Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của công nhân, lao động

Bài, ảnh: Thanh Nga| 29/12/2018 10:21

Với nhiều hoạt động hướng về cơ sở, các cấp công đoàn trong tỉnh nắm rõ tình hình công nhân, lao động ở các công ty, doanh nghiệp và phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Trong năm 2018, việc tổ chức đối thoại với người lao động và chủ sử dụng lao động tại các công ty, doanh nghiệp là một trong những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn. Điển hình, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức chương trình đối thoại chính sách, pháp luật với người lao động tại 8 công ty có đông công nhân, lao động, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Trong đó, tại huyện Đắk Mil có Công ty Cà phê Thuận An, Công ty Cà phê Đức Lập, Công ty Cao su Đaknoruco; tại huyện Cư Jút có Công ty TNHH xây dựng Hưng Thịnh, Công ty TNHH dịch vụ Tất Thắng; tại huyện Đắk R’lấp có Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Công nhân Công ty Cà phê Đức Lập (Đắk Mil) đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội

Qua hoạt động đối thoại, các công nhân, lao động, người sử dụng lao động và cơ quan nhà nước hiểu rõ hơn thực tế việc triển khai thực hiện các chính sách về lao động, bảo hiểm như thế nào, hiệu quả ra sao. Ví dụ, tại Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV, qua đối thoại cho thấy, doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng như tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, các chế độ thai sản, ốm đau, bệnh tật… đúng quy định.

ADQuảng cáo

Ông Đặng Hồng Niên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Thông qua đối thoại, cơ quan nhà nước lắng nghe các ý kiến đóng góp của người lao động, công ty để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn, các cấp công đoàn ngày càng thể hiện được vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, người lao động, tạo được sự tin tưởng hơn”.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức đối thoại về chính sách cho người lao động tại  Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (Đắk R’lấp)

Về phía Liên đoàn Lao động các huyện cũng phối hợp các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức đối thoại với người lao động tại 16 doanh nghiệp về chế độ, chính sách. Những ý kiến thắc mắc của người lao động được các công đoàn, cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp giải đáp. Những ý kiến đóng góp, xây dựng và nguyện vọng chính đáng của người lao động cũng được lắng nghe, tiếp thu và khắc phục.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong năm 2018 đã có 51 doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và ký thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đa số nội dung các bản thỏa ước lao động tập thể bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Nhiều thỏa ước lao động tập thể tập trung vào những điều khoản có lợi hơn cho người lao động, như chế độ phúc lợi tập thể, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, chế độ ăn giữa ca…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của công nhân, lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO