Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thanh Nga - Đặng Hiền| 31/07/2017 11:14

Thời gian qua, nhiều gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng đã có những ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng từ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm.

ADQuảng cáo

Thương binh Bùi Xuân Vấn ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) năm nay 67 tuổi. Sau những năm tháng tham gia kháng chiến, cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng, trở về đời thường, ông Vấn là thương binh nặng, bệnh tật thường xuyên hành hạ, kinh tế lại khó khăn nên những năm qua chưa có điều kiện làm nhà ở. Năm nay, gia đình ông là một trong số 10 hộ gia đình chính sách được UBND thị xã Gia Nghĩa ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng có nhà ở.

Thương binh Bùi Xuân Vấn chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ 70 triệu đồng, gia đình tôi đã cố gắng tích góp, vay mượn thêm được 150 triệu đồng làm được căn nhà 74m2. Trong quá trình làm nhà,  bà con trong tổ dân phố còn giúp đỡ nên chỉ gần 2 tháng thi công đã hoàn thành và hiện đã vào ở. Đối với vợ chồng tôi, có được căn nhà như vậy là khang trang lắm rồi”.

Nói về việc xây dựng nhà cho các gia đình chính sách, ông Đinh Dương Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Tân cho biết: Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường Nghĩa Tân có 4 gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí xây nhà theo Quyết định 22. Hội đồng chính sách của phường đã xét duyệt rất khách quan, dân chủ và ưu tiên những trường hợp đặc biệt khó khăn xây nhà trước, những trường hợp chưa khó khăn lắm thì để lại đợt sau.

Cùng với chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng nhà ở cho các gia đình có công khó khăn chưa có nhà ở. Điển hình như Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song đã huy động từ sự đóng góp của hội viên và vận động các doanh nghiệp tài trợ xây được 4 căn nhà cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thương binh Nguyễn Nam Tiến ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) là một trong những hộ được xây dựng nhà và sắp sửa vào ở. Trong quá trình chiến đấu, ông bị thương cụt chân trái, nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Bản thân ông còn bị ảnh hưởng của chất độc da cam nên không làm việc được. Cuộc sống hàng ngày của cặp vợ chồng già cũng như thuốc thang chữa bệnh cho ông chủ yếu từ nguồn trợ cấp chính sách. Vì vậy, ông được Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ 50 triệu đồng và con cháu góp thêm hơn 100 triệu đồng để xây nhà.

Căn nhà của thương binh Nguyễn Nam Tiến ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song) đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành. Ảnh: Thanh Nga

Thương binh Nguyễn Nam Tiến tâm sự: “Trước đây, huyện đã cấp cho tôi mảnh đất, nhưng không có điều kiện để làm nhà nên phải ở nhờ nhà của con. Bây giờ, được hỗ trợ kinh phí làm nhà, tôi rất phấn khởi, có thể an hưởng tuổi già rồi”.

Ông Tống Văn Thư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song cho biết: “Hội đã hỗ trợ 4 gia đình chính sách khó khăn, tuổi cao xây dựng nhà, với tổng số tiền 250 triệu đồng. Như hội viên Nguyễn Nam Tiến là thương binh nặng và cũng gần 90 tuổi rồi. Chúng tôi phải ưu tiên xây nhà cho những trường hợp như vậy để đáp ứng được lòng mong mỏi của gia đình, cũng như thắt chặt thêm tình cảm đồng chí đồng đội”.

ADQuảng cáo

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, MobiFone Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Chương trình “Mái ấm MobiFone”, với việc xây dựng nhà tình nghĩa là một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa, giúp các gia đình chính sách có căn nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp.

Ngày nhận được căn nhà tình nghĩa do MobiFone Đắk Nông tài trợ, bệnh binh Điểu Vơn trú tại bon Bu Gia, xã Quảng Trực (Tuy Đức) xúc động cho biết: “Sống đến tuổi này rồi, tôi mới có được căn nhà khang trang, đẹp đẽ như thế này. Cảm ơn MobiFone Đắk Nông đã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tiền xây nhà cho gia đình tôi”.

Tương tự, suốt một thời gian dài, bà Lê Thị Tuần - vợ liệt sĩ, ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có cuộc sống khá khó khăn, thiếu thốn, nên không dám nghĩ đến chuyện làm nhà. Nhờ sự giúp đỡ của MobiFone, tháng 9/2016,  gia đình bà Tuần đã xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố để an hưởng tuổi già, con cháu an cư lạc nghiệp.

Trên đây chỉ là 2 trong số những gia đình chính sách được nhận nhà tình nghĩa “Mái ấm MobiFone” trong chuỗi chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng được MobiFone triển khai tại tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. Theo đó, năm 2016, MobiFone Đắk Nông đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh - Xã hội xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 800 triệu đồng cho gia đình 3 Mẹ Việt Nam anh hùng, 2 vợ liệt sĩ, 5 thương, bệnh binh và con liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo ông Trần Trung Kiên, Giám đốc MobiFone Đắk Nông, những căn nhà tình nghĩa nằm trong chương trình “Mái ấm MobiFone” trao tặng cho các gia đình có công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng rất hiệu quả. Chương trình là hiện thực hóa sinh động cho cam kết cũng như thể hiện tấm lòng của MobiFone trong việc chung tay xây dựng phát triển cộng đồng, làm tốt công tác an sinh xã hội, lan tỏa cộng đồng, với thông điệp “Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng”. Qua đó, đơn vị mong rằng, hình ảnh, thương hiệu của MobiFone ngày càng gần gũi, thân thiết hơn và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, có thêm điều kiện tiếp tục nỗ lực duy trì trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng..

Bên cạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, MobiFone còn triển khai nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như trao 1.200 suất học bổng với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng cho 1.200 em học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi tại 24 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đơn vị còn tặng hàng trăm suất quà cho trẻ em mồ côi, bị nhiễm chất độc da cam, tật nguyền ở xã Nam Dong (Chư Jút), xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) và tặng nhiều phần quà có giá trị cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn…

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng hỗ trợ xây dựng được 10 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có công và đã bàn giao đưa vào sử dụng. Đầu tháng 7 vừa rồi, thương binh Trần Doãn Trung, ở thôn 1, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã có căn nhà mới trong niềm vui vô bờ. Gia đình được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và tích góp, vay mượn thêm để xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Đối với ông, đây thật sự là món quà quý giá, hết sức ý nghĩa, góp phần giúp gia đình có chỗ ở đàng hoàng và ổn định cuộc sống.

Mỗi căn nhà được xây lên là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và chính các gia đình. Trong những căn nhà ấm áp tình người ấy, các gia đình chính sách, có công với cách mạng lại tràn ngập niềm vui, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO