Nói "không" với lao động trẻ em giúp việc gia đình

12/06/2013 09:30

Tối 11/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em 2013, với chủ đề là “Nói không với lao động trẻ em giúp việc gia đình”...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tối 11/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức kỷ niệm NgàyThế giới phòng chống lao động trẻ em 2013, với chủ đề là “Nói không với laođộng trẻ em giúp việc gia đình”.

Tổng điều tra dân số và nhà ở gầnđây cho thấy, hơn 7 % lao động làm thuê giúp việc gia đình ở Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namdưới 18 tuổi. Hiện, số lượng trẻ em làm thuê giúp việc gia đình có xu hướng giatăng là do nhận thức của gia đình và xã hội, tình trạng nghèo đói, sự khôngtiếp tục con đường học tập hoặc học nghề của trẻ em các gia đình nghèo dẫn đếncó rất ít lựa chọn cho công việc của các em. Nhu cầu giúp việc để chăm sócngười già và chăm nom con trẻ ở đô thị đang có xu hướng tăng. Nguy cơ lạm dụngtrẻ em lao động sớm này đã tác động đến sự phát triển về thể lực, tình cảm vàđạo đức của các em, ảnh hưởng đến tương lai của toàn xã hội.

Bộ luật Lao động cho phép trẻ em từđủ 15 tuổi trở lên có thể làm thuê giúp gia đình nếu các công việc đó, phù hợpvới lứa tuổi, thời gian làm việc không vượt quá quy định của pháp luật, khôngảnh hưởng đến việc học tập, môi trường làm việc. Tuy nhiên, vì bản chất côngviệc này thường diễn ra trong một không gian khép kín nên trẻ em làm thuê giúpviệc gia đình có nguy cơ cao trở thanh nạn nhân vị phân biệt đối xử, bóc lột vàlạm dụng.

Thời gian qua, Tổ chức lao động quốctế (ILO) và Việt Nam đã triển khai được nhiều chương trình dự án điều tra tìnhhình và nguyên nhân dẫn tới lao động trẻ em, xây dựng chương trình quốc gia xóabỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất…


Ông Gyorgy Sziraczki –Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tạiViệt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namcho rằng: “Nhân dịp này, chúng tôi kêu gọi các nỗ lực hướng đến nhóm trẻ em cónguy cơ này. Chính phủ Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Namđã đạt được những kết quả đáng kể trong cuộc đấu tranh phòng chống lao động trẻem. Và khi nhìn vào sự thay đổi của Bộ Luật lao động, coi giúp việc gia đình làmột công việc cần được quản lý, chúng ta đã nhìn thấy cơ hội để hành động. Đãđến lúc chúng ta phải xác định các yếu tố nặng nhọc, nguy hiểm trong giúp việcgia đình và đã đến lúc phải cấm thuê trẻ em dưới 18 tuổi làm công việc này”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng BộLao động- Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, trong những năm qua,Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em học văn hóa, học nghề.Nhiều trẻ em được giải cứu khỏi những công việc nặng nhọc, những nơi làm việcnguy hiểm có hại cho sự phát triển thể chất và tinh.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh:“Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảmnghèo, giáo dục và dạy nghề, từng bước giảm tình trạng nghèo đói, hỗ trợ cácgia đình cải thiện thu nhập, đưa trẻ em trở lại môi trường học văn hóa, họcnghề. Xây dựng chương trình quốc gia xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồitệ nhất từ phòng ngừa, can thiệp sớm, giải cứu các em khỏi các công việc và môitrường độc hại, nguy hiểm, hỗ trợ các em tái hòa nhập cộng đồng”.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói "không" với lao động trẻ em giúp việc gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO