Nông dân đua tài kiến thức về an toàn giao thông

Phạm Khánh| 27/06/2017 10:25

Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc thi “Nông dân với an toàn giao thông” (ATGT), giúp hội viên trên địa bàn tỉnh nắm bắt và tuyên truyền kiến thức về luật Giao thông đường bộ (LGTĐB). Hoạt động này góp phần tạo bước chuyển biến tích cực đối với nông dân, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông.

ADQuảng cáo

Các hội viên nông dân vốn quen với ruộng đồng hơn việc lên sân khấu. Vậy mà, qua hội thi nhiều người cho thấy sự tự tin và có lúc thăng hoa như những diễn viên chuyên nghiệp ở phần thi năng khiếu. Đơn cử như ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp), trong phần thi này, các đơn vị đã trình bày nhiều tiểu phẩm hấp dẫn như: “Bữa nhậu đáng nhớ” của tổ dân phố 6, “Vẫn còn may" tổ 5, “Chuyện gia đình bà Hai Điếc” của tổ 4. Các tiểu phẩm mang đến cho người xem những thông điệp gần gũi như: đã uống rượu bia thì không lái xe; văn hóa giao thông là không tai nạn; toàn dân vào cuộc giữ gìn trật tự ATGT; một ý thức, triệu nụ cười hạnh phúc. Các tiểu phẩm cũng khéo léo truyền tải được các quy định cụ thể như các mức xử phạt hành chính khi vi phạm LGTĐB.

Các tiểu phẩm tham gia hội thi giúp người dân nắm rõ hơn các quy định của luật Giao thông đường bộ

Chị Nguyễn Thị Vân Anh tổ dân phố 5 cho hay: “Khi xây dựng các tiết mục kịch, các thành viên trong đội đều tìm hiểu LGTĐB. Chính sự tìm hiểu này đã giúp mọi người hiểu rõ thêm các quy định của LGTĐB. Lời thoại, tình huống được đơn giản hóa, giúp người xem nắm bắt, nhớ lâu hơn các quy định của pháp luật, nhận biết được các hành vi sai trái khi tham gia giao thông. Từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức để phòng tránh tai nạn”.

ADQuảng cáo

Phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm đã góp phần phổ biến nhiều quy định về phân chia làn, phần đường dành cho từng phương tiện, tốc độ tối đa của xe máy khi lưu thông trên đường trong và ngoài nội thị. Phần thi này nhấn mạnh về những hành vi vi phạm ATGT như lấn chiếm lòng, lề đường để phơi nông sản; chăn, thả gia súc trên đường, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đối với phần thi sa hình, nhiều đội bộc lộ những hạn chế. Có trường hợp không nắm chắc quy định pháp luật nên trả lời theo cảm tính. Khi ban giám khảo đưa ra đáp án và giải thích thì người tham gia thi và khán giả mới "thấm thía" thêm về các quy định.

Chị Phạm Thị Hằng ở tổ dân phố 4, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho biết: “Cuộc thi rất hữu ích cho người dân. Đến đây, tôi cũng như bao nhiêu người khác học hỏi được nhiều kiến thức về pháp luật giao thông. Những câu hỏi về sa hình rất trực quan, giúp người dân quan sát kỹ, nắm rõ các biển chỉ dẫn, quy tắc ưu tiên của các phương tiện khi lưu thông qua ngã ba, ngã tư. Với những kiến thức nắm được qua hội thi, hội viên sẽ hiểu biết sâu hơn, từ đó áp dụng vào thực tế, nhằm tránh xảy ra tai nạn giao thông”.

Bà Lê Thị Bích Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Hội thi nông dân với ATGT là sân chơi sâu rộng cho các hội viên nông dân trên toàn tỉnh tham gia tìm hiểu LGTĐB. Đây là một cách tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông khá hiệu quả cho mọi người, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa. Tuyên truyền theo cách này thu hút người tham gia đông hơn, lôi cuốn người xem, không nhàm chán như cầm văn bản đọc. Thông qua các cuộc thi, Hội Nông dân tỉnh tuyển chọn các tiết mục tiêu biểu để tham gia tại các cuộc do tỉnh, quốc gia tổ chức. Hiện tại, hội thi này đã triển khai tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho 10 thôn, tổ dân phố. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức tại các xã, nơi có nhiều người dân tộc sinh sống. Những hoạt động này sẽ góp phần tạo bước chuyển biến tích cực đối với nông dân, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân đua tài kiến thức về an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO