Những “cạm bẫy” nơi mạng xã hội

Hiền Ny| 05/10/2017 10:06

Mạng xã hội zalo, facebook… đã trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng, vì có thể kết bạn, trò chuyện với nhau, không bị giới hạn về thời gian, không gian. Thế nhưng, việc làm quen, kết bạn trên mạng xã hội có thể gây nên những hậu quả khôn lường như bị lừa gạt, chiếm đoạt tài sản, thậm chí là tính mạng của bản thân.

ADQuảng cáo

Mất mạng, mất tài sản vì bạn trai quen trên mạng xã hội

Cuối tháng 7/2014, qua mạng xã hội facebook, Nguyễn Văn Tú (SN 1995) trú tại thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có quen biết với Chìu Mai L (SN 1999) trú tại xã Thuận Hà (Đắk Song). Cả hai trở thành người yêu của nhau sau chưa đầy 1 tháng nhắn tin, nói chuyện qua lại trên facebook.

Ngày 24/8/2014, L lấy xe máy của gia đình chạy xuống huyện Tuy Đức để tìm gặp Tú và muốn Tú cho ở lại do bản thân vừa cãi nhau với bố nên bỏ nhà đi. Tuy nhiên, mẹ Tú khi biết chuyện đã không đồng ý và yêu cầu Tú đưa L về nhà.

Ngày hôm sau, Tú dẫn L ra khu vực đồi thông thuộc thôn 2, xã Quảng Tâm để tâm sự. Tú cho biết sẽ lấy đồ để L về nhà vì bố mẹ Tú không đồng ý. L không chịu về mà nhất quyết đòi ở lại. Hai bên xảy ra cự cãi, Tú lấy cây gỗ thông đánh mạnh vào đầu khiến L ngất xỉu, rồi vứt L xuống một hố sâu gần đó. Xong việc, Tú lấy xe máy, điện thoại di động của L rồi chạy về nhà.

Đến ngày 20/9/2014, hai người dân đi nhặt phế liệu ở khu vực đồi thông đã phát hiện thi thể L đang bị phân hủy. Ngày 24/9/2015, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử lưu động tại tỉnh Đắk Nông và tuyên phạt chung thân đối với bị cáo Nguyễn Văn Tú vì tội “Giết người, cướp tài sản”.

Quen biết chóng vánh, chưa tìm hiểu kỹ càng, L đã vội tin, yêu và theo bạn trai quen biết trên mạng xã hội. Để rồi, L bị người bạn trai với bản tính nóng nảy, thói côn đồ ra tay sát hại, chiếm đoạt tài sản chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có.

Mất tiền vì nhận quà của bạn trên mạng xã hội

ADQuảng cáo

Thông qua mạng xã hội facebook, chị N, trú tại huyện Đắk Song có quen biết với một người tên là Thomas Harris, quốc tịch Mỹ. Sau một thời gian nói chuyện qua lại, Thomas cho biết sẽ gửi cho chị N một bưu kiện bên trong là đồ dùng cá nhân và số tiền 450.000 USD. Đầu tháng 7/2017, chị N nhận điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên hải quan ở sân bay quốc tế Nội Bài yêu cầu chị phải đóng phí nhận hàng mới có thể nhận được bưu kiện của Thomas gửi về.

Tin lời, chị N đã 3 lần chuyển tiền cho người phụ nữ lạ với tổng số tiền lên tới 724,5 triệu đồng. Khi được yêu cầu chuyển tiền lần thứ 4 với số tiền là 500 triệu đồng, chị N mới nghi ngờ bị lừa nên đến cơ quan cảnh sát điều tra trình báo. Đến lúc này, người bạn Thomas của chị N cũng mất hút, không một chút manh mối.

Có thể nói, chiêu thức người nước ngoài kết bạn nhằm lừa tiền những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin đã diễn ra phổ biến trên cả nước. Các đối tượng người nước ngoài làm quen, kết bạn với những phụ nữ trên mạng xã hội rồi ngỏ ý gửi tặng hoặc nhờ nhận hộ vật phẩm, tiền bạc từ nước ngoài gửi về. Sau đó, đồng bọn là người Việt Nam sẽ giả làm nhân viên hải quan, nhân viên giao hàng yêu cầu người nhận phải nộp thuế, lệ phí lo lót mới nhận được hàng. Đối tượng lừa đảo chỉ là quen biết trên mạng xã hội, chưa gặp mặt bao giờ, mọi thông tin mà đối tượng cung cấp chưa hề được kiểm chứng, nhưng nhiều người vì tham lam, cả tin đã bị mắc lừa.

Mất tích khi đi giao hàng được bán trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về trường hợp chị Nguyễn Thị Liên (SN 1992), trú tại thôn 8B, xã Đắk Lao (Đắk Mil) bị mất tích khi đi giao hàng cho khách. Theo đó, chị Liên là nhân viên bán hàng tại một cửa hàng thời trang trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil). Thông qua mạng xã hội, một người phụ nữ ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã đặt mua một chiếc balo trị giá 150.000 đồng từ cửa hàng của Liên.

Tuy nhiên, người phụ nữ này không chịu nhận hàng qua bưu điện mà đích thân bắt xe buýt xuống thị trấn Đắk Mil để nhận hàng. Khoảng 13 giờ ngày 17/9/2917, Liên đi giao hàng cho người phụ nữ trên và sau đó không còn liên lạc được nữa. Đến nay, vẫn chưa có tin tức gì của chị Liên, nhưng theo người nhà của chị, rất nhiều khả năng việc mất tích của chị liên quan đến người phụ nữ mua hàng qua mạng kia.

Từ những vụ việc trên, không chỉ cảnh báo một loại tội phạm mới trên mạng xã hội mà còn là sự cảnh tỉnh đối với mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác khi gặp những trường hợp tương tự. Khi kết bạn, làm quen hay mua bán trên mạng cần cẩn thận, tìm hiểu kỹ thông tin để bảo vệ bản thân, an toàn cho tài sản cá nhân và tránh phát sinh tội phạm cho xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “cạm bẫy” nơi mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO