Phân làn đậu đỗ xe, xây dựng ý thức tự giác trong phụ huynh, học sinh

Thanh Nga| 07/11/2019 09:33

Những ngày gần đây, hình ảnh phụ huynh đậu xe máy ngay ngắn, trật tự trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) trong thời gian đưa đón con đã phần nào xây dựng, hình thành nét đẹp văn hóa giao thông.

ADQuảng cáo

Bắt đầu từ thứ 2 (4/11), Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai triển khai thực hiện việc bố trí phân làn và sắp xếp xe cộ trước cổng trường để tránh ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian phụ huynh đưa đón con. Việc làm ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh.

Việc phân làn, kẻ vạch và chỉ dẫn giúp phụ huynh đón con thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông

Chị Thái Thị Liễu ở phường Nghĩa Đức có con học lớp 2 chia sẻ: Trước đây, việc đón con rất mất thời gian vì học sinh thì đông mà đường vào cổng trường lại hẹp, thêm vào đó phụ huynh đi xe máy, ô tô không có trật tự nên có khi phải mất hơn nửa giờ tôi mới ra khỏi đoạn đường chỉ khoảng 100m. Mấy hôm nay, nhà trường bố trí khu vực đỗ xe máy, xe ô tô riêng và có phân luồng ra vào rõ ràng nên việc ùn tắc giao thông trước cổng trường không còn, được phụ huynh rất ủng hộ. Chúng tôi đến đón con nhìn vào vạch kẻ tự giác xếp xe ngay ngắn. Học sinh ra về có lối đi riêng, không bị va quyệt vào xe và tránh được những nguy hiểm khác.

Anh Lê Văn Thắng ở phường Nghĩa Trung cũng đồng tình hưởng ứng: Trước đây, nhiều phụ huynh đậu đỗ xe lung tung, ai thích chỗ nào thì đậu chỗ đó, kể cả nhiều người lái ô tô vào tận khu vực cổng trường gây ách tắc lối đi, tiếng còi xe inh ỏi rất mất trật tự. Mấy hôm nay, nhà trường trường kẻ vạch, phân làn, chỉ dẫn đường ra, lối vào rất thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con. Phụ huynh cũng hình thành ý thức tự giác trong việc đưa đón con bảo đảm trật tự.

ADQuảng cáo

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai hàng năm có trên 1.000 học sinh theo học. Là trường có đông học sinh nhưng lối vào trường nhỏ hẹp, đường dốc nên nhiều năm nay thường xảy ra ùn tắc giao thông trước cổng trường. Ngoài ra, trước cổng trường còn có một số hộ dân bán hàng ăn vặt, thậm chí bán cả rau, thịt, trái cây… gây cản trở giao thông và mất trật tự, mỹ quan.

Trước thực tế này, thời gian qua, nhà trường đã đưa ra một số giải pháp nhưng hiệu quả chưa cao. Sau khi lấy ý kiến đóng góp của phụ huynh và nắm bắt thông tin từ những mô hình, cách làm hay, nhà trường đã quyết định triển khai áp dụng phân làn đậu đỗ xe.

Sau 2 ngày triển khai, trước cổng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phụ huynh đã đỗ xe ngay hàng, thẳng lối

Cô Trần Thị Hường, Hiệu phó Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Đầu các năm học, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh, trường thường đặt biển báo cấm ô tô vào khu vực cổng trường nhưng thực tế lâu nay vẫn chưa ổn. Qua thông tin đại chúng, chúng tôi thấy một số trường học ở tỉnh Hà Tĩnh, phụ huynh đỗ xe theo hàng, theo lối rất trật tự. Vì vậy, nhà trường phối hợp với chính quyền, công an phường Nghĩa Đức xây dựng giải pháp tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường. Vào cuối tuần vừa qua, lực lượng thanh niên địa phương, phụ huynh, giáo viên đã được huy động để dọn dẹp vệ sinh trước khu vực cổng trường, phân làn, kẻ vạch và chỉ dẫn rõ ràng. Trong 2 ngày đầu, trường phân công giáo viên, đoàn viên, thanh niên phối hợp với công an phường hướng dẫn phụ huynh dừng, đỗ xe đúng quy định và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Phụ huynh đưa đón con bằng ô tô đỗ xe phía phần ven đường ở phía trên, phía dưới trước cổng trường thì dành cho xe máy. Việc làm của nhà trường nhằm mục đích xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp và thân thiện.

Nhà trường còn nhắc nhở các trường hợp không được bán hàng rong trước cổng trường. Đối với các trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi đi xe máy cũng được nhắc nhở để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Có thể nói, việc đậu đỗ xe trật tự, theo hàng, theo lối không những giúp phụ huynh hình thành văn hóa giao thông mà còn góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Vì vậy, hy vọng rằng các trường học khác cũng sẽ có những cách làm hay để tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường, góp phần giáo dục ý thức tham gia giao thông, văn hóa xếp hàng của mọi người dân, trong đó có học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân làn đậu đỗ xe, xây dựng ý thức tự giác trong phụ huynh, học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO