Nhớ mãi khí thế ngày khởi nghĩa

Hoàng Bảo| 31/08/2018 16:52

Năm 1945, ông Trần Tề (hiện ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa) đã cùng đông đảo người dân xã Gio Phong, huyện Gio Linh (Quảng Trị) tham gia cướp chính quyền về tay nhân dân, góp phần vào thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Mặc dù đã gần 94 tuổi đời với hơn 69 năm tuổi Đảng, ông Tề vẫn luôn nhớ mãi thời khắc thiêng liêng, mốc son chói lọi của dân tộc.

ADQuảng cáo

Ông Trần Tề thường xuyên ôn lại kỷ niệm năm xưa tham gia giành chính quyền cho con cháu nghe

Theo ông Tề kể lại, thời đó, ông là đội viên tự vệ xã Gio Phong. Hưởng ứng lời kêu gọi nhân dân cả nước tổng khởi nghĩa của Bác Hồ, cán bộ, đảng viên xã tuyên truyền, vận động và tổ chức cho mọi người từ già đến trẻ tham gia cướp chính quyền, chỉ có người yếu mới ở lại giữ nhà. Ngày ấy, chiến tranh gian khổ, thời tiết bước vào thu lạnh, giày dép không có để đi, quần áo ấm không có để mặc, nhưng khí thế khởi nghĩa luôn hừng hực, rạo rực. Người nào cũng cầm trên tay cuốc, xẻng, gậy, gộc, rồi búa, liềm, đao… làm vũ khí chiến đấu.

Lúc ấy, để đến nơi tập trung phải đi bộ khoảng 25-30 km, nên bà con phải đi từ 3 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa ngày 19/8 mới tới nơi. Vừa đi vừa hô khẩu hiệu đả đảo bọn thực dân, đế quốc, phát xít, giành chính quyền về tay nhân dân. Hết hô khẩu hiệu, thanh niên nam nữ lại đồng thanh hát vang bài ca Diệt phát xít làm cho ai nấy quên đi những mệt mỏi.

Khi nghe tin dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền thắng lợi ở một số địa phương, nhất là ngày 19/8, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân Quảng Trị.

Ông Tề cho biết: “Ngày ấy trời se lạnh, nhưng chúng tôi ai cũng rất nóng, cái nóng của lòng người. Nghe tin Cách mạng tháng Tám thành công ở một số địa phương, mọi người đều ôm chầm lấy nhau sung sướng, thân tình, chứ chưa biết bắt tay như ngày nay. Ngày ấy, tâm trạng thay đổi liên tục, cười đó, nhưng rồi khóc đó"...

ADQuảng cáo

Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự đồng lòng quyết tâm của toàn dân, đến 5 giờ sáng ngày 23/8/1945, thay mặt Ủy ban khởi nghĩa tỉnh Quảng Trị, đồng chí Trần Hữu Dực trèo lên tầng trên dinh tỉnh trưởng (tức Tòa công sứ Pháp) giật phăng lá cờ bù nhìn xuống, kéo lên lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh. Ở hành cung trong thành Dương Đậu, cờ cách mạng cũng được kéo lên, chấm dứt chế độ phong kiến, thực dân cả trăm năm đô hộ. Lúc nghe tin này, ông Tề và những người tham gia cướp chính quyền vỡ òa niềm vui, hạnh phúc.

Đến ngày 2/9/1945, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được phát trên đài phát thanh thì niềm hạnh phúc, niềm vui càng được nhân lên gấp bội, ước mơ về đất nước thống nhất, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc lại tiếp tục trỗi dậy.

Dù tuổi cao, nhưng ông Tề vẫn nhớ như in những kỷ niệm thời tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ

"Từ ngày cướp chính quyền 19/8 cho đến ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9 tức là hơn 10 ngày, chúng tôi liên tục hoạt động, suốt ngày đi vận động, không có ngày nào nghỉ. Đến giờ về ăn cơm nhà, nhưng ăn xong là đi liền để tham gia các phong trào cách mạng, rồi tập luyện quân sự, tập võ, chứ không có chuyện nghỉ ngơi. Ngày 2/9/1945, nhân dân nghe Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập qua máy phát thanh, ai cũng nô nức, phấn khởi, mừng rỡ. Bởi từ đây, cuộc sống thoát khỏi ách đế quốc, phong kiến, nhân dân được giải phóng, được tự do", ông Tề kể lại.

Cũng trong thời khắc thiêng liêng, những lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió, dù không nhiều, không may sắc nét như hiện tại, nhưng đã mang đến ánh đỏ rực cho vùng quê nghèo khó, tang thương vì khói lửa chiến tranh. Những người như ông Tề lại càng nôn nao, phấn chấn, vì hạnh phúc cứ trào dâng khôn tả.

Ông Tề cho biết: “Ngày đó, mừng vui, hạnh phúc mà tay chân cứ cuống lên, miệng nói không nên lời, lồng ngực nghẹn lại, bụng thì nóng rực. Nhiều năm trôi qua, những gì thiêng liêng của thời khắc giành chính quyền về tay nhân dân vẫn sống trong lòng tôi, không bao giờ quên. Mỗi dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tôi lại kể cho con cháu nghe về sự kiện này để nhớ và tự hào về thế hệ cha anh chân không giày nhưng vẫn làm nên lịch sử”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ mãi khí thế ngày khởi nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO