Những tuyến "phố" trong làng

Phan Tuấn| 14/03/2019 08:53

Thời gian qua, nhiều người dân ở các vùng quê huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã đồng thuận đóng góp kinh phí xây dựng được hàng chục km hệ thống đèn điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, góp phần tô điểm cho những miền quê thêm phần văn minh, hiện đại.

ADQuảng cáo

Ánh sáng từ sự đồng thuận

Những năm trước, mỗi khi trời tối, tuyến đường thôn 2 nối thôn 6, xã Thuận Hà chìm trong màn đêm hun hút. Còn giờ đây tuyến đường dài 1,5 km này đã được người dân xây dựng hệ thống bóng đèn chiếu sáng. Đêm đến, quán hàng buôn bán tấp nập, người dân ra đường hóng gió, đi bộ thể dục, nói chuyện rôm rả như ở phố thị.

Người dân thôn 2 và thôn 6 xã Thuận Hà tự đóng góp kinh phí, tự lắp đặt, tự quản lý 1,5 km hệ thống đèn điện chiếu sáng

Anh Hà Tiến Phương, một người dân ở thôn 6, xã Thuận Hà cho biết: "Trước kia, đoạn đường liên thôn này tối om, đêm đến nhà nào biết nhà đó,  rất ít khi có người ra đường. Thi thoảng trên đoạn đường này mới có một nhà dân tự câu bóng điện ra ngoài đường để chiếu sáng lối đi. Xuất phát từ ý tưởng của những hộ gia đình này, người dân thôn 2 và thôn 6 thống nhất đóng góp kinh phí, xây dựng đồng bộ hệ thống đèn điện chiếu sáng”.

Theo anh Phương, khi tất cả các hộ gia đình đều đồng thuận thì việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở thôn 2 và thôn 6 đã nhanh chóng được triển khai thực hiện. Mỗi hộ gia đình trong thôn 2 và thôn 6 chỉ phải đóng góp hơn 1 triệu đồng để mua ống sắt, dây điện, bóng điện về bỏ công ra lắp đặt được khoảng 50 trụ đèn trên quãng đường dài khoảng 1,5 km. Từ trụ đèn này cách trụ đèn kia 25 m và được lắp đặt 2 bóng chiếu sáng. Hàng ngày, khi trời chập choạng tối, hệ thống bóng đèn trên đường này sẽ được người dân mở điện cho đến lúc tờ mờ sáng mới tắt. Ánh đèn điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm suốt đêm nhưng mỗi hộ gia đình hàng tháng chỉ tốn hơn 10 ngàn đồng để duy trì quanh năm.  

ADQuảng cáo

Tương tự, 4 năm về trước, người dân ở thôn Nghĩa Thuận, xã Thuận  Hạnh cũng đã đồng thuận đóng góp kinh phí để lắp đặt hơn 2 km hệ thống bóng đèn chiếu sáng. Từ khi người dân trong thôn chung tay xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng thì vùng quê này đã văn minh, hiện đại hơn hẳn.

Ông Vũ Xuân Thẩm, một người dân trong thôn cho biết, mỗi hộ gia đình chỉ phải đóng hơn 1 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng dài hơn 2 km. Do dùng bóng đèn tiết kiệm điện nên mỗi tháng, các hộ gia đình chỉ tốn khoảng 15 ngàn đồng để duy trì hoạt động của hệ thống đèn điện chiếu sáng này. Từ khi có điện chiếu sáng, việc tham gia giao thông đi lại của người dân hết sức thuận lợi. Tội phạm không giám lân la trộm cắp như trước, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Theo thống kê của UBND huyện, đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Đắk Song đã huy động được hơn 6 tỷ đồng để xây dựng trên 140 km đường điện chiếu sáng ở các vùng quê. Trong đó, điển hình như xã Thuận Hạnh lắp đặt được 40 km, Thuận Hà 15 km, Nâm N'Jang 30 km...

"Tiêu chí mới" trong xây dựng nông thôn mới

Theo UBND huyện Đắk Song, không riêng gì các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh, phong trào lắp điện chiếu sáng đường quê đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp địa bàn huyện Đắk Song. Một điều đáng phấn khởi là khi tất cả những công trình điện chiếu sáng ở các địa phương đều được thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa trong Nhân dân, do Nhân dân làm chủ, tự quản.

Ông Nguyễn Văn Phò, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết, đêm đến những miền quê Thuận Hà, Thuận Hạnh, Nam Bình… đã sáng rực ánh đèn điện như đô thị, diện mạo quê hương đổi mới theo hướng văn minh, hiện đại, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn được rút ngắn. Điều đặc biệt nhất, cứ mỗi km đèn đường chiếu sáng được xây dựng thì tình làng, nghĩa xóm trong Nhân dân ở khu vực đó đang tiếp tục được vun đắp, thắt chặt. Người dân ở các khu dân cư cùng nhau chung tay xây dựng cho quê hương, xóm làng ngày càng tươi đẹp. Với những lợi ích thiết thực đó, trong thời gian tới, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Đắk Song không chỉ xây dựng nông thôn mới theo hướng “xanh, sạch, đẹp” đề ra như trước đây mà còn gắn thêm tiêu chí đèn đường chiếu sáng để nâng cao chất lượng cuộc sống ở các miền quê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tuyến "phố" trong làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO