Nỗ lực xây dựng đội ngũ thầy thuốc "Sáng về y đức, giỏi về y thuật"

Vũ Trang| 27/02/2017 10:08

Phát huy tinh thần “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã không ngừng chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ thầy thuốc “Sáng về y đức, giỏi về y thuật”, góp phần từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, ngày càng được nhân dân tin tưởng.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

Những tri ân từ người bệnh

Cuối tháng 1/2017, gia đình bệnh nhân Trương Ngọc Bình ở thôn 11, xã Quảng Khê (Đắk Glong) tìm đến Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông để ngỏ lời cảm ơn. Theo lời kể của ông Bình, ngày 2/1/2017, ông cùng vợ đi lấy củi và bị tai nạn, thương tích khá nặng. May mắn lúc này, bác sĩ Nguyễn Thị Hộ, công tác tại khoa Nội có việc đi ngang qua đã dừng xe sơ cứu và đưa cả hai vợ chồng ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu.

Ông Bình được chẩn đoán vỡ lá lách, gãy sườn, tràn khí màng phổi. Vợ ông bị gãy xương sống mũi, xương hốc mắt. Mặc dù không có tiền, không có thân nhân, nhưng vợ chồng ông vẫn được các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật, cấp cứu kịp thời. Trong thời gian nằm viện, bác sĩ Hộ còn chủ động quyên góp tiền giúp vợ chồng ông có chi phí trang trải việc ăn uống; đồng thời thường xuyên động viên, thăm hỏi trong thời gian chờ người nhà đến chăm sóc.

Tương tự, vào ngày 23/1 (mùng 2 Tết Đinh Dậu), sản phụ N.T.U đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sinh trong tình trạng không có thân nhân, tiền bạc... Tuy nhiên, các bác sĩ của bệnh viện vẫn nỗ lực hết sức giúp đỡ sản phụ “mẹ tròn, con vuông”. Các nữ hộ sinh, hộ lý của khoa Sản còn vận động, quyên góp quần áo cho em bé cũng như sản phụ. Sự tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, hộ lý khoa Sản đã nhận được những lời cảm ơn sâu sắc của sản phụ và gia đình.

Không chỉ nhận được những lời cảm ơn trực tiếp mà hàng ngày, hàng tuần, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn nhận được những bức thư tri ân từ bệnh nhân tại thùng thư góp ý. Bác sĩ Bùi Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh bùi ngùi xúc động khi đọc lá thư của anh Bùi Xuân Chính ở thôn 6, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) là cha của bệnh nhân Bùi Xuân Thao đã từng điều trị tại bệnh viện.

Trong thư ông Chính viết: “Xin cảm ơn tập thể y, bác sĩ bệnh viện, khoa Hồi sức cấp cứu và khoa Nội đã tận tình cứu chữa cho con tôi là Bùi Xuân Thao. Mặc dù cháu đã không còn, nhưng thời gian nằm viện, cháu đã được các y, bác sĩ tận tình cứu chữa, tôi xin chân thành cảm ơn”.

ADQuảng cáo

Cũng theo bác sĩ Hồng thì đây chỉ là một số trong những bức thư tri ân mà bệnh viện nhận được trong thời gian qua. Những bức thư được viết nắn nót, cẩn thận, bày tỏ lời cảm ơn chân thành của người bệnh cũng như thân nhân khi được các y, bác sĩ nỗ lực giành giật sự sống trong thời gian điều trị...

Được biết, riêng trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị miễn phí cho nhiều trường hợp người nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền lên tới gần 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện còn tích cực tham gia “ngân hàng máu sống”, nhiều lần hiến máu giúp bệnh nhân cấp cứu, điều trị kịp thời. Trong năm, bệnh viện đã khen thưởng 13 cá nhân và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc duy trì "ngân hàng máu sống", kịp thời hiến máu cứu người.

Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút thành lập bộ phận tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân

Không ngừng nâng cao y đức, y thuật

Ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành Y tế đã phát động phong trào thi đua, với nội dung kêu gọi đội ngũ cán bộ y tế ở tất cả các tuyến tập trung vào việc nâng cao y đức, y thuật. Các đơn vị y tế trong tỉnh, nhất là các cơ sở khám, chữa bệnh đã xây dựng quy chế, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ 12 điều y đức trong đội ngũ cán bộ.

Các hoạt động thi đua cũng được tổ chức, gắn liền với việc nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế trong công việc, nhất là thái độ ứng xử, chăm sóc, cứu chữa cho người bệnh; đồng thời xử lý, uốn nắn kịp thời những người chưa tôn trọng bệnh nhân và người nhà của họ, tạo sự yên tâm, phấn khởi cho bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil cho biết: “Những hoạt động này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi thái độ của đội ngũ y, bác sĩ, tạo nét văn hóa trong ứng xử giao tiếp, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn bệnh viện”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế thì bằng nhiều giải pháp, nỗ lực từ việc thành lập đường dây nóng, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý đến tập huấn về thái độ, phong cách ứng xử, thành lập bộ phận tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh..., các cơ sở y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, thực tế bên cạnh hàng ngàn cán bộ y tế đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, vẫn còn đâu đó những người mà tinh thần, thái độ phục vụ chưa phù hợp, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành. Vì vậy, điều quan trọng nhất là mỗi cán bộ y tế phải tự nâng cao nhận thức, trau dồi y đức, nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bệnh nhân và người nhà của họ, thực sự xứng đáng với lời Bác Hồ dạy "Lương y như từ mẫu".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng đội ngũ thầy thuốc "Sáng về y đức, giỏi về y thuật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO