Phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở một xã khó khăn

Hồng Thoan| 06/08/2019 10:08

Thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong), từng được coi là một trong những thôn khó khăn nhất trên địa bàn. Ở đây địa hình chia cắt, hạ tầng giao thông, văn hóa, giáo dục thiếu thốn.

ADQuảng cáo

Sau gần 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở thôn 8  ngày càng hoàn thiện, đổi mới. Con đường chính của thôn hiện nay đã được bê tông hóa sạch sẽ. Hai bên tuyến đường có nhiều căn nhà kiên cố được xây dựng, hệ thống đường điện chiếu sáng được đầu tư khá bài bản. Khung cảnh dọc hai bên đường khiến cho nhiều người liên tưởng đến một khu phố nhỏ trong vùng quê nông thôn.

Đường vào thôn 8 được bê tông sạch sẽ, lắp đặt camera bảo đảm an ninh

Ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng thôn 8, tự hào: "Toàn thôn đã cứng hóa được hơn 4 km đường chính với mức kinh phí khoảng 4 tỷ đồng và đang triển khai mở rộng, cứng hóa khoảng 5 km còn lại. Một số cây cầu tạm bợ trên địa bàn cũng đã được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện đi lại cho người dân. Phần lớn kinh phí làm đường, cầu cống đều do sự đóng góp của Nhân dân trong thôn. Cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thông tin truyền thông cũng đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân".

Dù thuộc địa bàn khó khăn, nhưng người dân thôn 8 luôn đoàn kết, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chung để xây dựng cơ sở vật chất. Chẳng hạn như khi thôn huy động đóng góp để xây dựng cây cầu trên địa bàn, người dân đã mau chóng thống nhất. Kinh phí xây dựng cầu hơn 220 triệu đồng, chỉ trong vòng vài ngày, người dân đã hoàn thành việc đóng góp khoản tiền này.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Minh Luận, hộ dân ở thôn 8, việc làm cầu rất hợp với lòng dân, bởi làm cầu thì dân hưởng lợi trực tiếp. Nhân dân cũng được bàn bạc công khai, thống nhất về mức đóng góp, có sự tính toán để giảm cho các hộ nghèo, khó khăn, neo đơn, chính sách. "Mặt bằng đóng góp chung là 400.000 đồng/hộ, nhưng gia đình tôi tự nguyện đóng góp gấp 10 lần như vậy, tức 4 triệu đồng", ông Luận hồ hởi cho biết.

Thời gian qua, Nhân dân thôn 8 cũng tự nguyện góp tiền để lắp đặt gần 2 km hệ thống điện chiếu sáng, các camera an ninh dọc các tuyến đường chính vào thôn. Bà Nguyễn Thị Oanh, thôn 8, cho biết: Trước đây, việc mất trộm tài sản diễn ra khá nhiều; va chạm, tai nạn giao thông vào ban đêm ở những đoạn đường xấu, khuất tầm nhìn thường xuyên xảy ra. Nhưng hiện nay, nhờ có hệ thống điện chiếu sáng, camera an ninh theo dõi, nên tình trạng trộm cắp giảm nhiều, việc đi lại của Nhân dân được an toàn hơn, nhất là đối với việc đến trường của các cháu học sinh.

Gia đình ông Nguyễn Minh Luận ứng dụng kỹ thuật ghép chồi nâng cao năng suất cây bơ

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng thôn 8, ban đầu bà con chưa hiểu đúng về chương trình xây dựng NTM, nên có tâm lý trông chờ, ỉ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Do đó, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu. Thôn không nóng vội mà vận động từ từ, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Mọi công việc chung thôn đều lấy ý kiến Nhân dân, bàn bạc công khai mới đi đến thống nhất.  Sự nêu gương của một số đảng viên, người uy tín tại khu, cụm dân cư cũng có tác dụng thúc đẩy, lan tỏa tinh thần cho bà con.

Đồng chí Lê Khắc Hải, Bí thư Đảng bộ xã Đắk Ha cho biết, có thể nói thôn 8 đã tạo được sức bật từ chương trình NTM, trong đó việc hoàn thành các tiêu chí chủ yếu bằng sức dân. Dù kết quả các tiêu chí NTM so với mặt bằng chung của tỉnh chưa thực sự nổi bật, nhưng trong điều kiện của một thôn khó khăn, nhiều hộ nghèo, nhiều dân tộc cùng sinh sống thì đây là sự nỗ lực lớn. Qua theo dõi cho thấy thôn đã phát huy được sức dân nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, huy động sức dân vừa phải, không chạy theo thành tích nên Nhân dân hài lòng về chương trình. Đây chính là động lực để thôn tiếp tục hoàn thành, nâng cao các tiêu chí khác trong xây dựng NTM, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Cách làm của thôn 8 cũng được Đảng  ủy, chính quyền địa phương nêu ra để các thôn, bon khác trên địa bàn học tập, đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM trên toàn xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở một xã khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO