Nỗ lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ

Hoàng Hoài| 20/12/2016 09:44

Thời gian qua, với phương châm hướng về cơ sở, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

ADQuảng cáo

Phụ nữ thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) nuôi "heo đất" vì phụ nữ nghèo

Nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với mục tiêu lấy gia đình là trọng tâm để tác động, từng bước thay đổi nhận thức của phụ nữ nói riêng, cộng đồng nói chung về vai trò, vị trí của gia đình trong xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 236.743 gia đình hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp kiến thức và có 157.450 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí về “5 không, 3 sạch”.

Các cấp hội cũng đã xây dựng và nhân rộng 137 mô hình theo các chủ đề: “Gia đình không có người thân phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Không sinh con thứ 3”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Đoạn đường tự quản”; “Xử lý rác thải tại hộ gia đình gắn với vườn rau dinh dưỡng và chậu cảnh”.

Trong khuôn khổ thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” giai đoạn 2010-2015 cũng đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, hướng tới chuyển đổi hành vi nuôi, dạy con theo khoa học. Toàn tỉnh có 68.877 lượt bà mẹ, 2.970 ông bố có con dưới 16 tuổi và 4.009 trẻ vị thành niên được giáo dục kỹ năng sống, trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản góp phần xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình cũng luôn được chú trọng. Nhiều câu lạc bộ được xây dựng thu hút đông đảo phụ nữ tham gia như: “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình phát triển bền vững”, “Gia đình không có bạo lực”, “Gia đình không có tệ nạn xã hội”, “Gia đình hội viên tiêu biểu”…

Các cấp hội đã phát triển được 45 mô hình dịch vụ gia đình, nhóm trẻ gia đình, đưa đón con đi học, chăm sóc người cao tuổi, góp phần hỗ trợ phụ nữ giảm bớt công việc gia đình, yên tâm công tác. 100% cơ sở hội tiến hành rà soát, lựa chọn xây dựng 74 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và đã tiếp nhận 18 trường hợp bị bạo lực gia đình, tư vấn cho 12 trường hợp về nơi lánh nạn an toàn.

ADQuảng cáo

Trong phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, hàng năm, Hội phụ nữ các huyện, thị xã đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo mỗi chi hội phụ nữ tập trung giúp đỡ một hộ thoát nghèo bằng nhiều hình thức, nhất là chú trọng phát huy nội lực. Để việc giúp đỡ được đúng người, đúng việc, các cấp hội thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, trên cơ sở đó lập sổ theo dõi hội viên nghèo làm chủ hộ, xác định nguyên nhân và có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Đối với nhóm thiếu vốn thì các cấp hội phát động nhiều phong trào như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”, “Nuôi bò vì phụ nữ nghèo”...

Phụ nữ xã Quảng Khê (Đắk Glong) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng

Nhiệm kỳ qua, Hội phụ nữ toàn tỉnh vận động được trên 19,3 tỷ đồng giúp 21.241 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với việc nhận ủy thác nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách-Xã hội trên 532 tỷ đồng, các cấp hội còn quản lý hiệu quả các nguồn vốn.để quay vòng, giúp chị em đầu tư chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình…

Bên cạnh đó, hoạt động tiết kiệm tại các cơ sở hội cũng được triển khai sâu rộng, tạo thêm nguồn vốn tại chỗ, giúp chị em đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng chuyển đổi thành công Quỹ cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế sang mô hình Quỹ xã hội, có số dư nợ trên 36,5 tỷ đồng (tăng 159% so với đầu nhiệm kỳ), và 5.567 lượt thành viên vay vốn. Với nhiều giải pháp thiết thực, toàn tỉnh có 90% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ; trong đó 2.945 hộ đã thoát nghèo.

Hội viên, phụ nữ không có tư liệu sản xuất thì được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm theo Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”. Hội đã phối hợp mở được 80 lớp dạy nghề, 10 lớp học chữ ngoài giờ với 4.000 học viên tham gia. Sau học nghề, 1.642 lao động có việc làm và tự tạo việc làm tại chỗ. Hội viên khó khăn về nhà ở thì Hội vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, hội viên đóng góp hỗ trợ, thể hiện qua việc xây dựng được 83 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng.

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, trong thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ. Trong đó, một trong những khâu đột phá cần phải ưu tiên tập trung thực hiện, đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và điều kiện địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO