Nuôi con bằng sữa mẹ - lợi ích cho cả mẹ và con

Vũ Trang| 04/04/2017 10:57

Với mục tiêu cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, hiệu quả. Trong đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ luôn được chú trọng. Nhờ đó, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu từng bước được cải thiện.

ADQuảng cáo

Tại khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều tấm áp phích khổ lớn, với nội dung tuyên truyền về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ được dán tại các phòng để các thai phụ dễ dàng theo dõi. Được biết, đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ được khoa triển khai.

Y, bác sĩ khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thường xuyên lồng ghép việc thăm khám cho sản phụ với tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ

Theo các bác sĩ thì bất cứ sản phụ nào khi khám thai tại khoa đều được tư vấn, hướng dẫn các kiến thức cần thiết khi sinh như cách chăm sóc, cho trẻ bú, những lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ…Công việc này được duy trì đều đặn đến cuối thai kỳ.

Đặc biệt, khi sản phụ sinh tại bệnh viện, trong quá trình tiếp xúc trước khi sinh, các y, bác sĩ còn tư vấn, hướng dẫn cách cho con bú sớm và bú đúng cách. Sau khi sinh, nữ hộ sinh tiếp tục tư vấn, hướng dẫn bà mẹ về cách cho con bú và chế độ dinh dưỡng cho mẹ để duy trì nguồn sữa.

Việc tư vấn, hướng dẫn còn được thực hiện cho cả người thân của sản phụ. Ngoài ra, khoa cũng duy trì hoạt động của phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ “Mặt trời bé thơ” để tư vấn, giải thích cho sản phụ và người thân những vấn đề liên quan đến việc chăm sóc sinh dưỡng cho mẹ và bé.

Theo sản phụ Vũ Thị Mỹ Nương ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) thì do lần đầu tiên sinh nở nên chị khá lo lắng, nhất là đối với vấn đề chăm sóc trẻ sau khi sinh. Trước khi sinh, chị đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng vẫn còn phân vân. Điều đáng mừng, khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cụ thể nên đã hiểu rõ lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

ADQuảng cáo

Chị Nương cho biết: “Hiểu được những ưu điểm của sữa mẹ, tôi đã quyết định cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để con phát triển tốt”.

Theo bác sĩ Lê Thị Trúc Anh, Phó Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), ngoài nhiệm vụ đỡ đẻ an toàn thì vấn đề tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ cũng là nhiệm vụ trọng tâm được khoa hết sức quan tâm. Đội ngũ cán bộ của khoa thường xuyên được cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ. Bệnh viện cũng có quy định cấm các hình thức quảng cáo, mời chào sản phẩm dinh dưỡng công thức trong khuôn viên bệnh viện. Đặc biệt, từ cuối năm 2014, bệnh viện triển khai phương pháp “da kề da” sau sinh đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc và bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, để các bà mẹ có kiến thức, nhận thức đúng về phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi, nói chuyện chuyên đề, phối hợp với Hội phụ nữ các địa phương tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp nhóm, họp tổ phụ nữ cũng như sinh hoạt các câu lạc bộ để chị em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sữa mẹ.

Trung tâm cũng duy trì thường xuyên hoạt động của phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ” tại các bệnh viện đa khoa, trạm y tế... để thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ đã từng bước được cải thiện. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, bình quân mỗi năm, tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tăng 3-5%.

Tuy nhiên, cũng theo Trung tâm, mặc dù tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ đã tăng theo từng năm nhưng vẫn còn thấp so với mục tiêu đề ra. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chỉ chiếm dưới 40%. Một trong những rào cản lớn nhất trong việc nuôi con bằng sữa mẹ là quan điểm, nhận thức của các bà mẹ trẻ.

Thực tế, không ít bà mẹ ngại cho con bú, hiểu chưa đúng về sự cần thiết phải nuôi con bằng sữa mẹ hoặc do đặc thù công việc không thể cho con bú thường xuyên trong ngày. Ngoài ra, một số bà mẹ trẻ vì lý do thẩm mỹ nên cũng chấm dứt hoàn toàn việc cho con bú mẹ sau 3-4 tháng.

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo và quý giá nhất, có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ hữu ích với em bé mà với cả người mẹ như: gắn kết tình cảm mẹ con, ngăn ngừa chứng viêm nội mạc tử cung, phòng bệnh tiểu đường, chống ung thư, sớm phục hồi hình dáng, đẩy lùi stress…Vì vậy, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần từng bước cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, nâng cao chất lượng dân số tại địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi con bằng sữa mẹ - lợi ích cho cả mẹ và con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO