. Ghi lại khoảnh khắc đẹp trong những ngày đầu năm mới, nhiều bạn trẻ không ngần ngại đầu tư cho mình và người thân một bộ ảnh đậm sắc xuân trong những bộ áo dài truyền thống.

ADQuảng cáo

Tết là dịp các bạn trẻ mặc áo dài truyền thống chụp ảnh du xuân

Không những thế, Đắk Nông có nhiều cảnh đẹp đặc trưng của cao nguyên với núi đồi, thác, hồ, là những địa điểm lý tưởng để các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình.

Bạn Nguyễn Thu Hiền, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) tâm sự: “Nhà mình từ miền Bắc chuyển vào đây lập nghiệp nên ít có dịp về quê ăn Tết. Dù ở xa nhưng những ngày đầu năm mới, mình cùng các thành viên trong gia đình thường gọi video trên zalo để chúc Tết, trò chuyện với mọi người ở quê. Mọi người cũng cùng nhau chia sẻ hình ảnh cây mai, cây đào, bánh chưng hay các hoạt động đi chơi xuân. Nhờ công nghệ, mạng xã hội mà mọi người có thể gần gũi, dễ dàng kết nối với nhau dù xa nhau về địa lí”.

Bạn trẻ tạo dáng, lưu lại những khoảnh khắc trong ngày Tết

Ngay trong thời khắc chuyển giao sang một năm mới, một khởi đầu mới, người trẻ gửi thiệp điện tử chúc mừng bạn bè hoặc "bắt trend" lì xì online cho những người mình yêu quý cũng là một việc làm ý nghĩa mang lại niềm vui cho mọi người dịp đầu xuân, khẳng định phong cách riêng thông qua những ứng dụng công nghệ hiện đại.

Tết vẫn luôn là ngày lễ cổ truyền đầy ý nghĩa và được mong chờ nhất, dù ở bất kỳ thế hệ nào. Đối với các bạn trẻ luôn có những cách riêng để thể hiện tình yêu với Tết, với truyền thống của dân tộc, với ông bà, bố mẹ và những người thân yêu của mình bằng tiện ích của công nghệ thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ với Tết cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO