Nhiều cách giúp phụ nữ nghèo vươn lên

Thanh Nga| 22/11/2022 08:36

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và có nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Trước đây, gia đình chị Lữ Thị Bộ là hộ nghèo nhiều năm liền của xã Cư K’nia (Cư Jút). Mấy năm trước, chị được Hội LHPN xã Cư K’nia và chị em trong thôn góp vốn hỗ trợ mua 1 con heo nái, đầu tư chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc heo.

Với khát khao vươn lên thoát nghèo, chị chăm sóc tốt con heo nái và đến nay đã phát triển được đàn heo khá bề thế. Cụ thể, chị đã có đàn heo nái 5 con, heo thịt 8 con. Mỗi năm, chị có thu nhập cả trăm triệu đồng.

Chị Bộ cho biết, trước đây, gia đình rất vất vả, con cái lại hay ốm đau, nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tham gia vào hội phụ nữ, chị được chị em trong thôn, trong xã động viên tinh thần và giúp đỡ, chỉ cách làm kinh tế.

Đặc biệt, từ khi được chị em đầu tư vốn để chăn nuôi heo, kinh tế của gia đình chị được cải thiện rõ rệt và thoát nghèo. "Hiện nay, kinh tế của gia đình đã ổn định. Tôi rất biết ơn các cấp hội phụ nữ đã quan tâm, tạo điều kiện cho gia đình", chị Bộ chia sẻ.

Trong tháng 10 vừa qua, gia đình chị H’Jông, ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà ở. Sắp được ở trong căn nhà mới, chị hy vọng cuộc sống gia đình sẽ ổn định hơn để yên tâm làm ăn.

Chị H’Jông cho biết: "Vì hoàn cảnh khó khăn, nên căn nhà để che mưa, che nắng là mơ ước của cả gia đình. Chúng tôi sẽ chăm chỉ học hỏi cách làm ăn và tiết kiệm để gia đình ngày một cải thiện".

Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tặng gia đình chị H’Jông, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) 30 triệu đồng (giai đoạn 1) để làm nhà ở

Tuy Đức là huyện biên giới, nhiều hộ dân có đời sống kinh tế khó khăn. Trước thực tế đó, hàng năm, Hội LHPN huyện Tuy Đức đều phát động Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế".

ADQuảng cáo

Thông qua phong trào, Hội LHPN huyện Tuy Đức hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ các dự án. Hội cũng huy động nguồn quỹ đóng góp để giúp hội viên nghèo vay phát triển sản xuất.

Đến nay, Hội LHPN huyện Tuy Đức đã xây dựng được 50 nhóm tổ tiết kiệm và vay vốn, với gần 750 thành viên, tổng dư nợ gần 8 tỷ đồng. Trên địa bàn đã có gần 350 hội viên được vay vốn từ các nguồn quỹ của Hội LHPN huyện Tuy Đức.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Tuy Đức cho biết, việc các cấp hội phụ nữ xây dựng nguồn quỹ đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Các chị em được ưu tiên vay vốn là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Nguồn vốn vay được các chị em sử dụng đúng mục đích, đều được đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh một cách hiệu quả. Nhờ nguồn vốn này, nhiều chị em đã vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Quỹ cơ hội cho phụ nữ phát triển kinh tế. Đến nay, nguồn quỹ này đã huy động được 48 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt chị em vay để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ đã giúp chị em vươn lên thoát nghèo bằng nhiều cách. Trong đó, nổi bật nhất là hỗ trợ vay vốn từ các nguồn quỹ; hỗ trợ con giống, cây giống, ngày công; tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng...

Xóa đói, giảm nghèo là một trong những mục tiêu được Hội LHPN tỉnh quan tâm. Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, các chương trình, dự án của Nhà nước, Hội LHPN tỉnh khuyến khích các tổ chức hội ở cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết giúp hội viên, phụ nữ thoát nghèo.

Các cấp hội đã có nhiều mô hình, cách làm linh động, sáng tạo để giúp phụ nữ như: xây dựng các tổ tiết kiệm; xây dựng các nguồn quỹ; tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng; làm nhà ở...

Từ những cách làm này, nhiều hội viên phụ nữ đã tiếp cận được cách làm kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách giúp phụ nữ nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO