Nỗ lực giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc

Thanh Hằng| 01/02/2023 14:15

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc (ÐBDT) nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, xã hội. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm theo từng năm, tạo tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu, đến năm 2045 Ðắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Ưu tiên cho vùng khó

Không còn phải chen chúc trong căn nhà gỗ tạm bợ, hơn một năm qua, gia đình ông K’Bang ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong) được về ở trong căn nhà khang trang, kiên cố. Kết quả này có được, một phần là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ vốn để giúp gia đình ông phát triển kinh tế.

Ông K’Bang cho biết, với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) dành cho hộ nghèo, ông K’Bang đã đầu tư mua máy móc, phân bón để nâng cao năng suất cây trồng. Đặc biệt, các thành viên trong nhà đều cố gắng học hỏi kinh nghiệm những hộ dân đi trước, chuyển đổi phương thức sản xuất, từ canh tác cây hoa màu ngắn ngày sang trồng cà phê, hồ tiêu.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông K’Bang nói: “Không chỉ tôi mà nhiều hộ dân trong bon được vay vốn với nhiều ưu đãi, giúp chúng tôi yên tâm đầu tư, tái sản xuất mà không phải lo chuyện trả nợ sớm. Bà con rất phấn khởi và cố gắng phấn đấu để thoát nghèo. Có thể nói, có được thành quả như ngày hôm nay, một phần là nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước”.

Xã Đắk Ha hiện có hơn 2.800 hộ dân, trong đó ĐBDT chiếm trên 30%. Những năm qua, để giúp người dân phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền xã Đắk Ha đã triển khai đầy đủ các chương trình, dự án của nhà nước như hỗ trợ cây con giống, phối hợp với các tổ chức tín dụng để người dân vay vốn phát triển sản xuất.

Theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022, trong giai đoạn 2022- 2025, Đắk Glong vẫn thuộc huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước. Tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương, địa phương, Đắk Glong lồng ghép, thực hiện các chính sách hỗ trợ về giảm nghèo với các chương trình, dự án giảm nghèo. Trong đó, các xã triển khai xây dựng mô hình sản xuất giỏi, có hiệu quả, tổ chức triển khai nhân rộng. Tại các thôn, bon thành lập các tổ, nhóm giúp đỡ, tương trợ nhau trong làm ăn, phát triển kinh tế. Địa phương gắn đào tạo nghề với nhu cầu thực tế hay tổ chức các đợt tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết: giai đoạn 2011-2015, 2016-2020, nhờ chính sách ưu tiên, đầu tư, hỗ trợ cho địa phương khó khăn, đông ĐBDT mà tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm theo từng năm. Riêng trong giai đoạn 2016-2020, số hộ thoát nghèo của huyện là gần 4.000 hộ.

Trong những năm qua, huyện Đắk Glong đã triển khai nhiều dự án, chương trình hỗ trợ thoát nghèo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Huy động nguồn lực, phát huy nội lực

ADQuảng cáo

Là một trong số những địa phương có kết quả giảm nghèo ấn tượng, theo kết quả tổng rà soát tháng 9 năm 2021, TP. Gia Nghĩa chỉ còn 146 hộ nghèo với 610 khẩu, chiếm tỷ lệ 0,77% so với tổng số hộ dân cư. Trên cơ sở đó, TP. Gia Nghĩa phấn đấu bình quân hàng năm giảm tối thiểu 0,1% tỷ lệ hộ nghèo, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 1,5% (so với tổng số hộ dân tộc thiểu số tại chỗ).

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Bùi Thị Kim Thư, địa phương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch tập trung nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ nghèo đăng ký thoát nghèo theo từng năm.

“Thành phố chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo theo từng hộ nghèo, từng nhóm hộ nghèo. Trọng tâm, động viên, hướng dẫn hộ nghèo về kiến thức, kinh nghiệm lao động, sản xuất, chủ động vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, không trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội; gắn công tác giảm nghèo với giải quyết việc làm cho người lao động”, bà Thư cho hay.

Còn tại huyện Đắk Glong, để tập trung giảm nghèo, huyện ưu tiên nguồn lực đầu tư giảm nghèo cho khu vực nông thôn, vùng ĐBDT tại chỗ, vùng đặc biệt khó khăn. Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương nhấn mạnh: "Công tác giảm nghèo đạt được hiệu quả, trước hết phải phát huy tinh thần nội lực, với phương châm “Người dân tự vươn lên thoát nghèo, có sự hỗ trợ của Nhà nước và được cộng đồng giúp đỡ”. Người dân phải có ý thức thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng bằng cách khai thác hiệu quả những giá trị mà các chính sách, dự án thoát nghèo mang lại".

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững; nhằm góp phần đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, đưa Đắk Nông “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”, tỉnh tiếp tục coi giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn; là trách nhiệm toàn xã hội và chính bản thân hộ nghèo, người nghèo.

Đắk Nông phấn đấu hàng năm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm từ 3% trở lên, riêng ĐBDT tại chỗ giảm từ 5% trở lên theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Công tác giảm nghèo được đặt trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội chung của mỗi địa phương; gắn công tác giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Nguyễn Công Tự, Giám đốc Sở LĐTB-XH nhìn nhận, trong giai đoạn mới, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo; nâng cao trách nhiệm trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo.

“Để giảm nghèo bền vững, các địa phương phải thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với hộ thoát nghèo, hạn chế tối đa số hộ tái nghèo. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo nhằm giúp cải thiện hiệu quả, nâng cao tính minh bạch, tiếp nhận nhanh phản hồi của đối tượng thụ hưởng chính sách cũng như thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của người dân vào thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; rà soát, tích hợp, giảm chồng chéo, trùng lắp chính sách”- Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO