Nỗ lực phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 22/08/2018 09:42

Thời gian qua, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, công tác thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh-sinh viên trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo quy định, các ngành chức năng, địa phương cần có những giải pháp phù hợp, đồng bộ hơn nữa.

ADQuảng cáo

Tham gia BHYT, học sinh được chi trả các chi phí khám, chữa bệnh khi bị rủi ro thương tích, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế. (Ảnh: Học sinh được khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút)

Độ bao phủ BHYT học sinh tăng nhanh

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 98.126 học sinh-sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 83%. Trong đó, số học sinh tham gia BHYT tại trường học tăng gần 12.000 học sinh, tương đương với 14% so với năm học trước. Để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Theo đó, hàng năm, vào thời điểm đầu năm học mới, BHXH tỉnh đều phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhà trường, các bậc phụ huynh hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Đơn vị cũng cử cán bộ trực tiếp đến các trường học để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện, bảo đảm việc thu danh sách, phát hành thẻ BHYT cho học sinh được thuận lợi, nhanh chóng.

Bên cạnh đó, xác định thực hiện tốt công tác y tế học đường và khám, chữa bệnh BHYT là một trong những động lực quan trọng để tăng nhanh độ bao phủ BHYT học sinh, BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hàng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn lượt học sinh được quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh khi bị rủi ro thương tích, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó, nhiều trường hợp học sinh mắc các bệnh nan y, mạn tính... với chi phí điều trị lên đến hàng chục triệu đồng cũng được BHYT chi trả kịp thời.

Quỹ khám, chữa bệnh BHYT còn trích 7% kinh phí để lại cho hoạt động y tế trường học phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Số kinh phí này năm sau đều cao hơn năm trước, năm 2017 tăng lên gần 2,6 tỷ đồng.

Vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra

ADQuảng cáo

Thực tế, hiện nay, độ bao phủ BHYT học sinh-sinh viên trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Mặc dù đây là loại hình BHYT bắt buộc nhưng toàn tỉnh vẫn còn 17% học sinh chưa tham gia. Điều này cho thấy, quá trình thực hiện chính sách vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn chưa mặn mà với việc mua BHYT cho con. Nguyên nhân là do kinh phí mua thẻ cao, vượt quá khả năng tài chính của nhiều gia đình. Bên cạnh đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện BHYT học sinh tại một số địa phương, trường học chưa được chú trọng. Việc tuyên truyền, vận động chưa thực sự quyết liệt, đồng bộ. Một số trường học chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, vẫn còn tư tưởng “thu hộ”...

Ngoài ra, qua quá trình khảo sát, đánh giá thực tế tại nhiều trường học trên địa bàn, điều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế. Tuy nhiên, chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, ảnh hưởng rất lớn đến công tác vận động phụ huynh mua BHYT cho con.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Trong năm học 2018-2019 sắp tới, BHXH tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, BHXH tỉnh và Sở Giáo dục-Đào tạo đã cùng ký ban hành Kế hoạch số 557 ngày 14/6/2018 về việc triển khai thực hiện BHYT học sinh năm học 2018-2019.

Theo đó, hai đơn vị đã thống nhất giao chỉ tiêu phát triển BHYT học sinh cụ thể cho các trường học, đồng thời đưa tỷ lệ học sinh tham gia BHYT vào việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Tuy nhiên, thực tế, các trường học chỉ có nhiệm vụ thu BHYT, không thể đưa chế tài để bắt buộc và các hình thức xử lý đối với học sinh.

Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất vẫn là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Về phía BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tuyến cơ sở tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chặt chẽ công tác in và phát hành thẻ, tránh sai sót. Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Đặc biệt, BHXH và ngành Y tế tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là ở tuyến cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng BHYT của người dân. Về phía phụ huynh cũng cần nhận thức rõ, việc cho con em tham gia BHYT là trách nhiệm không chỉ đối với bản thân, gia đình mà còn đối với toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO