Nhân văn phong trào "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"

Hoàng Hoài| 25/09/2020 06:59

Phong trào thi đua “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2016-2020 đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Mặt trận quan tâm chăm lo cho người nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức "Phiên chợ nhân đạo" giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19

Ủy ban MTTQ tỉnh luôn xác định, chăm lo cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền mà còn là trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Hàng năm, Mặt trận các cấp đã có những cách làm khác nhau nhằm huy động đóng góp cho Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, giống, vốn, kinh nghiệm để phát triển sản xuất.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động trên 15 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, trong đó vận động vào quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp được trên 13 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới gần 500 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hàng trăm gia đình phát triển sản xuất, tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình khó khăn nhân dịp lễ tết với số tiền trị giá trên 22 tỷ đồng.

Mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”

Huyện Đắk Song đã xây dựng nghị quyết, ban hành các kế hoạch, giải pháp để giảm nghèo một cách bền vững. Trong đó, huyện xác định 3 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cần thực hiện đó là tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức, phát huy nội lực của người dân; thực hiện phương châm “hướng về cơ sở” hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo; phát huy vai trò đảng viên về giúp dân xóa nghèo.

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện đã phối hợp, tập trung đến từng cơ sở, địa bàn khu dân cư tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo, nắm bắt số hộ nghèo để có sự hỗ trợ phù hợp. Hàng năm, UBND  huyện đều trích từ nguồn quỹ "Vì người nghèo" để hỗ trợ sinh kế chăn nuôi, sản xuất cho các gia đình nghèo. Riêng năm 2020 này, UBND huyện đã hỗ trợ sinh kế 250 triệu đồng cho hộ nghèo từ nguồn quỹ "Vì người nghèo" và phân bổ để các cơ quan, tổ chức trực tiếp giúp đỡ, theo dõi.

ADQuảng cáo

Cùng với việc duy trì các giải pháp trên, Huyện ủy Đắk Song đã triển khai mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”. Theo đó, 29 tổ chức cơ sở đảng với 2.632 đảng viên trực tiếp giúp đỡ 1.273 hộ nghèo, trong đó năm 2020 phấn đấu giúp 452 hộ thoát nghèo. Việc xây dựng mô hình này nhằm để cán bộ, đảng viên từng bước phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với người dân nơi sinh sống.

Hội LHPN huyện Đắk Song hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ để vươn lên thoát nghèo bền vững

Cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, quyên góp ủng hộ vật chất tinh thần cùng tham gia phòng, chống dịch.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, tại các địa phương trong tỉnh, hoạt động giúp đỡ, sẻ chia với người nghèo để cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra đã có sức lan tỏa sâu rộng. Có thể kể đến như gia đình anh Trần Công Kính ở thôn Đắk Kual 2, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) hỗ trợ 5 tấn gạo. Công an tỉnh Đắk Nông kêu gọi cán bộ, chiến sĩ đóng góp được 15 tấn gạo hỗ trợ cho người nghèo các địa bàn trong tỉnh. Công ty TNHH MTV Hồng Ngọc ở tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) đã đặt "Điểm phát gạo nghĩa tình" để giúp người dân có hoàn cảnh thực sự khó khăn…

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh đã quyên góp được trên 5 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm để tặng các đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch.

Các địa phương, tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp luôn quan tâm chăm lo cho người nghèo người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực như giới thiệu việc làm cho người lao động nghèo, tặng quà, sách giáo khoa cũ, suất cơm tình thương, xây nhà, cắt tóc miễn phí…

Có thể nói, phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, người dân góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân văn phong trào "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO