Nuôi con bằng sữa mẹ lợi ích đôi đường

Vũ Trang| 09/05/2018 10:06

Với mục tiêu cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, hiệu quả. Trong đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ luôn được chú trọng.

ADQuảng cáo

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn, hướng dẫn bà mẹ cho con bú đúng cách

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, việc nuôi con bằng sữa mẹ luôn được xem là vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc trẻ giai đoạn đầu đời, cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ về sau. Vì vậy, để giúp các bà mẹ có kiến thức, nhận thức đúng về phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, Trung tâm đã đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tại khoa sản của các bệnh viện, nhiều tấm pano khổ lớn với nội dung tuyên truyền về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ được dán tại các phòng để các thai phụ dễ dàng theo dõi.

Các bệnh viện cũng bố trí phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ “Mặt trời bé thơ” để tư vấn, giải thích cho sản phụ và người thân những vấn đề liên quan đến việc chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé, nhất là việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trong quá trình thai phụ đến khám thai định kỳ, các y, bác sĩ đều tư vấn, hướng dẫn các kiến thức cần thiết khi sinh như: cách chăm sóc, cho trẻ bú; những lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ… Công việc này được duy trì đều đặn đến cuối thai kỳ. Đặc biệt, sau khi sinh, nữ hộ sinh còn tiếp tục tư vấn, hướng dẫn bà mẹ về cách cho con bú và chế độ dinh dưỡng cho mẹ để duy trì nguồn sữa. Việc tư vấn, hướng dẫn còn được thực hiện cho cả người thân của sản phụ.

Theo bác sĩ Lê Thị Trúc Anh, Phó trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), ngoài nhiệm vụ đỡ đẻ an toàn, vấn đề tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ cũng là nhiệm vụ trọng tâm được khoa hết sức quan tâm. Bệnh viện cũng có quy định cấm các hình thức quảng cáo, mời chào sản phẩm dinh dưỡng công thức trong khuôn viên bệnh viện. Đặc biệt, từ cuối năm 2014, bệnh viện triển khai phương pháp “da kề da” sau sinh đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, trong đó đã tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc và bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

ADQuảng cáo

Sản phụ Hà Thị Thúy Quyên, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) sinh con đầu lòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trước khi sinh, tôi đã tìm hiểu qua tài liệu về tác dụng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ðến khi sinh, được các y, bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tận tình về lợi ích của sữa mẹ nên dù sinh mổ nhưng ngay sau khi hồi phục sức khỏe, tôi đã cho bé tập bú mẹ”.

Không chỉ tại các bệnh viện, hàng năm, các trạm y tế xã, phường, thị trấn cũng đều duy trì thường xuyên hoạt động của phòng tư vấn "Mặt trời bé thơ" để thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, thông qua đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng, các hoạt động tuyên truyền còn được triển khai sâu rộng tại các địa bàn dân cư.

Cần nhận thức đúng về nuôi con bằng sữa mẹ

Thực tế cho thấy, những năm qua, mặc dù tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trên địa bàn tỉnh có tăng nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ cũng có sự khác biệt giữa các vùng miền. Cụ thể, tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, các bà mẹ không có tiền mua sữa công thức mà chỉ có sữa mẹ, nên tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ lại cao hơn. Riêng đối với khu vực thành thị, các bà mẹ có nhiều sự lựa chọn, có nhiều thông tin tác động liên quan đến các loại sữa nên đã chọn sữa công thức cho con mình.

Bên cạnh đó, không ít bà mẹ ngại cho con bú, hiểu chưa đúng về sự cần thiết phải nuôi con bằng sữa mẹ hoặc do đặc thù công việc không thể cho con bú thường xuyên trong ngày. Một số bà mẹ trẻ vì lý do thẩm mỹ nên cũng chấm dứt hoàn toàn việc cho con bú mẹ sau 3-4 tháng sau sinh.

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ hữu ích với em bé mà với cả người mẹ như: gắn kết tình cảm mẹ con; giúp bà mẹ ngăn ngừa chứng viêm nội mạc tử cung, phòng bệnh tiểu đường, chống ung thư, sớm phục hồi hình dáng, đẩy lùi stress… Vì vậy, các bà mẹ cần có kiến thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, tìm hiểu kiến thức và học cách cho con bú đúng cách. Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng nên có chế độ ăn uống đầy đủ để bảo đảm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sữa mẹ. Khi trẻ tròn 6 tháng tuổi, các bà mẹ có thể tập cho con ăn bổ sung nhưng vẫn duy trì cho con bú sữa mẹ để con phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi con bằng sữa mẹ lợi ích đôi đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO