Niềm hy vọng cho người nghèo bị khuyết tật vận động

Thanh Nga| 28/04/2017 10:51

Mới đây, thông qua Sở Lao động, Thương binh - Xã hội tỉnh Đắk Nông, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn (Bình Định), Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt khám, chữa bệnh và hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình cho các bệnh nhân bị khuyết tật vận động thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, đem lại nhiều cơ hội phục hồi chức năng vận động.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn thăm khám để làm dụng cụ chỉnh hình cho các bệnh nhân

Từ hỗ trợ phẫu thuật

Từ sáng sớm, chị Nông Thị Phương cùng con là Hoàng Thị Trúc Ly ở thôn Quyết Tâm, xã Ea Pô và nhiều bệnh nhân nghèo của huyện Chư Jút đã được Phòng LĐTB-XH huyện thuê cho 1 chuyến xe chở lên thị xã Gia Nghĩa để khám, chữa bệnh.

Chị Phương cho biết: “Con gái sinh ra khỏe mạnh, nhưng đến tháng thứ 7 thì bị ốm, nóng sốt và co giật. Gia đình đưa đi bệnh viện khám, nhưng thời gian sau đó thỉnh thoảng Ly lại bị co giật. Sau này, bệnh viện mới phát hiện ra cháu bị bại não, yếu và liệt nửa người, chân trái đi khập khiễng nên thường xuyên bị ngã. Cháu đã phải điều trị 7 năm nay, uống  đủ các loại thuốc, rất tốn kém. Hôm nay, cháu được các bác sĩ của Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh khám, cấp thuốc và bảo gia đình nên sắp xếp đưa xuống bệnh viện càng sớm càng tốt để chữa trị kịp thời. Bệnh viện hứa sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho cháu nên tôi rất mừng và sẽ sớm thu xếp đưa cháu đi chữa trị, hy vọng lần này sức khỏe của cháu sẽ tiến triển tốt”.  

Cháu Lục Văn Tiền, 5 tuổi, ở thôn Cồn Dầu, xã Ea Pô thì bị sứt môi, hở hàm ếch, vẹo cột sống và não có vấn đề.

Chị Đinh Thị Tý, mẹ của cháu Tiền cho biết: “Sau khi khám ban đầu, bác sĩ hẹn tháng 7 này, gia đình đưa cháu đến khám sâu và nghiên cứu để phẫu thuật. Cháu bị khuyết tật bẩm sinh, gia đình rất khó khăn nên chưa có điều kiện để đưa cháu đi chữa trị cho đến nơi, đến chốn. Hôm nay, được bệnh viện hứa sẽ phẫu thuật, điều trị miễn phí cho cháu nên gia đình rất mừng, không biết lấy gì để cảm ơn. Tôi mong sao sau khi được các bác sĩ điều trị, phẫu thuật sẽ giúp cháu bình phục phần nào, nếu khỏe mạnh bình thường thì càng tốt”.

Chị Nguyễn Thị Lệ, ở bon Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) thì các ngón tay bị cứng cơ bẩm sinh, khó khăn trong việc co, nắm.

ADQuảng cáo

Chị Lệ vui mừng: “Bác sĩ bảo tháng 7 có đoàn bác sĩ ở nước ngoài tới chuyên phẫu thuật về bàn tay cho người lớn nên bảo tôi cố gắng sắp xếp xuống TP. Hồ Chí Minh. Bản thân bị khuyết tật từ hồi nhỏ, mẹ có đưa đi bệnh viện khám, nhưng bác sĩ bảo không đủ sức khỏe để phẫu thuật. Về sau, gia đình kinh tế khó khăn, không có điều kiện để đi chữa trị nữa nên cứ chịu hoài như vậy. Giờ kinh tế của gia đình vẫn khó khăn mà được bệnh viện hỗ trợ phẫu thuật, tôi rất vui, hy vọng tay lành lặn để sinh hoạt, sản xuất dễ dàng, thuận lợi”.

Trong 1 ngày làm việc tích cực, các bác sĩ của Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh  đã  khám sàng lọc cho gần 80 bệnh nhân khuyết tật vận động.

Bác sĩ Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trước đây, bệnh viện đã phối hợp với Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông tổ chức khám, chữa bệnh cho người lớn và trẻ em. Đợt này, sau khi khám sàng lọc, chúng tôi thấy nhiều bệnh nhân bị khuyết tật, dị tật bẩm sinh tứ chi, di chứng sốt bại liệt, sẹo, bỏng, vẹo cột sống, chân vòng kiềng, chân chữ X, chân khèo bẩm sinh, khe hở môi, chẻ vòm họng… cần được đến điều trị tại bệnh viện, phẫu thuật cũng như làm dụng cụ chỉnh hình. Vì vậy, bệnh viện đã hẹn những bệnh nhân này sắp xếp thời gian thích hợp để được hỗ trợ phẫu thuật, tập vật lý trị liệu, làm dụng cụ chỉnh hình. Đối với trường hợp gia đình quá khó khăn, bệnh viện sẽ hỗ trợ tiền ăn và tiền xe đi lại. Những trường hợp bệnh nặng, cần thời gian điều trị dài ngày, bệnh viện sẽ phối hợp với các chuyên gia nước ngoài hội chẩn và phẫu thuật để đạt kết quả tốt nhất”.

Đến lắp đặt dụng cụ chỉnh hình

Dịp này, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn thực hiện hỗ trợ làm dụng cụ chỉnh hình như giày, nẹp, chân giả, tay giả miễn phí cho 36 bệnh nhân của Đắk Nông.

Ông Phạm Hữu Thông, ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) có cánh tay trái bị cụt khi tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Cách đây 1 năm, chẳng may ông lại bị tai nạn giao thông và mất thêm chân trái, khuyết tật bàn tay trái.

Ông Thông chia sẻ: “Một năm nay, chân trái bị cụt nên tôi phải chống nạng để đi lại và cũng chưa có khả năng để làm chân tay giả. Dịp này, tôi đã được các chuyên gia khám, đo để làm miễn phí cho 1 cánh tay giả và 1 chân giả, trị giá khoảng 6 triệu đồng. Chúng tôi chỉ biết cảm ơn ngành chức năng, bệnh viện đã giúp giảm bớt những khó khăn, có thêm nguồn động viên tinh thần để vui sống”. Ông Lê Văn Nhật, ở xã Trúc Sơn (Chư Jút) cũng chia sẻ: “Tôi chẳng may chân phải bị viêm tắc động mạch dẫn đến hoại tử nên phải cắt chân. Lần này, được bệnh viện làm tặng cho cái chân giả để đi lại thuận tiện hơn nên tôi rất mừng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng cho người nghèo bị khuyết tật vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO