Nông dân phấn khởi khi hoa đào được mùa, được giá

Thanh Hằng| 24/01/2022 14:46

Theo nhiều người trồng hoa đào tại tỉnh Đắk Nông, năm nay đào được mùa, cho hoa đẹp và bán được giá. Đến thời điểm hiện tại, nhiều vườn đào đã bán được khoảng 70% số lượng, tạo niềm tin về một vụ hoa thuận lợi.

ADQuảng cáo

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, vườn đào của gia đình anh  Lã Văn Thư ở thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô) tấp nập người đến chụp ảnh, xem hoa và đặt hàng. Vườn đào được coi là lớn nhất tỉnh Đắk Nông khi đang trồng trên 1.200 gốc đào Nhật Tân, phục vụ Xuân Nhâm dần 2022.

Dẫn khách dạo thăm vườn, anh Thư chia sẻ, cũng như nhiều gia đình trồng hoa khác, ở thời điểm này, gia đình anh luôn có mặt tại vườn để chăm sóc hoa và lên chậu chuẩn bị cho khách mua sỉ đến lấy hàng. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, ít sương muối nên đào phát triển tốt, cho nụ đều và không bị nấm hay xì mủ.

Anh Thư cắt tỉa lại gốc đào cổ thụ trong vườn, trước ngày giao cho khách trưng Tết

Theo chủ nhân vườn đào, giữ cho đào nở đúng dịp Tết là quan trọng nhất. Cũng vì lý do này mà vườn đào của anh được phần lớn khách đặt do canh đúng thời điểm. Hiện tại, 70% gốc đào trong vườn đã có chủ, phần lớn là những mối lấy sỉ, mang xuống các tỉnh phía Nam để bán lẻ cho khách.

“Đào của gia đình có hình dáng hài hòa, trồng khoảng 2 năm nên cứng cáp và khỏe mạnh. Đặc biệt, vườn đào của chúng tôi phù hợp với thời tiết phía Nam, nhiều nụ, nhiều màu sắc nên được nhiều người lựa chọn vì chỉ cần mang về tưới nước là nở đúng dịp Tết. Với giá bán tại vườn dao động từ 300.000-3 triệu đồng/gốc, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách chơi hoa”, anh Thư cho biết.

Ngót nghét gần 8 năm gắn bó với nghề trồng hoa đào tại Krông Nô, anh Thư cho biết, năm nay diện tích trồng đào tại địa phương tăng rõ rệt. Nhẩm tính trên đầu ngón tay, xung quanh đây có 5 vườn đào khác đang được chủ vườn đánh chặt rễ để hãm sinh trưởng, chuẩn bị bứng gốc cho các mối lấy sỉ.

“Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa đào được mùa, mua bán cũng thuận hơn. Gia đình tôi nhiều năm nay chuyên cung cấp đào cho các mối quen nên trồng bao nhiêu, họ cũng lấy hết. Cuối năm, vườn chỉ giữ lại vài trăm gốc để bán lẻ cho khách trong huyện. Nếu giá cả giữ ổn định như hiện tại, trừ chi phí, vườn nhà tôi cũng thu nhập được khoảng 300 triệu đồng”, anh Thư tiết lộ.

ADQuảng cáo

Vườn đào của anh Thư đã bán được khoảng 70% số cây, chủ yếu là khách lấy sỉ

Gia đình bà Nguyễn Thị Chất ở thôn Bình An, xã Nam Bình (Đắk Song) cũng có kinh nghiệm trồng đào hơn 8 năm nay. Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, vợ chồng bà Chất xuống giống gần 400 gốc đào Bắc, chủ yếu là đào đỏ và đào phai, được tạo thế theo quan niệm truyền thống, mang ý nghĩa sum vầy, hòa thuận.

Bà Chất cho biết, so với mọi năm, năm nay giá đào ổn định, có phần nhỉnh hơn. Việc mua bán đào cũng thuận lợi khi số lượng đào gia đình bán được trước rằm tháng Chạp đã gần 50 gốc. Số còn lại, bà Chất dự định mang đến các chợ hoa xuân để bán lẻ, phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng.

“Gia đình tôi có 8 người con đều theo nghề trồng đào, cháu nhiều nhất trồng gần 3.000 gốc, còn vợ chồng tôi chỉ trồng gần 400 gốc. So với hoa mai, quất cảnh thì giá của hoa đào thấp hơn, nhưng hoa bền và gần gũi với người dân gốc Bắc nên được bà con trong vùng ưa thích. Riêng các con tôi trồng đào với số lượng lớn, thương lái từ Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ… lên tận vườn để lấy sỉ về dưới đó bán”, bà Chất thông tin thêm.

Vụ hoa Tết năm nay, nhiều người trồng đào có niềm tin về một năm làm ăn thuận lợi khi giá đào ổn định

Bồn chồn, thấp thỏm chăm sóc vườn hoa đào trong suốt thời gian Covid-19 diễn ra phức tạp, chính bà Chất cũng không tin rằng, giá hoa đào năm nay ít biến động, ít chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Với giá bán hiện tại, vợ chồng bà Chất có niềm tin về một cái Tết đầm ấm, đủ đầy sau khi bán hết vườn đào của gia đình.

Được biết, đào được trồng nhiều tại các huyện Krông Nô, Đắk Mil và Đắk Song, chủ yếu do các hộ dân gốc Bắc trồng để phục vụ nhu cầu hoa Tết của những người con xa quê. Sau một năm vất vả, vào thời điểm này, những nhà vườn càng phấn khởi khi liên tiếp có những đơn đặt hàng đầu tiên cung ứng dịp Tết, hứa hẹn có một mùa hoa thắng lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân phấn khởi khi hoa đào được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO