Phát huy lợi thế các loại hình thông tin, góp sức tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Hoàng Thanh| 15/04/2020 15:29

Từ khi dịch bệnh Covid -19 xảy ra đến nay, các phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị truyền thông trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Trong đó, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VH-TTTT) TP. Gia Nghĩa cũng đã biết phát huy lợi thế các loại hình thông tin của mình để góp sức vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Nghe nhiều phải thấm

Theo ông Trương Đức Định, phụ trách Trung tâm VH-TTTT TP. Gia Nghĩa, từ đầu tháng 2, khi dịch bệnh còn đang ở giai đoạn 1, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chú trọng khai thác loại hình trực quan như panô và xe loa di động. Ngay từ giữa tháng 2, đơn vị đã xây dựng 20 panô loại lớn để dựng tại các trục đường chính, điểm nút giao thông, nơi tập trung đông người với nội dung liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân chú ý, nâng cao nhận thức. Hàng ngày, xe loa di động đến tận các thôn, bon, tổ dân phố, khu dân cư, chợ…để chuyển tải các chỉ thị, hướng dẫn phòng dịch của các cấp, các ngành. Với lợi thế riêng, “loa di động” đã có tác dụng rất tốt đến việc chuyển tải nhiều nội dung về dịch bệnh Covid-19 để người dân nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Xe loa di động, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tại khu Sùng Đức (Gia Nghĩa)

Đặc biệt, sau khi Chỉ thị số 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, Trung tâm đã tăng cường việc tuyên truyền bằng “loa di động”. Từ ngày 27/3 đến nay, mỗi ngày xe loa thực hiện liên tục việc tuyên truyền đến người dân ở tất cả các địa bàn, nhất là những nơi tập trung đông người, các cửa hàng kinh doanh buôn bán trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

Bà H’Lôm, một người dân ở bon Sê rê Ú, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cho biết: “Tôi già rồi, mắt kém không xem được ti vi, nghe con cháu nói về dịch bệnh Covid-19 cũng không hiểu lắm. Tuy nhiên, thông qua loa tuyên truyền, tôi nghe rõ và biết được sự nguy hiểm của dịch bệnh, biết phải giữ gìn vệ sinh nơi ở, thân thể để phòng ngừa”.

Panô tuyên truyền phòng chống dịch được dựng tại đường 23/3

Chị Trần Thị Thư, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa tại chợ Gia Nghĩa cũng nói: “ Ngày nào tôi cũng theo dõi tình hình dịch bệnh trên ti vi, trên điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều lúc do mãi buôn bán mà tôi quên đeo khẩu trang, không chú ý  giữ khoảng cách an toàn với khách hàng. Đúng là nghe nhiều phải thấm, mỗi khi “loa di động” nhắc nhở, tôi mới chú ý và thực hiện. Tôi cũng tạm dừng buôn bán để phòng dịch, đóng cửa hàng để bảo vệ bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng”.

ADQuảng cáo

Được biết, để tăng hiệu quả tuyên truyền bằng xe loa, hằng ngày Trung tâm VH-TTTT TP. Gia Nghĩa thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về những văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cũng như khuyến cáo, yêu cầu của ngành Y tế để thay băng thu âm tuyên truyền mới.

Panô tuyên truyền khổ lớn được dựng tại đường 23/3

Song song với tuyên truyền trực quan, Trung tâm VH-TTTT TP. Gia Nghĩa cũng chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, mỗi tuần 3 chương trình phát thanh vào các ngày thứ 3, 5 và 7, với mỗi chương trình có thời lượng 30 phút, dành từ 3 đến 4 tin bài nói về phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện 4 chương trình truyền hình có nội dung tương tự phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông.

Khắc phục khó khăn để tuyên truyền hiệu quả

Cũng theo ông Trương Đức Định, việc tuyên truyền bằng xe loa di động đem lại hiệu quả thấy rõ, nên Trung tâm luôn ưu tiên cho loại hình này. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, đơn vị lại chỉ có duy nhất một xe, lại sử dụng lâu ngày nên máy móc, thiết bị cũng đã xuống cấp,  gây khó khăn cho việc tuyên truyền. Mặc dù vậy, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn bằng cách hỏng đâu sửa đó để xe duy trì hoạt động liên tục.

Panô tuyên truyền về phòng, chống dịch được dựng ở nhiều tuyến đường ở TP. Gia Nghĩa

Một khó khăn khác nữa là nhiều khu dân cư thuộc các xã Đắk Nia, Đắk R’moan và phường Quảng Thành chưa có đường giao thông, hoặc mới có đường đất nên xe loa di động không thể vào được, nhất là trời mưa. Vì vậy, đơn vị đã đề xuất với UBND TP. Gia Nghĩa sửa chữa những cụm loa truyền thanh đã bị hư hỏng.

Vượt qua những khó khăn, Trung tâm VH-TTTT TP. Gia Nghĩa luôn nỗ lực, cùng với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh quyết tâm đẩy mạnh tuyên truyền, góp sức có hiệu quả vào đẩy lùi dịch bệnh Covid -19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế các loại hình thông tin, góp sức tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO