Nút thắt nào cần tháo gỡ cho du lịch cộng đồng ở Krông Nô

Hoàng Thanh| 05/07/2022 10:20

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, chính quyền, người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Krông Nô đã tìm tòi, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Thực tế, mô hình du lịch cộng đồng bước đầu đem lại nguồn thu cho người dân, kích cầu du lịch nhưng việc triển khai đã và đang gặp nhiều khó khăn, cần được tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Hình thành tự phát

Huyện Krông Nô được xem là “trái tim” của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, có rất nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, nhất là du lịch mạo hiểm, khám phá và nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Sắp tới đây, Krông Nô lại là nơi diễn ra nhiều sự kiện liên quan đến Hội nghị Quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức. Vì vậy, một trong những nội dung chính mà tỉnh quan tâm trước thềm hội nghị là khuyến khích phát triển các loại hình du lịch homestay và farmstay tại Krông Nô.

Theo Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, tại huyện Krông Nô có rất nhiều địa điểm có thể xây dựng các điểm check in, homestay, farmstay. Tuy nhiên, hiện nay tại địa bàn mới đang dần hình thành tự phát 1 điểm homestay và 4 điểm có khả năng, năng lực để phát triển mô hình homestay, farmstay. Trong đó, trong quá trình xây dựng, hình thành các chủ homestay, farmstay đang gặp khó khăn, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng, chưa có hành lang pháp lý riêng. Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp tháo gỡ thì những mô hình này có nguy cơ “chết yểu”.

Huyện Krông Nô có nhiều tiềm năng phát triển mô hình du lịch cộng đồng

Còn vướng cơ chế

Trang trại ông Ngô Văn Quý ở xã Buôn Choáh (Krông Nô) có diện tích trên 30 ha, nằm cách cửa hang động núi lửa chỉ hơn 2 km, hiện có 15 ha bơ, 12 ha gấc, 5.000 cây mít Thái và một số loại cây ăn trái khác. Theo khảo sát, trang trại ông Quý hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách du lịch về loại hình farmstay. Tuy nhiên, để có thể đón được du khách nhân sự kiện ISV20, ông Quý cần có một con đường để vào trang trại nhưng hiện đang vướng vì cơ quan chức năng không cho làm đường qua đất lâm nghiệp.

Tương tự, trang trại của HTX Nông nghiệp sinh thái Nâm N'đir (Krông Nô) do ông Nguyễn Anh Tuấn làm giám đốc có diện tích khoảng 30 ha, có nhiều loại cây ăn trái như mít, xoài, mãng cầu, nhãn, vải, sapôche, lựu, vú sữa, bưởi da xanh, bơ; xen kẽ là nhiều loại cây lấy gỗ như tếch, gáo vàng, cây da lợn... Vào tháng 11 tới đây, trang trại sẽ có nhiều cây cho trái, đáp ứng phục vụ quan khách, du khách đến tham gia ISV 20.

Thế nhưng, hiện nay ngoài việc chưa có đường giao thông thuận tiện, HTX chưa có cơ sở để xây dựng nhà đón tiếp, nơi dừng chân, nhà vệ sinh… đáp ứng phục vụ nhu cầu cho du khách.

ADQuảng cáo

Cơ sở lưu trú tự phát của anh Nguyễn Mạnh Cường ở thôn Esa Nô, xã Đắk D’rô (Krông Nô) cũng gặp một số khó khăn nhất định. Anh Cường cho biết: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, thấy đất đai có địa thế đẹp, khí hậu mát mẻ, nên tôi làm một vài phòng đón tiếp bạn bè. Không ngờ nhiều người lại thích nên tôi dựng thêm một căn nhà cấp 4, tổng cộng 5 phòng 3 gác xép để đón khách gần xa. Mọi người đến đây rất thích, nhất là các bạn trẻ đến check in, trải nghiệm các món ăn dân dã, đạp xe… Tuy nhiên, hơn 4 năm nay, cơ sở lưu trú của tôi chưa được chính quyền, cơ quan chức năng cấp giấy phép".

Homestay tự phát của anh Nguyễn Mạnh Cường ở xã Đắk D'rô

Chính quyền sẽ tháo gỡ

Hiện nay tỉnh và huyện Krông Nô đang tiến hành đo đạc lại đất lâm nghiệp tại địa bàn. Phần lớn các farmstay trên địa bàn huyện đều là đất nông, lâm nghiệp, phần nhiều chưa được chuyển đổi, nên chưa đủ yêu cầu về cấp phép xây dựng các hạng mục loại hình du lịch cộng đồng. Nhiều địa điểm dự kiến có thể làm các điểm check in, homestay, farmstay cũng “dính” đất lâm nghiệp nên chưa thể cấp phép.

Theo quy định, các chủ homestay, farmstay khi xây dựng loại hình du lịch phải có dự án, bản vẽ thiết kế…trong khi phần nhiều họ không có, nên từ chủ trương đến thực tiễn còn một khoảng cách.

Khó khăn là vậy song không phải không có biện pháp tháo gỡ. Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Bùi Ngọc Sơn, huyện đã và đang tìm cách tháo gỡ vấn đề này. Trước hết, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết những “nút thắt” về cơ chế. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng cấp phép, phê duyệt dự án, chính quyền địa phương vẫn tạo điều kiện cho người dân xây dựng các homestay bằng những vật liệu không kiên cố, cải tạo những tuyến đường để phương tiện giao thông có thể vào các trang trại.

Cùng đồng thuận với quan điểm trên, bà Lê Thị Hồng An, Phó Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông cho rằng, trong khi cơ quan chức năng tìm giải pháp căn cơ, lâu dài để thúc đẩy du lịch cộng đồng, chính quyền địa phương cũng nên tạo mọi điều kiện cho người dân bởi họ mới chính là chủ thể của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Vì vậy, việc cần làm hiện nay của các cấp chính quyền là cho phép người dân xây dựng các trạm dừng, nghỉ trên các tuyến du lịch thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và cùng chung tay khắc phục, cải tạo tạm thời các tuyến đường vào các trang trại tại địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nút thắt nào cần tháo gỡ cho du lịch cộng đồng ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO