Ở ngôi trường mang tên Hùng Vương

Nguyễn Hiền| 12/04/2019 10:20

Trường THPT Hùng Vương ở xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) là trường có "tuổi đời" còn trẻ và điều kiện khó khăn nhất trong khối THPT của tỉnh. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, trường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, luôn giáo dục học sinh khắc ghi niềm tự hào mang tên Hùng Vương.

ADQuảng cáo

Giáo viên sử dụng hình ảnh sinh động trong các tiết giảng về lịch sử thời Hùng Vương

Học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%

Toàn trường hiện có 314 học sinh, trong đó có trên 25% là con em dân tộc thiểu số. Theo thầy Trịnh Đức Tín, Hiệu trưởng nhà trường, một trong những khó khăn là duy trì sĩ số học sinh. Với đặc trưng ở vùng khó khăn nên học sinh thường hay nghỉ học. Có nhiều em còn nghỉ học sớm để kết hôn. Vì vậy, cùng với việc dạy học, trường còn phải chú trọng công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường.

Ban giám hiệu trường đã lập kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm cho các đoàn thể, cán bộ, giáo viên chủ nhiệm các lớp. Vào những thời điểm học sinh hay nghỉ học như đầu năm học và sau tết, giáo viên phải thường xuyên nắm bắt thông tin, đến nhà những em có nguy cơ bỏ học để động viên.

Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trường đã có những hình thức kêu gọi hỗ trợ kịp thời, dù không nhiều nhưng cũng là sự động viên các em đến trường. Sau gần 3 năm tích cực triển khai các giải pháp, tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm hẳn rõ rệt.

Cùng với đó, nhà trường phát động sâu rộng phong trào đổi mới trong dạy và học. Giáo viên chú trọng việc phân loại học sinh để có phương pháp hỗ trợ, giúp các em phát huy được tính tích cực, chủ động. Giáo viên các bộ môn cũng tổ chức dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu vào các giờ trái buổi hoặc cuối tuần.

ADQuảng cáo

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng cao. Nếu những năm trước, việc học sinh bỏ học giữa chừng là phổ biến thì nay đã giảm thiểu đáng kể. Ba năm gần đây, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đều đạt 100%. Trong kỳ thi Olympic vừa qua, trường có 12 học sinh tham dự thì đạt 11 giải. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2019, trường có một học sinh đạt một giải Ba môn Ngữ văn.

Học sinh thêm hiểu và tự hào về trường

Không chỉ chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, trường còn tập trung giáo dục đạo đức, truyền thống lịch sử, niềm tự hào dân tộc cho học sinh các khối lớp.

Thầy Lê Xuân Dũng, giáo viên môn Lịch sử cho biết: “Cùng với những kiến thức chung, trong các tiết giảng giáo viên thường lồng ghép giáo dục học sinh về lịch sử địa phương, truyền thống dân tộc. Đặc biệt, vì trường mang tên Hùng Vương nên trong tiết lịch sử, giáo viên thường tăng cường cung cấp cho học sinh những kiến thức về lịch sử dân tộc từ thời Hùng Vương dựng nước và giữ nước để các em thêm hiểu và tự hào về ngôi trường của mình”.

Với những câu chuyện hấp dẫn, cách dẫn dắt liên hệ thực tế và những hình ảnh minh họa sinh động về văn hóa, xã hội, phong tục, tập quán thời Hùng Vương đã thu hút học sinh trong các tiết học.

Em Nguyễn Thị Thúy Ngân, học sinh lớp 12A cho biết: “Thầy cô thường nhắc rất nhiều về ý nghĩa tên trường, vì sao có ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, về văn hóa, đời sống và vật chất tinh thần thời Hùng Vương và liên hệ với hiện tại. Được nghe nhiều nên gần như bạn nào cũng hiểu được vì sao trường mình lại được đặt tên là Hùng Vương... Từ sự tự hào đó, em cảm thấy mình cần cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện, để đi ra ngoài có thể hãnh diện giới thiệu về ngôi trường mình từng học”.

Hiệu trưởng Trịnh Đức Tín cũng cho biết thêm, niềm tự hào dân tộc là khởi nguồn cho tinh thần trách nhiệm của học sinh hiện tại và cả trong tương lai. Hàng năm đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, trường thường tổ chức các hoạt động để kỷ niệm như sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, văn nghệ, hội thao... Mới đây, trường đã tổ chức sinh hoạt dưới cờ nhằm giúp học sinh ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước thời đại Hùng Vương. Cùng với việc tổ chức các trò chơi dân gian, trường còn tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở ngôi trường mang tên Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO