Những “bóng hồng” trên đảo Trường Sa

Đức Diệu| 08/03/2018 10:18

Khi đặt chân lên đảo Trường Sa (thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), bên cạnh sắc màu áo lính quen thuộc còn có những “bóng hồng” với tà áo dài, nón bài thơ truyền thống sắp hàng ngăn nắp nơi cảng để đón đoàn đã tạo cho chúng tôi những ấn tượng khó quên.

ADQuảng cáo

Như một lẽ tự nhiên, giữa biển trời mênh mông nơi biển mặn gió đầu, sự có mặt của những phụ nữ Việt Nam đã thu hút cánh làm báo chúng tôi tập trung ống kính để sáng tác. Ban đầu, không ít người còn nhầm tưởng những “bóng hồng” nơi đây là hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp bởi cái duyên dáng mặn mòi cũng như lòng mến khách của các chị. Qua tiếp xúc, trò chuyện được biết, họ chính là những người vợ, người mẹ hằng ngày ngoài chăm lo công việc gia đình còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, góp phần giữ vững vùng biển, vùng trời Tổ quốc.

Phút nghỉ ngơi của các "bóng hồng" trên đảo Trường Sa

Chị Lê Thị Hoa, một trong những phụ nữ sống nhiều năm trên đảo Trường Sa cho biết: “Ngoài việc chăm lo gia đình, tôi cùng các chị em trên đảo còn tham gia các công việc phụ giúp cán bộ, chiến sĩ như nấu ăn, tham gia các buổi đón các đoàn công tác, các chương trình văn nghệ, thể dục, thể thao trên đảo”.

Các chị tham gia gói bánh chưng ngày tết

Vì ở biển đảo chủ yếu là nam giới nên sự có mặt của các chị như một “điểm nhấn đặc biệt” của các hoạt động. Vượt qua những khắc nghiệt của tự nhiên, các chị vẫn hằng ngày làm tốt trọng trách của những người “giữ lửa” cho gia đình, nuôi dạy con cái và là “hậu phương vững chắc” để những người chồng yên tâm lao động, sản xuất, tham gia tích cực vào đội dân quân tự vệ tại thị trấn đảo.

ADQuảng cáo

Các chị tham gia trò chơi ném vòng cổ chai

Theo chị Phạm Thị Như Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Trường Sa thì những năm qua, từ yêu cầu thực tế, hằng năm, Hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động, phong trào và đầu việc cụ thể để thực hiện. Đơn cử như năm 2017, Hội đã phát động phong trào chị em may vá để nhận sửa quần áo miễn phí cho các cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Bên cạnh đó, Hội cũng là đầu tàu trong các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao trên đảo.

Hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ thị trấn Trường Sa cùng các chiến sỹ tập văn nghệ

“Hiện nay, Hội đang đảm nhận 2 phần việc để thực hiện thường xuyên là tham gia bếp ăn chiến sĩ (phụ giúp các chiến sĩ nấu cơm) và quét dọn khuôn viên hai khu nhà tâm linh gồm chùa Trường Sa và Nhà truyền thống Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thị trấn Trường Sa, hằng năm, nhân các ngày lễ, tết, ngày mồng 8/3 hay 20/10, Hội đều tổ chức các hoạt động như tọa đàm, thi nấu ăn, thêu, may vá hoặc các hoạt động văn nghệ, thể thao. Những ngày thường, các chị em cũng thường xuyên gặp gỡ, thăm nom, chia sẻ các kinh nghiệm nuôi dạy con cái, phụ giúp nhau khi gia đình hội viên có việc quan trọng”- chị Trinh cho biết.

Các chị đến nhà truyền thống Hồ Chí Minh thị trấn Trường Sa báo công với Bác nhân dịp đầu năm 2018

Chia tay các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa, chiếc ca nô chở đoàn từ đảo ra tàu đã rời cảng khá xa. Thấp thoáng trong màu áo lính, những tà áo dài của các chị vẫn tung bay trên bến cảng. Chiếc nón bài thơ trên tay các chị vẫn vẫy chào đoàn. Chúng tôi như thêm vững tin hơn bởi ở nơi biển đảo, ngoài những người lính can trường không quản ngại nắng gió, còn có những “bóng hồng” “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, ngày đêm đóng góp công sức cùng cả nước xây dựng, bảo vệ vững vàng biển đảo quê hương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “bóng hồng” trên đảo Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO