Niềm vui điện sáng đường bon

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 03/01/2019 09:53

Hơn 4 tháng trở lại đây, người dân ở hai bon Bu Đắk và Sar Pa, xã Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) rất phấn khởi khi vào mỗi buổi tối, các tuyến đường trong bon sáng bừng ánh điện, làm cho cuộc sống văn minh, hiện đại hẳn lên.

ADQuảng cáo

Có điện đường thắp sáng, tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt, bảo đảm an ninh trật tự

Khi màn đêm đang dần đổ xuống mọi ngả đường, len vào từng ngõ xóm thì những bóng điện mắc trên các trụ chạy hai bên đường bon bắt đầu lần lượt sáng lên, lung linh kéo dài. Người già, thanh niên, trẻ em thích ra đường trò chuyện hơn sau ngày dài miệt mài trên nương rẫy. Trong những câu chuyện nối dài ấy, nhiều người nhắc đến niềm vui khi có điện thắp sáng đường bon.

Chị H’Plơ, Bí thư Chi bộ bon Sar Pa kể, đầu tháng 8 vừa qua, các bạn trẻ tình nguyện đến từ Trường Cao đẳng nghề Việt Nam-Singapore (TP. Hồ Chí Minh) đã lắp đặt hệ thống điện với 40 bóng, chiếu sáng dọc hơn 1 km các tuyến đường của hai bon. Từ khi có điện đường chiếu sáng vào ban đêm, bà con vui mừng lắm, vì trước cửa nhà nào cũng có bóng đèn.

Chị H’Ha, người dân bon Sar Pa tâm sự: “Có ánh điện đường, bon làng vào đêm như đổi khác, văn minh, ấm cúng, lung linh hơn, gần gũi hơn. Đám trẻ con trong bon là vui nhất vì chúng có thể vô tư nhảy múa, bày ra nhiều trò chơi hơn dưới ánh điện”. Anh Y Niel cũng phấn khởi: “Trước đây, đến mùa cà phê, bà con hái về phơi hay bị mất trộm lắm nhưng từ khi có điện, gần như không ai bị mất nữa. Mọi thứ quy củ hơn từ khi bon có điện. Một tháng mỗi gia đình chỉ đóng góp 10.000 đồng nhưng lợi ích mang lại thì quá lớn nên ai cũng phấn khởi”.

ADQuảng cáo

Chi bộ, chi đoàn thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền người dân bảo quản đường điện

Niềm vui khi có điện nhưng bà con cũng không quên nghĩ đến cách để làm sao duy trì, bảo quản hệ thống điện lâu dài, tạo cho cuộc sống văn minh hơn. Vì vậy, sau khi được bàn giao đường điện, các bon đã họp bàn và giao cho chi đoàn phụ trách bảo quản. Các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền các hộ dân về ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn đường điện chung. Theo đó, mỗi gia đình phụ trách một cột đèn điện trước cổng nhà, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ xung quanh và báo cho chi đoàn khi có hư hỏng để sửa chữa kịp thời.

Anh Y A Rôn, Phó Bí thư Đoàn xã Thuận An cho biết: “Đường điện được lắp đặt tự động, cứ 18 giờ chiều là điện tự bật sáng đến khoảng 6 giờ sáng hôm sau.  Mùa trời tối muộn hơn thì có thể điều chỉnh lại giờ bật điện để tiết kiệm. Qua một thời gian sử dụng thấy bà con phấn khởi lắm, nhà nào cũng có ý thức trong việc giữ gìn, đóng góp chi phí tiền điện hàng tháng”.

Theo một số bà con, đối với nhiều nơi trung tâm phố thị, chuyện có điện thắp sáng trong nhà hay ngoài đường là rất bình thường nhưng với đồng bào nơi vùng quê còn khó khăn này thì mang nhiều ý nghĩa lắm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui điện sáng đường bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO