Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49

dangcongsan.vn| 07/12/2019 07:41

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 hướng tới việc giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này; bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đất nước và thế giới.

ADQuảng cáo

Ngày 6/12, tại trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (2020). Đây là lần thứ 33, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” (Tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ phát động

Thế giới rộng lớn chúng ta đang sống có rất nhiều điều tốt đẹp và loài người không ngừng phấn đấu để đạt được những mục đích tốt đẹp ấy. Đó là một cuộc sống hiện đại, văn minh, môi trường trong lành, mọi người luôn biết yêu thương - chia sẻ và giúp đỡ đồng loại, không có chiến tranh - hận thù. Nhưng cho dù loài người tiến bộ đã đạt được vô số những thành tựu để xây dựng một thế giới tươi đẹp, nhưng chính loài người cũng đang phải đối mặt với vô số những vấn đề nghiêm trọng: Biến đổi khí hậu, chiến tranh, sự đói nghèo, thất học, sự bất bình đẳng giữa các quốc gia, phân biệt đối xử, thiếu vắng sự sẻ chia trong mối quan hệ của con người trong thời đại công nghệ…

Các em có thể chọn viết về thế giới rộng lớn của nhân loại, nhưng cũng có thể viết về thế giới của các em. Bắt đầu từ thế giới nhỏ là gia đình với ông bà, bố mẹ và các anh chị em; rộng hơn nữa là ngôi trường của em học với thầy cô, bạn bè, là quê hương em đang sinh sống, là đất nước Việt Nam mến yêu của em.

ADQuảng cáo

Dù viết về thế giới rộng lớn hay bé nhỏ, bức thông điệp chung nhất của chúng ta là mong muốn có được một thế giới tốt đẹp để mình có thể lớn lên một cách bình yên, hạnh phúc và trưởng thành đúng hướng.

Theo đó, đối tượng dự thi là học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường bưu điện. Thời gian dự thi từ ngày 6/12/2019 đến ngày 25/2/2020.

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, mỗi năm, Liên minh Bưu chính Quốc tế đều đưa ra các chủ đề viết thư khác nhau. Với mỗi chủ đề được chọn, Cuộc thi hướng tới việc giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này; bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đất nước và thế giới. Cuộc thi cũng là dịp để các em trau dồi tư duy và khả năng viết văn, là dịp hiểu biết thêm về vai trò của Bưu chính trong đời sống xã hội.

“Em hãy viết thông điệp cho một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” là một chủ đề rộng, sẽ kích thích các ý tưởng sáng tạo của các em. Với đề tài này, người lớn chúng ta sẽ có dịp hiểu được hơn những suy nghĩ, cảm xúc, mối quan tâm từ lăng kính của lứa tuổi các em thông qua những lá thư mà các em thể hiện những nhận thức, tâm tư của mình về một thế giới chúng ta đang sống.

Các cơ quan, đơn vị tham gia tổ chức Cuộc thi sẽ chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị ở các cấp trên địa bàn các tỉnh, thành trên toàn quốc khẩn trương triển khai tốt cuộc thi tại các địa phương, thu hút được đông đảo các em học sinh nhiệt tình tham gia. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Tổ chức, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đồng hành cùng cuộc thi Viết thư UPU tại Việt Nam và sẽ chắp cánh cho những lá thư của các em bay xa, đưa những tâm tư, tình cảm của các em đến được với bạn bè trên khắp thế giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO