Nhiều hộ dân ở Nghĩa Phú bất an vì nguy cơ sạt lở đất

Lê Phước| 16/11/2020 08:50

Một đoạn đường ở tổ dân phố 5 (TDP 5), phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đang có nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với cư dân nơi đây.

ADQuảng cáo

Sinh sống ở Khu dân cư Bộ đội biên phòng, thuộc TDP5, phường Nghĩa Phú, gần 10 năm nay, ông Lê Văn Thiếu chưa bao giờ cảm thấy bất an như thời điểm hiện tại. Bởi vì, nguy cơ sạt lở đất tại khu vực ông sinh sống đang hiện hữu hàng ngày, nhất là tuyến đường nhựa từ đường Hồ Chí Minh dẫn đến nhà ông.

Khoảng 100m đường nhựa dẫn vào Khu dân cư Bộ đội biên phòng, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đang có nguy cơ sạt lở

Theo ông Thiếu tuyến đường cao hơn đất của người dân phía bên dưới khoảng 10m, nhưng không có bờ kè chống sạt trượt. Nhất là trong thời gian qua, một số hộ dân phía dưới đã múc đất làm nhà ở, khiến đất bị xói lở, khoét sâu vào ta luy âm, tạo ra "hàm ếch" phía dưới tuyến đường.

Đặc biệt, có một vị trí ta luy âm chỉ còn cách mặt đường nhựa khoảng 1m, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại. "Những ngày mưa bão như thời gian vừa qua, chúng tôi rất sợ xảy ra tình trạng sạt lở", ông Thiếu phản ánh.

Theo một người dân có đất tiếp giáp với tuyến đường, gia đình anh xây nhà cách đây khoảng 5 năm. Thời gian gần đây, do mưa nhiều, nên đất bắt đầu có hiện tượng xói lở từ phía trên xuống. Gia đình anh cảm thấy rất bất an.

Theo ông Bùi Đức Lanh, ở TDP5, có khoảng 100m thuộc tuyến đường đang đứng trước nguy cơ sạt lở cao. Việc này đã được người dân báo cáo lên chính quyền địa phương từ nhiều năm nay. “Đây là tuyến đường chính dẫn vào khu dân cư của cả trăm hộ dân. Chúng tôi rất lo lắng trước nguy cơ xảy ra tình trạng sạt lở”, ông Lanh cho hay.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú, tuyến đường có nguy cơ sạt lở nằm trong dự án Hạ tầng khu dân cư bộ đội biên phòng và khu tái định cư Nhân dân (khu A). Dự án do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Ta luy âm một đoạn đường bị đào sâu vào phía trong, chỉ cách mặt đường nhựa đã xuống cấp khoảng 1m

Dự án đã được triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng vẫn chưa bàn giao cho UBND TP. Gia Nghĩa quản lý, vận hành. Vào thời điểm xây dựng, phía ta luy âm của tuyến đường này không được xây dựng bờ kè. Tuyến đường hiện cao hơn nhà dân ở phía dưới khoảng hơn 10m. Mặt đường nhựa một số đoạn đã nứt nẻ và phía ta luy âm của đường đang có nguy cơ sạt lở cao.

Cũng theo ông Sơn, qua nắm bắt ý kiến của người dân, UBND phường Nghĩa Phú đã nhiều lần kiểm tra, rà soát và báo cáo về nguy cơ sạt lở tại kè ta luy âm đường lên cấp trên. Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa cũng đã cho lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, cấm xe tải… Tuy nhiên, mặt đường vẫn đang tiếp tục bị hư hỏng, có nguy cơ sạt lở.

Biển cảnh báo sạt lở được lắp đặt nhằm cảnh báo với người dân ở xung quanh

Mới đây, UBND phường Nghĩa Phú đã thông báo cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này chủ động đề phòng sạt lở. Khi có dấu hiện bất thường, người dân cần báo ngay cho các lực lượng chức năng và thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo đảm an toàn, tính mạng của mình.

Ông Sơn cho hay: “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng cần sớm khắc phục nguy cơ sạt lở trên con đường này. Bởi nếu xảy ra sạt lở, nguy cơ mất an toàn đối với tính mạng, tài sản của người dân là rất cao và kinh phí bỏ ra khắc phục cũng sẽ rất lớn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân ở Nghĩa Phú bất an vì nguy cơ sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO