Nhiều vùng dân tộc cần thêm thông tin

Thanh Nga| 28/11/2022 09:34

Sinh nhiều con, tảo hôn là thực trạng vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là một trong những yếu tố dẫn đến đói nghèo. Ngành chức năng xác định, một trong nững nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do thiếu thông tin...

ADQuảng cáo

Chị Thào Thị Nh, ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức), có 5 người con. Hiện nay, các con của chị Nh vẫn còn thơ dại, cháu lớn nhất mới 12 tuổi, cháu nhỏ nhất mới 1 tuổi.

Chị Nh cho biết, vì quan niệm "nối dõi tông đường", thiếu hiểu biết, nên gia đình cố gắng sinh con trai. Do đó, vợ chồng chị đã sinh nhiều con, dẫn đến cuộc sống rất vất vả.

Gia đình chị chỉ có 3 sào đất rẫy. Hàng ngày, 2 vợ chồng cố gắng đi làm thuê để kiếm thu nhập, nhưng vẫn không đủ ăn. Con cái cũng không đủ điều kiện đến trường.

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho trẻ vị thành niên ở Krông Nô

Bà Lê Thị Thoa, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho biết, những trường hợp như chị Nh là rất phổ biến trong vùng DTTS hiện nay. Trên địa bàn hiện có trên 3.280 hộ dân, trong đó trên 70% số hộ là đồng bào Mông di cư từ phía Bắc đến.

Bà con DTTS hầu như không biết tiếng phổ thông, thiếu kiến thức về kế hoạch hóa gia đình. Điều này dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, thậm chí nhiều gia đình sinh từ 5-7 người con.

Chính quyền xã đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh ít con. Trong đó, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con cách áp dụng các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc con cái tiến bộ…

Xã đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về dân số; xây dựng, nhân rộng các đề án, mô hình về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình… nhằm góp phần làm chuyển biến nhận thức cho người dân.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình DTTS vẫn kém tiến bộ, giữ quan niệm lạc hậu và sinh nhiều con. Nhiều hộ chưa tiếp cận được các thông tin về giảm nghèo, kế hoạch hóa gia đình...

Năm nay mới 19, nhưng chị Lý Thị S, ở thôn Đắk Nang, xã Đắk Som (Đắk Glong), đã có 3 người con. Chị S chia sẻ: “Lấy chồng sớm, con lại còn nhỏ, nên tôi chỉ ở nhà trông con. Cuộc sống vất vả trăm bề, con cái cũng không được chăm sóc đầy đủ”.

Nhiều người dân Đắk Ngo vẫn khó tiếp cận thông tin kế hoạch hóa gia đình

Bà Hoàng Thị Mỵ, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đắk Glong cho biết, sinh nhiều con, tảo hôn, hôn nhân cận huyết là nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo của nhiều hộ trên địa bàn.

Những đứa trẻ sinh ra từ gia đình đông con, hôn nhân cận huyết có thể bị suy dinh dưỡng, kém trí tuệ, bệnh tật, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Theo đánh giá của ngành chức năng, ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, việc bà con tiếp cận thông tin về dân số, hôn nhân gia đình, giảm nghèo... còn rất hạn chế.

Dù chính quyền các địa phương, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cho người dân, nhưng thực tế, ý thức của bà con trong vấn đề hôn nhân, gia đình, dân số vẫn tiến triển chậm.

Thời gian tới, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các cấp để tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức cho người dân vùng đồng bào DTTS. Từ đó, giúp họ nâng cao ý thức, nhận thức hôn nhân, gia đình, sinh con có kế hoạch.

Đặc biệt, ngành chức năng tăng cường phối hợp để ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tại các vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vùng dân tộc cần thêm thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO