Niềm vui từ những món quà tết

Hoàng Bảo| 17/01/2020 08:02

Quà gì, bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là tình cảm, sẻ chia giữa con người với nhau. Đó là tâm sự của những hộ nghèo ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) khi nhận những món quà do Đoàn lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trao tặng nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề.

ADQuảng cáo

Được tặng quà là vui rồi

Trong những người có mặt tại buổi tặng quà, chúng tôi ấn tượng về bà Phạm Thị Kều ở thôn 1, bởi quần áo tươm tất, khuôn mặt rạng ngời niềm vui. Bà Kều năm nay đã 80 tuổi, con cái có gia đình ở riêng hết, nên bà sống neo đơn một mình. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, có năm bà được tặng quà, có năm không, nhưng có hay không với bà không quan trọng, chủ yếu là sự quan tâm, tình cảm mà cộng đồng dành cho mình. Bà luôn tâm niệm: Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. Một miếng bánh không thể lúc nào cũng chia cho mình, mà lúc phải dành cho người này, người kia nữa.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tặng quà hộ nghèo Quảng Tân

Với bà Kều, được tặng quà là vui rồi, nên trân quý lắm. Cũng vì thế, dù già cả, có thể nhờ con cháu lên nhận giùm, nhưng bà vẫn không nhờ, tự mình lên trực tiếp để nhận. Khi được hỏi, bà cười bảo, tặng cho mình sao lại nhờ nhận giùm được, mình phải đi lên nhận còn cảm ơn một tiếng chứ. Họ ở xa, đến đây tặng cho mình món quà thì mình phải trân trọng, nhận cũng thành tâm.

Cầm món quà trên tay, bà Kều hóm hỉnh: Tết này được ăn sớm mà lại đầy đủ rồi. Tôi sống một mình, tuy không lao động được, nhưng vẫn tự nấu ăn, giặt giũ, phục vụ bản thân mình. Những người già như tôi chỉ muốn con cái ngày làm thì tối qua chơi, thăm hỏi mình một lúc xem hôm nay mẹ ăn gì, mẹ khỏe không. Nhưng cũng khó lắm, vì lao động chân tay mà, cả ngày làm mệt, đêm về chỉ muốn nghỉ ngơi, không thể qua mẹ thường xuyên được. Thế mà nay được hẳn lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh về tận nơi tặng quà đấy, vui lắm. Tết chỉ cần thế là đủ”.

Chủ yếu là tinh thần vui

Có lẽ đó cũng là tâm trạng chung của nhiều người dân khác khi nhận quà do TP. Hồ Chí Minh trao tặng. Vợ chồng bà Trần Thị Bình ở thôn 10 đã chở nhau lên từ sớm, dù giấy thông báo 9 giờ mới tặng. Hỏi ra mới biết, vợ chồng bà nghĩ, đi sớm một chút không sao, chứ đến trễ một chút lại ảnh hưởng đến người khác. Qua tìm hiểu được biết, trước đây, vợ chồng bà Bình đều tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hòa bình lập lại, hai người lên Quảng Tân để lập nghiệp theo chương trình của TP. Hồ Chí Minh. Nhiều năm sinh sống, tưởng thoát được cái nghèo thì bao tai ương lại ập đến. Bà bị bệnh tim, ngày ngày phải sống chung với thuốc và hầu như tháng nào cũng phải vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Gia đình bà có hai người con, người con út đã chết. Người con đầu sau 2 lần bị tai nạn giao thông nên ảnh hưởng đến thần kinh, lúc nào cũng chỉ ngơ ngác, không biết gì. Gia đình bà có hơn 1ha đất trồng tiêu, cà phê, nhưng do mất giá, mất mùa, thiếu vốn đầu tư, nên cây trồng kém phát triển, vì thế làm bao nhiêu cũng không đủ trang trải sinh hoạt.

Bà Bình cho biết: Nghèo thì nghèo thật, nhưng vợ chồng tôi không bao giờ than vãn, hay kể nghèo, kể khổ. Bởi so với nhiều người, mình còn hạnh phúc nhiều lắm, còn được sống trở về với quê hương, được chứng kiến đất nước đổi thay từng ngày. Khó khăn là thế, nhưng chưa bao giờ tôi đòi hỏi chế độ cho mình, bởi tôi nghĩ mình khó nhưng nhiều người còn khó hơn gấp bội. Vì vậy, nay nhận được quà Tết thế này, tôi vui lắm. Tiền thì bao nhiêu cho đủ, chủ yếu là tinh thần vui, phấn chấn để cố gắng vươn lên.

Đại diện Ủy ban MTTQVN TP. Hồ Chí Minh tặng quà hộ nghèo xã Quảng Tân

Của ít lòng nhiều

Trong chuyến lên Đắk Nông lần này, Đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh tặng 300 suất quà Tết cho người nghèo Đắk Nông, mỗi suất 1 triệu đồng; trong đó có 100 suất cho 100 hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn…của xã Quảng Tân.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Hồ Chí Minh, đây là kinh phí trước trích từ nguồn Quỹ vì người nghèo của TP.Hồ Chí Minh quyên góp, vận động trong năm qua. Mặc dù trị giá mỗi phần quà chưa nhiều, không thấm vào đâu, nhưng của ít lòng nhiều, là tâm tư, tình cảm của cán bộ, người dân TP. Hồ Chí Minh đối với bà con Đắk Nông. Qua đó, bà con được động viên tinh thần, cố gắng nỗ lực vươn lên để cải thiện cuộc sống, càng ngày càng phát triển hơn.

Được biết, xã Quảng Tân hiện có 3432 hộ với 14302 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo là 1026 hộ (chiếm 30,12%) và 442 hộ cận nghèo (chiếm 12,99%). Tết Canh Tý 2020, toàn xã cần huy động 769 suất quà để tặng cho các đối tượng theo quy định. Đến thời điểm này, toàn xã đã tặng được 300 suất quà cho các đối tượng, còn lại 469 suất đang tiếp tục kêu gọi, vận động nhiều nguồn lực khác nhau để bảo đảm 100% các đối tượng đều được tặng quà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui từ những món quà tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO