Nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ lợi bất cập hại

Vũ Trang| 16/04/2020 16:47

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại một số tỉnh, thành trong nước rộ lên tình trạng một bộ phận người lao động đã lựa chọn hình thức nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng đã xuất hiện tình trạng này, đòi hỏi ngành chức năng vào cuộc và cả người lao động phải nâng cao nhận thức, cân nhắc mọi đường.

ADQuảng cáo

Có xu hướng tăng

Riêng ở Đắk Nông, theo BHXH tỉnh, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 1.000 lao động đăng ký thủ tục nhận BHXH một lần. Mặc dù đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người lao động hiểu rõ những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần cũng như các lợi ích cao hơn khi tích lũy thời gian đóng BHXH nhưng nhiều người lao động vẫn quyết định lựa chọn nhận BHXH một lần. Đặc biệt, thời điểm hiện nay, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng người lao động nhận BHXH một lần có xu hướng tăng.

BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người lao động hiểu rõ lợi ích của việc tích lũy thời gian đóng BHXH cũng như thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 541 trường hợp người lao động đăng ký nhận BHXH một lần. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do người lao động mong muốn có một khoản chi tiêu trước mắt để trang trải cuộc sống, đồng thời lo lắng vì có thể gặp khó khăn khi tìm lại việc làm trong thời điểm dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu hàng tháng sau khi nghỉ việc là tương đối dài, trong khi nhiều người lao động chưa nhận thức đầy đủ các quyền lợi khi tham gia BHXH, chế độ BHXH và chưa hình thành thói quen tự bảo đảm an sinh khi về già…

Đừng vì cái lợi trước mắt

Theo BHXH tỉnh, người lao động sẽ "lợi bất cập hại", nghĩa là tuy được lợi trước mắt, nhưng bù không được điều hại phải chịu, và còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lâu dài.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, việc người lao động ra khỏi hệ thống BHXH là thực trạng đáng quan tâm, không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện an sinh xã hội cho toàn dân. Theo đó, khi lựa chọn nhận BHXH một lần, các quyền lợi của người lao động sẽ bị hạn chế hơn so với khi hưởng lương hưu. Cụ thể, nếu nhận BHXH một lần, sau này, người lao động tham gia lại BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đóng BHXH, mà tính thành thời gian đóng BHXH mới. Như vậy, người lao động mất đi cơ hội được hưởng lương hưu và một số chế độ khác, không có thu nhập để bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Một số trường hợp người lao động đã nhận được tiền chi trả chế độ BHXH một lần, sau đó, họ quay lại BHXH tỉnh để xin hoàn trả lại số tiền đã hưởng và lãi suất ngân hàng nhằm bảo lưu thời gian tham gia BHXH trước đây, tiếp tục tham gia để được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già. Các trường hợp này không được BHXH tỉnh chấp nhận theo quy định của Luật BHXH. Vì vậy, việc cân nhắc, lựa chọn nhận BHXH một lần là điều hết sức quan trọng với mỗi người lao động.

BHXH tỉnh cũng khuyến cáo, người lao động đừng vì cái lợi trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu để trang trải cuộc sống, cũng như được hưởng chế độ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi về già. Trong thời điểm hiện nay, nếu không may bị thất nghiệp, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề; đăng ký nhận chế độ hỗ trợ từ Gói an sinh của Chính phủ. Sau khi những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 qua đi, người lao động sẽ có cơ hội trở lại thị trường lao động, tiếp tục được đóng BHXH để cộng nối thời gian tính hưởng lương hưu sau này.

Siết chặt quy trình chi trả

Về phía BHXH tỉnh, hiện nay, đơn vị đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông để người lao động và người dân thấy rõ hơn về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong việc ổn định đời sống người dân, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp và khó khăn này.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, về BHXH. Đặc biệt, trước thông tin về tình trạng trục lợi hưởng BHXH qua hành vi mua bán, cầm cố, chuyển nhượng sổ BHXH, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các địa phương khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết nhận BHXH một lần của người lao động, phải kiểm soát các thông tin, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, cũng như uy tín của ngành BHXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO