Những "cánh đồng văn minh" ở Krông Nô

Đức Hùng| 06/07/2017 09:22

Thùng rác được đặt dọc các tuyến đường nội đồng để thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp đang góp phần thay đổi nhận thức của người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường do quá trình sản xuất nông nghiệp tạo ra. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực để xây dựng những "cánh đồng văn minh" không rác thải độc hại.

ADQuảng cáo

Thùng rác trên cánh đồng thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú

Năm 2015, xã Nâm N'đir đã huy động các đơn vị kinh doanh trên địa bàn đóng góp kinh phí để xây dựng các thùng chứa rác thải trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, xã đã xây dựng được 10 thùng rác dọc các tuyến đường nội đồng của xã. Mỗi thùng rác kinh phí chỉ từ 500 ngàn đồng - 700 ngàn đồng đã góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đi dọc tuyến đường giao thông nội đồng vào cánh đồng 34, xã Nâm N'đir, hai bên đường, trên những bờ ruộng đã sạch sẽ, gọn gàng hơn trước.

Anh Nguyễn Văn Quang đang canh tác 2 sào ruộng trên cánh đồng này cho hay, từ khi có các thùng rác này đã hạn chế được việc người dân tùy tiện vứt bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Việc thu gom này đã tạo cho đồng ruộng sạch sẽ, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân thiếu ý thức, để bao bì, vỏ thuốc sau khi sử dụng ngay trên bờ ruộng, kênh thoát nước, ở những vùng xa thùng rác thì việc gom rác bỏ vào thùng chưa được người dân thực hiện triệt để.

ADQuảng cáo

Tương tự, đầu năm 2017, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã đầu tư xây dựng 4 thùng chứa rác thải sản xuất nông nghiệp hai bên tuyến đường giao thông nội đồng. Kinh phí thực hiện do xã huy động các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn hỗ trợ xây dựng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Những thùng rác này được bố trí dọc tuyến kênh mương để tiện cho người dân sau khi sử dụng không phải mang đi xa và việc xử lý rác định kỳ được thuận lợi. Bên cạnh đó, xã cũng hợp đồng với công ty thu gom rác thải trên địa bàn xã đảm nhận việc thu gom rác thải là những vỏ, lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật định kỳ hàng tháng tại các thùng rác này.

Gia đình ông Nguyễn Văn Khê, trú tại thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú hiện đang canh tác 6 sào ruộng trên cánh đồng này cho biết: Việc xây dựng các thùng chứa các bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật quá thuận lợi cho người dân. Hiện nay hệ thống kênh mương đã về tới đồng ruộng, nên sử dụng nước ngay tại kênh mương để pha chế thuốc và phun cho cây trồng. Sau khi phun thuốc thì trên đường về mình có thể bỏ rác vào thùng gọn gàng, sạch sẽ, không còn phải tìm chỗ bỏ rác hoặc phải mang về tìm chỗ xử lý. Tuy nhiên, thùng rác đã được đầu tư, việc  bảo vệ môi trường vẫn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người nên cần tuyên truyền và cần thời gian để người dân thay đổi thói quen cũ.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô thì các cánh đồng sản xuất lúa hằng năm của huyện như: Buôn Choáh, Nâm N'đir, Nam Đà... hầu hết đã được đầu tư thùng rác thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng của người dân trong quá trình trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho cây lúa. Mỗi cánh đồng được các địa phương xây dựng, bố trí từ 4 đến 20 thùng tùy vào diện tích. Đến nay, toàn huyện có khoảng 2/3 diện tích trồng lúa nước, rau củ trên địa bàn huyện đã được xây dựng thùng thu gom rác. Hiện nay, địa phương đang vận động các vùng sản xuất lúa tiếp tục xây dựng thêm, đồng thời tiến tới thu gom rác thải nông nghiệp trong hoạt động sản xuất cà phê. Hiện nay, rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng trên cây cà phê đã được một số khu vực như: Tân Thành, Nâm Nung, 1 phần địa bàn Đắk Drô tiến hành thu gom tập trung và mang đến các bãi rác của địa phương để xử lý định kỳ.

Rõ ràng, việc đầu tư xây dựng các thùng thu gom rác thải nông nghiệp như huyện Krông Nô đang thực hiện kinh phí không lớn nhưng tác động xã hội, ý thức bảo vệ môi trường trong sản xuất thì vô cùng to lớn. Thông qua các thùng rác, không chỉ thường xuyên nhắc nhở người sản xuất bỏ rác đúng nơi quy định mà còn từng bước xây dựng những "cánh đồng văn minh", không rác thải nông nghiệp độc hại ảnh hưởng xấu đến môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "cánh đồng văn minh" ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO