Những kỹ năng giúp trẻ thoát khỏi đám cháy an toàn nhất

Tin tức| 30/03/2018 10:12

Khi đám cháy xảy ra, trẻ em là đối tượng khiến nhiều bậc cha mẹ không yên tâm. Để giúp trẻ trốn thoát khỏi đám cháy an toàn nhất, các chuyên gia chia sẻ những kỹ năng sau.

ADQuảng cáo

Biết đường ra ngoài

Trong nhà, bố mẹ nên dạy trẻ các đường thoát nhanh chóng mỗi khi có sự cố xảy ra. Bảo đảm mọi thành viên trong gia đình biết, hiểu rõ và ghi sơ đồ nhà và các hướng thoát hiểm. Khói từ đám cháy sẽ khiến bạn khó nhìn thấy mọi thứ xung quanh, do đó điều quan trọng là phải học và nhớ những lối thoát khác nhau trong căn hộ đang sống hoặc trong trường để có thể chạy thoát khi cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy bé cách giữ bình tĩnh, vì trẻ nhỏ rất dễ bị hoảng loạn và tìm người thân, điều đó rất dễ khiến trẻ chạy lung tung. Chỉ cho trẻ biết cầu thang thoát hiểm nằm ở đâu, có bao nhiêu lối thoát, làm thế nào để đi được tới chỗ đó từ phòng của mình.

Thoát ngay lập tức

Trẻ nhỏ thường rất yêu thích các món đồ chơi, đồ vật kỷ niệm, vì thế khi có hoảng loạn, trẻ sẽ cố gắng tìm những vật thân thương đó để mang theo bên mình. Do đó, trước tiên bạn cần phải dạy trẻ cách sắp xếp đồ đạc cẩn thận. Thứ 2 là giúp trẻ nhận thức được mức độ nguy hiểm của đám cháy và chấp nhận bỏ lại các đồ vật để trốn thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Cúi thấp người sát mặt đất

ADQuảng cáo

Khói và khí độc thường bay lơ lửng trên không và thường gây nguy hiểm hơn cả lửa cháy. Vì thế, hãy cúi thấp người nhất có thể để trốn thoát ra ngoài. Tốt nhất, hãy bò bằng đầu gối và tay sẽ giúp bạn đi ra ngoài nhanh hơn. Bạn không nên chủ quan vì trẻ thường thấp người, sẽ không hít phải khói và khí độc. Hãy bảo đảm sự an toàn của con bạn 100%.

Trong trường hợp khói và lửa bịt kín các lối thoát, hãy dạy trẻ cách gọi điện khẩn cấp đến số 114. Sau đó, hãy hét thật to, để người ngoài có thể nghe thấy. Hãy tìm một chỗ thật an toàn để chờ người đến cứu. Tốt nhất, dạy trẻ không nên trốn trong gầm giường hoặc tủ quần áo, vì sẽ rất khó để người cứu hộ tìm thấy trẻ. Trong thời gian chờ đợi, trẻ phải biết cách dùng chăn, mền hoặc quần áo để che chắn các lỗ hổng, những chỗ mà khói có thể đi vào trong. Nếu thấy trong phòng nhiều khói, hãy dạy trẻ cách dùng khăn ẩm ướt bịt mũi và miệng. Trong một số trường hợp, cách an toàn nhất lại là ở nguyên vị trí trong căn hộ hoặc phòng của bạn. Dùng khăn ướt hoặc băng keo để bịt kín các khe hở cửa ra vào để ngăn khói tràn vào. Mở cửa sổ, ra ngoài ban công (nếu có) để không khí tràn vào tránh ngạt. Dùng đèn pin hoặc quần áo màu sắc để làm tín hiệu cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy định vị được vị trí của bạn.

Lửa bén vào quần áo

Khi đám cháy to, lửa rất dễ bén vào quần áo của trẻ, hãy giúp trẻ nắm nguyên tắc “dừng, nằm và lăn”, tức là khi thấy lửa bén vào quần áo, lập tức dừng lại, nằm xuống đất và lăn cho đến khi quần áo không còn lửa nữa. Hãy nhớ dùng tay che mặt lại.

Gặp nhau ở nơi đã chỉ định

Thông thường, khi trốn thoát ra ngoài, các thành viên trong gia đình rất dễ bị lạc nhau. Vì thế, ba mẹ cần phải cho trẻ biết nơi mà cả nhà sẽ gặp nhau, có thể là nhà hàng xóm, người thân… Nơi chỉ định này cần phải an toàn và cách càng xa đám cháy càng tốt. Tốt nhất, không được quay trở lại đám cháy với bất kỳ lý do nào. Mọi việc hãy chờ đội cứu hỏa đến xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng giúp trẻ thoát khỏi đám cháy an toàn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO