Nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện

Tuệ An| 12/12/2022 09:35

Với nhiều chính sách ưu việt, bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp lao động tự do, người dân khu vực nông thôn... khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, tuy nhiên, việc phát triển và duy trì đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn.

ADQuảng cáo

Tăng mới, duy trì cũ đều gặp khó

Năm 2022, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam giao số người tham gia BHXH tự nguyện là 21.792 người, tăng 5.652 người so với năm 2021. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh chỉ phát triển mới được 2.351 người, trong khi số giảm là 5.283 người, nên tổng số tham gia BHXH tự nguyện mới được 10.784 người (đạt 49,5%).

Nguyên nhân, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp khó khăn được xác định là do đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, mức thu nhập thấp, trong khi người dân chưa hiểu rõ những chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Dung, ở Tuy Đức chia sẻ: Tham gia BHXH về già sẽ giúp cho cuộc sống của tôi rất nhiều, tuy nhiên hiện kinh tế gia đình chưa bảo đảm nên tôi chưa thể tham gia đóng BHXH tự nguyện được.

Cán bộ BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn

ADQuảng cáo

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã khó, việc duy trì đối tượng đã tham gia cũng gặp không ít trở ngại. Đặc biệt, khi áp dụng Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mức chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn năm 2021-2025 mức đóng tối thiểu khi tham gia BHXH tự nguyện tăng so với năm 2021… Điều này, tác động trực tiếp đến những người đang tham gia, gây ra những khó khăn trong duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, trong thời gian qua dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập, dẫn đến người dân không có điều kiện để tiếp tục tham gia.

Anh Nguyễn Tấn Thắng, ở Gia Nghĩa làm nghề lao động tự do đã tham gia đóng BHXH tự nguyện được hơn 2 năm. Đầu năm 2022, anh Thắng phải dừng đóng do điều kiện về tài chính của gia đình và bản thân không bảo đảm. Anh Thắng tâm sự: “Trước đây, tôi chọn mức đóng thấp nhất để tham gia. Nhưng bây giờ mức đóng tăng lên so với năm 2021, nên tôi quyết định dừng tham gia, đợi khi kinh tế ổn định hơn mới tiếp tục tham gia lại”.

BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bà Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Qua nắm bắt từ thực tế trong phát triển và duy trì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn cho thấy một số trường hợp tham gia nhưng chưa thật sự hiểu sâu, hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, dẫn đến việc bị lung lay tư tưởng, giảm niềm tin khi nghe được những thông tin không chính xác. Cùng với đó, một số quy định mới trong chính sách BHXH tự nguyện như nâng độ tuổi nghỉ hưu... cũng là nguyên nhân khiến BHXH tự nguyện không thu hút được nhiều người tham gia".

Để khắc phục tình trạng này, BHXH tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tiếp cận cho các cộng tác viên, đại lý. Ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, để mọi người hiểu BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Đặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO